Cho trẻ học Tiếng Anh ở tuổi nào là phù hợp?
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu hội nhập ngày càng tăng cao thì việc cha mẹ Việt cho con học Tiếng Anh là điều hết sức dễ hiểu. Tuy nhiên, với những cha mẹ đang có con ở lứa tuổi mầm non hay mẫu giáo thì xác định khi nào nên cho con tiếp xúc với Tiếng Anh lại là vấn đề còn băn khoăn. Sau đây là một số nghiên cứu về sự phát triển của trẻ cùng với những phương pháp hướng dẫn trẻ làm quen với Tiếng Anh, các cha mẹ hãy cùng tham khảo để đưa ra quyết định phù hợp với con em mình.
Sự phát triển não bộ của trẻ mẫu giáo
+ Yếu tố di truyền quy định 30% - 60% hệ thống nơ-ron thần kinh não bộ trong khi môi trường của trẻ em quy định từ 40% - 70%
+ Não biến đổi thông qua quá trình tạo ra các kết nối (có thể không đạt tới câu trả lời hay giải pháp cần thiết)
+ Tính mềm dẻo của não bộ là khả năng xử lý các kích thích não nhận được, mở rộng các kết nối và phát triển quá trình xử lý thông tin hiệu quả hơn và nhanh chóng hơn.
Hệ thống nơ-ron thần kinh não bộ của trẻ em
+ Môi trường tác động có thể ảnh hưởng đến chỉ số IQ của một đứa trẻ (thường từ 20 điểm nhưng có thể tăng lên hoặc giảm xuống)
+ Bộ não được phát triển nhanh nhất và hiệu quả nhất khi trẻ được giáo dục sớm
+ 50% khả năng học tập của trẻ hình thành trong giai đoạn trẻ 5 tuổi và 80% hình thành trong giai đoạn trẻ 8 tuổi, đây chính là cửa sổ cơ hội quý giá của mỗi con người.
Cho trẻ học tiếng Anh ở tuổi nào
+ Từ khi biết nói
+ Từ 3 đến 5 tuổi
+ Từ lớp 1...
Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ
+ Làm cho việc học của trẻ trở lên vui vẻ
+ Kết hợp học và chơi
+ Kết hợp chơi và học
+ Học bằng tất cả các giác quan: nghe, nhìn, nếm, ngửi, kết nối giữa cái đang học với vật thật…
Học tiếng Anh gắn liền với các trò chơi
+ Tạo cho trẻ học ở những tình huống thích hợp, gắn với các trò chơi, lựa chọn ngữ điệu thích hợp...
+ Hỗ trợ thêm các phương tiện, giáo trình thích hợp cho từng lứa tuổi...
Cho trẻ học tiếng Anh ở đâu
+ Hệ thống giáo dục quốc tế trên cả nước (tiếp xúc trực tiếp với giáo viên bản ngữ)
+ Hệ thống giáo dục Việt Nam với đội ngũ giáo viên được đào tạo chuẩn.
Những nguyên tắc khi cho trẻ học tiếng Anh
+ Chơi hơn dạy.
+ Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết.
+ Học cụ hơn giáo trình.
Chơi hơn dạy là nguyên tắc dạy tiếng Anh cho trẻ
+ Nói nhiều hơn nghe, viết
+ Bắt chước hơn ngữ pháp
+ Vui hơn cho điểm
Ý kiến của chuyên gia
Tiến sĩ Elaine Schneider “Não bộ chúng ta được cấu tạo theo cách của tất cả những người bình thường, dù là ở nước nào, đều có khả năng học được nhiều ngoại ngữ, kể cả học cùng lúc. Trẻ sơ sinh cũng có khả năng đó. Não bộ của trẻ nhỏ giống như miếng bọt biển hút các thông tin xung quanh. Nếu chúng ta giới thiệu ngoại ngữ càng sớm, khả năng “hút” của miếng bọt biển này càng mạnh hơn. Ngoài ra, cấu tạo của các cơ quan nghe và phát âm ở trẻ nhỏ cũng giúp dễ bắt chước các cách phát âm khác nhau hơn. Nên bắt đầu giới thiệu ngoại ngữ cho trẻ từ trước 6 tuổi, đợi đến 7 tuổi đã là trễ, nhưng nhìn chung: càng sớm càng tốt.
Đừng tưởng rằng trẻ sơ sinh không học ngôn ngữ, các em chưa nói, nhưng vẫn nghe, quan sát, tiếp nhận và nhớ ngôn ngữ. Khi họ nói chuyện với đứa con bé xíu của mình, họ có sợ bé không hiểu không? Họ vẫn cứ nói, nói và nói, còn trẻ thì nghe, nghe và nghe, cho tới một ngày tự động bật ra nói. Vì vậy, hãy dạy ngoại ngữ cho trẻ y như cách dạy tiếng mẹ đẻ. Đó là cách hiệu quả nhất. Chúng ta có thể giới thiệu các từ bằng cả tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ. Ngày nào cũng vậy, lặp đi lặp lại, trẻ sẽ tiếp nhận ngôn ngữ một cách rất đơn giản”
Dạy ngoại ngữ cho trẻ như cách dạy tiếng mẹ đẻ
Tiến sĩ Phạm Đăng Bình - Khoa Ngôn ngữ và văn hoá Anh Mỹ - Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội
“Việc xác định xem ở độ tuổi nào thì trẻ em học ngôn ngữ tốt nhất đã được nhiều nhà nghiên cứu thuộc các lĩnh vực khác nhau trên thế giới quan tâm nghiên cứu từ những năm 60. Kết quả nghiên cứu của các nhà sinh lí học thì cho rằng sự phát triển của não bộ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển ngôn ngữ của trẻ. Các nhà tâm lý học thì cho rằng: Trẻ em học ngôn ngữ tốt hơn vì ít dựa vào các cách giải thích ngữ pháp và khả năng tư duy miễn dịch. Còn các nhà ngôn ngữ học khẳng định: Khả năng song ngữ không ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh.
Tựu chung lại thì trẻ em bình thường xét ở các góc độ tâm sinh lí và ngôn ngữ đều có khả năng hấp thụ một hoặc hai ngoại ngữ nếu sớm được tiếp xúc với các ngôn ngữ đó trong điều kiện thuận lợi. Trẻ em Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy, chúng ta nên cho học sinh làm quen với tiếng Anh càng sớm càng tốt. Ở những nơi có điều kiện nên cho trẻ học ngay từ các lớp mầm non (tức là từ 3 tuổi) thì càng tốt và vì thế, không nên cấm dạy tiếng Anh cho trẻ em ở các trường tiểu học. Nếu chúng ta bỏ qua giai đoạn học ngoại ngữ dễ dàng nhất này của trẻ, thì đây sẽ là một sự lãng phí về nhân tài và chất xám rất lớn”
Lời kết
Ở nước ta, vẫn chưa có chuyên ngành dạy tiếng Anh cho trẻ em như ở nhiều nước khác. Vì vậy, cho trẻ học tiếng Anh ở lứa tuổi nào là đề tài đang được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, việc học tiếng Anh ở lứa tuổi mầm non cần có một phương pháp riêng phù hợp với nhận thức và sự phát triển của trẻ. Vì vậy, trước khi gia đình cho trẻ đi học tiếng Anh cần nghiên cứu loại hình nào, chương trình nào....phù hợp với lứa tuổi con mình để việc học tập đạt kết quả tốt nhất.
SKCS.VN
Các tin khác
-
Bộ GD&ĐT sửa đổi mốc thời gian quan trọng năm học 2019-2020, học sinh cần nắm rõ
Ảnh hưởng dịch Covid-19 nhiều trường trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học nhằm tránh dịch bệnh lây lan. Do vậy kéo theo nhiều mốc thời gian quan trọng của năm học đã được Bộ GD&ĐT sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. -
Lịch học học cả nước tiếp tục điều chỉnh do dịch Covid-19
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tính đến ngày 18/3/2020 trên cả nước ghi nhận có 68 ca nghiễm virus SARS-CoV-2. -
Dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học 2019-2020
Do ảnh hưởng bởi sự lây lan của dịch Covid-19 học sinh các khối lớp vẫn phải nghỉ học để bảo đảm an toàn. Ngày 13/3 Bộ GD&ĐT gửi công văn hỏa tốc tới chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều cỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. -
Dịch Covid-19, 150 trường tư thục kêu cứu vì cạn kiệt tài chính, có nguy cơ phá sản
150 cơ sở giáo dục ngoài công lập (bao gồm các trường học từ mầm non đến phổ thông, đại học, các trung tâm ngoại ngữ…) đã có kiến nghị khẩn gửi tới Thủ tướng, các bộ, ban ngành về vấn đề hỗ trợ vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, nếu không sẽ họ sẽ bị phá sản vì không cân đối được thu chi. -
Học sinh lưu ý những mốc thời gian kế hoạch năm học 2019-2020 đã điều chỉnh
Nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nhiều trường trên cả nước đã tiến hành phun khử trùng và cho học sinh nghỉ học kéo theo đó là kế hoạch năm học 2019-2020 cũng sẽ thay đổi so với mọi năm. -
Phòng học chiếu sáng đạt chuẩn phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Cận thị học đường đang trở thành một vấn nạn đối với lứa học sinh, tỷ lệ cận thị học đường đang ngày một tăng cao làm ảnh hưởng đến học tập, vui chơi của con trẻ. -
Bài văn tả bố được cô giáo chấm 9,5 điểm gây sốt mạng xã hội
Một bài văn tả bố của học sinh lớp 7 khiến cho ai đọc cũng nghẹn ngào. Theo nội dung đăng tải, bài văn được cô giáo cho 9,5 điểm kèm với lời phê " bài viết biểu lộ những cảm xúc rất chân thành, em nên để bố đọc bài viết này như một lời cảm ơn cũng như bộc bạch những cảm xúc chân thành với bố". -
Bộ giáo dục quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tạo sư phạm trên cả nước
Mới đây nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tào sư phạm trên cả nước. -
Phương pháp mới: Dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học
Thay vì phải đi tìm các địa điểm, lò luyện thi hoặc gia sư, người dân quốc gia đông nhất thế giới đã tìm ra giải pháp dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học. Kết quả hơn cả mong đợi. -
Top 10 ĐH đào tạo ngành khoa học máy tính tốt nhất thế giới
Theo Times Higher Education, bảng xếp hạng các trường đào tạo ngành Khoa học Máy tính tốt nhất thế giới năm 2018 dựa trên những phân tích về số bài báo được trích dẫn, thu nhập (từ chuyển giao kiến thức), triển vọng quốc tế, nghiên cứu, chất lượng giảng dạy (môi trường học tập).