Các nhà cung cấp cảnh báo tình trạng thiếu hụt công suất sản xuất có thể xảy ra

11/6/2014 2:19:56 PM
Theo một chuyên gia tư vấn, một số nhà cung cấp đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt công suất sản xuất có thể sẽ diễn ra nếu sản lượng ô tô tại Bắc Mỹ tiếp tục tăng trong năm 2015.

 

Theo một cuộc khảo sát các nhà cung cấp mới đây của công ty tư vấn IRN Inc., 42% số nhà cung cấp được hỏi trả lời rằng họ không có đủ công suất đáp ứng nếu sản lượng ngành công nghiệp ô tô đạt mốc 17 triệu chiếc trong 12 tháng tới.

IRN dự đoán sản lượng xe có trọng lượng lượng nhẹ tại Bắc Mỹ sẽ đạt 16.8 triệu đơn vị trong năm 2014 và 17.3 triệu đơn vị vào năm 2015.

Theo IRN Grand Rapids tại Mich, các nhà sản xuất linh kiện cho hệ thống treo của xe và các nhà sản xuất khung gầm xe sẽ là những người gặp nhiều khó khăn nhất.

Theo phó chủ tịch của IRN – bà Melissa Anderson: “Một tỷ lệ rất đáng chú ý các nhà sản xuất cho biết họ đang gặp khó khăn”. Một số nhà cung cấp được hỏi cho biết họ đang bổ sung thêm công suất sản xuất.“Vậy là các nhà cung cấp cũng đã bắt đầu hành động để giải quyết các khó khăn trên”, bà nói thêm.

Sản lượng ô tô tại Bắc Mỹ đã tăng một cách đều đặn trong 5 năm trở lại đây  kể từ sau lần chạm đáy vào năm 2009 và IRN dự đoán nó sẽ còn tiếp tục tăng trong hai hoặc ba năm nữa.

Hiện tại, các nhà cung cấp phải tự hỏi liệu họ có muốn bổ sung công suất sản xuất vào thời điểm mà đường cong tăng trưởng đang dần trở nên thẳng hơn hay không.

“Trong quá khứ, đôi khi chúng tôi đã thấy vài công ty đầu tư vào khoảng thời gian cuối  của giai đoạn phục hồi trong chu kỳ tăng. Nếu bạn đầu tư vào một thời điểm quá muộn trong chu kỳ, tất cả công suất đó sẽ chẳng để làm gì. Chọn đúng thời điểm là tất cả”, bà nói thêm.

Cuộc khảo sát hàng năm vào tháng 9 và tháng 10 năm nay (2014) đã thu hút được phản hồi từ hơn 100 nhà cung cấp.

Theo cuộc khảo sát, các nhà sản xuất ô tô đã yêu cầu  mức giảm giá trung bình 3.1% từ các nhà cung cấp linh kiện trong năm nay nhưng họ chỉ đồng ý với mức 1.2%.

Anderson cho biết việc giảm giá xảy ra khá ổn định trong khoảng 4 năm qua.“Bạn có thể thấy một số khác biệt giữa các khách hàng nhưng những khác biệt đó cũng chỉ nằm trong một dảikhá nhỏ.”

Bà cũng lưu ý rằng việc giảm giá hàng năm nằm ngoài các khoản cắt giảm chi phí sản xuất  của các hợp đồng dài hạn.

Theo cuộc khảo sát,bộ ba nhà sản xuất ô tô lớn từ Detroit nhiều khả năng sẽ yêu cầu một hợp đồng trong nhiều năm. Hai phần ba số nhà cung cấp cho biết cả General Motors, Ford lẫn Chrysler đều yêu cầu một hợp đồng dài hạn trong khi chỉ 46% số hợp đồng giữa các nhà cung cấp với các nhà sản xuất ô tô ngoài nước Mỹ là dài hạn.

Quang Phong - Skcs.vn (Theo Autonews)

Các tin khác