Bài học từ sự ra đi của BlackBerry

10/3/2016 8:39:00 AM
Đã qua rồi quãng thời gian khi chiếc smartphone đẳng cấp nhất người dùng có thể sở hữu là một chiếc BlackBerry (BB). Sự xuất hiện của các dòng điện thoại chạy iOS (Apple) và Android (Google) đánh dấu sự đi xuống và cuối cùng là sụp đổ của một huyền thoại.

 

Đã qua rồi quãng thời gian khi chiếc smartphone đẳng cấp nhất người dùng có thể sở hữu là một chiếc BlackBerry (BB). Sự xuất hiện của các dòng điện thoại chạy iOS (Apple) và Android (Google) đánh dấu sự đi xuống và cuối cùng là sụp đổ của một huyền thoại.

Còn nhớ trước khi iPhone xuất hiện, các dòng điện thoại Android đơn giản là bản nhái của BlackBerry. Vào thời điểm những năm 2006, Apple hay Google chẳng có mối quan hệ nào với các nhà mạng và cũng chưa có đủ công nghệ cũng như khách hàng trung thành để làm mưa làm gió trên thị trường. Ngược lại, BB hội tụ đủ những điều đó. BlackBerry 7290 hay 8700 lúc đó gần như không có đối thủ trên thị trường.

Tuy nhiên, có vẻ như chính vì chiếm ưu thế quá lớn trước các đối thủ mà BB chủ quan, tự mãn và ngủ quên trên chiến thắng. Để rồi đến khi iPhone và Android đến, cả ngành công nghiệp di động rầm rộ chuyển sang những chiếc smartphone cảm ứng màn hình lớn. Đó là xu hướng tiến hóa của công nghệ.

Thay vì cố gắng thích ứng, BB thờ ơ đứng ngoài, chỉ muốn bảo vệ những gì nó đã có, thay vì chinh phục những miền đất mới.

Cách tiếp cận này của BB thậm chí còn tiêu cực hơn cả Nokia, và kết quả với thương hiệu Phần Lan đến nay đã quá rõ ràng dù họ đã cố gắng thay đổi (nhưng quá muộn màng). Từ vị thế ông lớn di động số 1 thế giới, Nokia đã biến mất trên thị trường khỏi mốc đỉnh cao chỉ trong 10 năm ngắn ngủi.

Trước đó nữa, chúng ta có thể kể đến Palm, một trong những thương hiệu smartphone xuất hiện và thành công sớm nhất trên thị trường nhưng cũng nhanh chóng biến mất do không kịp thích nghi với tốc độ thay đổi chóng mặt của thị trường và công nghệ lúc đó.

Vì điều đó, giờ đây BB lặng lẽ rời bỏ thị trường di động - thứ mà họ từng dày công kiến tạo. Họ tiếp tục mang đến bài học nhãn tiền cho những công ty có dưới 1 tỷ người dùng: Dù bạn đã từng làm tốt đến đâu, bạn luôn có thể tốt hơn và nếu bạn không sẵn sàng thay đổi và làm điều mạo hiểm, sẽ có người khác làm điều đó. Thay đổi hoặc bị đào thải.

Tất nhiên, cái tên BlackBerry vẫn sẽ tồn tại bởi họ chỉ khai tử mảng phần cứng, tập trung cho phần mềm và hỗ trợ doanh nghiệp. Dù vậy, trong mắt người dùng phổ thông, thêm một nhà vua đã băng hà.

Tổng hợp

Các tin khác