Cấp bằng lái xe tự động có phù hợp với xã hội Việt Nam?

5/19/2015 2:24:36 AM
Theo ý kiến chỉ đạo của các cơ quan ban ngành và xét theo yêu cầu thực tế của người dân, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã xem xét ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung thêm chương trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe số tự động.

 

 

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, dự kiến vào tháng 9/2015, Tổng cục đường bộ sẽ sửa xong Thông tư 46. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét ban hành thông tư sửa đổi về việc bổ sung thêm chương trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe số tự động.

 

Trước đó, Bộ GTVT tải nêu chủ trương sửa đổi Thông tư 46 theo hướng cấp thêm GPLX số tự động để đa dạng hóa loại hình đào tạo, phục vụ người có nhu cầu sử dụng riêng loại xe này.

 

 

Câu hỏi đặt ra là việc cấp bằng lái xe tự động có phù hợp với xã hội Việt Nam?

 

Qua đó, những người muốn điều khiển ôtô số sàn và số tự động vẫn được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B1, B2. Nhưng người có bằng lái xe số tự động muốn chuyển sang xe số sàn thì sẽ phải học và thi lấy giấy phép.

 

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông cũng khẳng định, chủ trương này xuất phát từ nhu cầu thực tế, khi người có nhu cầu học lái xe số tự động ngày càng cao. Một số nước trên thế giới cũng cho phép người lái xe lựa chọn việc học và thi lấy giấy phép lái xe số tự động hay số sàn. Ngoài ra, "Người được cấp bằng giấy phép lái xe số sàn sẽ được lái xe số tự động. Nhưng người học lái xe số tự động thì phải chấp nhận giấy phép đó không được lái xe số sàn".

 

Về tiến độ thực hiện chủ trương trên, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các vụ chỉ đạo các trung tâm sát hạch, trường đào tạo cấp GPLX chuẩn bị. Khi thông tư ra đời, đơn vị đào tạo phải điều chỉnh tăng giờ học lái xe số tự động lên.

 

Ngược lại với quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô cho biết việc cấp thêm GPLX số tự động sẽ gây khó cho người dân muốn lái xe số sàn và cảnh sát giao thông cũng khó kiểm tra hết...

 

Hơn nữa, theo thống kê, số vụ tai nạn do người đi xe số tự động tăng do giáo trình và việc đào tạo cấp GPLX chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo chất lượng...và đề nghị duy trì việc cấp một loại GPLX như hiện nay là hợp lý bởi trong chương trình đào tạo lấy bằng B1, phần lớn thời lượng học sử dụng số sàn, chỉ có 10 giờ về xe số tự động"...

 

Skcs.vn

Các tin khác