Cây xanh bị đốn hạ xong được đưa đi đâu?
Việc hàng nghìn cây xanh ở Thủ đô bất ngờ bị đốn hạ nhanh chóng đã và đang là tâm điểm chú ý của dư luận với nhiều khúc mắc chưa lý giải được như ai là người chịu trách nhiệm cho quyết định này, cây xanh bị đốn hạ sẽ chuyển đi đâu…
Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm, nghìn cây xanh trên nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội như Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Trần Nhân Tông, Lê Duẩn… đã nhanh chóng bị triệt hạ. Ngày 20/3, UBND thành phố Hà Nội họp báo với sự tham gia của khoảng 300 phóng viên báo, đài, thế nhưng cả 21 câu hỏi tại buổi họp báo đều chưa được giải đáp, khiến dư luận càng tỏ ra nghi vấn có chuyện bất bình thường trong chiến dịch này.
Theo thông tin được báo Tiền Phong đưa ra, vào chiều 20/3 họ đã liên lạc với ông Nguyễn Xuân Hưng - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, song ông Hưng nói không biết nguồn gốc, tên tuổi cũng như người đã mang cây xanh về trồng thay thế. Điều ngạc nhiên hơn nữa, khi bị chất vấn về việc số cây đã được chặt hạ được tập kết ở đâu, bán cho ai, bán bao nhiêu tiền, ông Hưng ấp úng, nói do các đơn vị mua đấu giá nên không biết họ đưa về đâu.
Đến ngày 21/3, báo Tiền Phong tiếp tục điện thoại cho ông Nguyễn Xuân Hưng đề nghi cung cấp thông tin, địa điểm tập kết số lượng cây đã bị triệt hạ, ông Hưng cho rằng, khu vực tập kết là bãi đất biệt lập nằm ở nội đô không thể tiếp cận được vì đã có lệnh bảo vệ nghiêm ngặt và “dù có tìm được người ta cũng không cho vào khi chưa được lệnh từ ở trên”.
Liên hệ với ông Võ Nguyên Phong - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội để tìm tên, nguồn gốc số cây trên cũng không có kết quả, khi ông Phong nói mới được bàn giao công việc chưa đầy 1 tháng nên không nắm được việc chặt cây, mua cây giống ở đâu, bao nhiêu tiền.
Xe chở gỗ về điểm tập kết ở làng Chuông, Thanh Oai
Không tìm được câu trả lời từ những nhà lãnh đạo, phóng viên liền chuyển hướng tiếp cận, hỏi những người dân bán trà đá tại các khu trục đường dẫn vào nội đô như Trần Phú (Hà Đông), Giải Phóng (Hoàng Mai), đại lộ Thăng Long (Nam Từ Liêm), Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm). Tuy nhiên, tất cả các thông tin người dân cung cấp đều xác nhận các xe tải chở gỗ đều hướng ra ngoại thành.
Ngoài ra, lần theo những hạt mạt cưa, lá rơi trên đường, một số điểm tập kết gỗ đã được xác định. Điểm đầu tiên thuộc làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai. Chủ một xưởng gỗ tại làng Chuông cho biết, mấy ngày qua có rất nhiều xe chở gỗ về đây, chủ yếu là xà cừ. Theo chủ xưởng gỗ này, xà cừ thường được mua với giá khoảng 6 đến 7 triệu đồng/m3, tùy chất lượng từng cây.
Bãi tập kết thứ 2 nằm tại khu vực Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm có diện tích chừng 10ha, được quây kín tôn, cổng khóa chặt và luôn có người túc trực chẳng khác gì doanh trại quân đội. Để “đột nhập” được vào khu đất, phóng viên đã phải mua một chiếc diều và lấy lý do diều bị rơi nhằm phòng ngừa khi bị phát hiện rồi sau đó phải đánh đu từ một cành cây chìa ra đường mới vào được khu tập kết gỗ. Bên trong khu đất là cảnh tượng cả nghìn gốc cây cổ thụ xếp cao chất ngất đang tứa nhựa như những vết thương đang rỉ máu.
Ảnh lấy từ một bãi tập kết mà phải vất vả PV mới vào được hiện trường
Bãi tập kết thứ 3 cách địa điểm trên khoảng chừng 300 m có diện tích chừng 500 m2, chủ yếu là những cây gỗ mục và nhiều chủng loại gỗ khác nhau và đã được tập kết ở đây với thời gian khá lâu, nhiều thân cây đã mọc nấm, rêu, dương sỉ… Một bảo vệ điểm tập kết tiết lộ, đây là kho chứa gỗ chặt từ đường Nguyễn Trãi. Khi phóng viên hỏi về bãi tập kết 10ha, anh này lắc đầu, nói gỗ mới đưa về nhưng “rắc rối lắm”.
Theo quan sát của phóng viên, cả dãy xà cừ cổ thụ có chu vi tới 2 người ôm chạy dài từ Ngã Tư Sở (Đống Đa) tới cầu Trắng (Hà Đông) dài gần 3km, song số gỗ hiện còn ở kho này chỉ là vài chục gốc xà cừ…
Skcs.vn (Theo Tiền Phong)
Các tin khác
-
Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường
Với tốc độ phát triển chung trên thế giới hiện nay, nhu cầu về năng lượng là rất lớn, rất quan trọng. Nhưng việc khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng cũng là một yêu tố tác động xấu đến môi trường. -
Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10
Sau khi bàn bạc thống nhất các phương án, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở hành khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hạn chế lây lan. -
Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm
Từ ngày 28/9, UBND Hà Nội cho phép người dân thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không được tập trung quá 10 người. Trung tâm thương mại (các cửa hàng ăn uống chỉ được phép bán mang về) và cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm cũng được mở cửa. -
Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội
Từ ngày 6/9 tại Hà Nội, có 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường tại "vùng đỏ", là nơi tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. -
Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM
Những người lao động có hoàn cản khó khăn cần hỗ trợ về các nhu yếu phẩm thiết yếu có thể liên hệ tới các số điện thoại các Trung tâm an sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19
Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào? -
Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường vào ngày 29/2/2020, tập trung vào những viên nhựa của bộ đồ chơi LEGO trôi dạt vào bờ biển phía Tây Nam nước Anh. -
Quản lý và xử lý chất thải rắn
Xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam hiện nay có một số mô hình: đốt rác phát điện, xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh, chôn lấp, điện khí hóa và đốt rác thông thường. -
Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ ra sân bay về nước
Hội nghị thưởng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã không đạt được thêm thỏa thuận nào. Sau khi họp báo sau cuộc hội nghị Tổng thống Trump đã rời khách sạn Marriott ra sân bay để về nước.