Bộ GD-ĐT hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia

3/19/2015 10:53:26 AM
Bộ Giáo dục & Đào tạo (Bộ GD-ĐT) vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục & Đào tạo, yêu cầu các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch và phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2014 - 2015.  

 

 

Công văn của Bộ nêu rõ, tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định: “Nội dung thi THPT quốc gia nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ Giáo dục không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào…” Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi quốc gia năm 2015.

 

 

Bộ giáo dục nghiêm cấm các trường phát hành, ép học sinh mua tài liệu tham khảo…

 

Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì viêc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian cho học sinh tự học. Các trường cần tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.

 

Bên cạnh đó, các trường cũng cần quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình. Cũng theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các trường THPT, các trung tâm GDTX cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

 

Ngoài ra, việc ôn tập cũng cần chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại nhiệm vụ hướng dẫn năm học. Trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Đối với môn ngoại ngữ, cần coi trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

 

Nhà trường cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn học sinh ôn tập.

 

Skcs.vn (Tổng hợp)

Các tin khác