Công nghệ để hạn chế lái xe khi sử dụng rượu bia: Có thể không? (Phần I)
Các nhà sản xuất ôtô trên thế giới đã có giải pháp gì để hạn chế những hành khách của mình lái xe trong trạng thái say xỉn? Có thể áp dụng công nghệ để can thiệp vào vấn đề này không?
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP áp dụng từ ngày 1 tháng 8 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực sẽ tăng mức phạt đối với những lái xe vi phạm nồng độ cồn, trong đó mức phạt cao nhất lên đến 18 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, còn tước GPLX 6 tháng. Bên cạnh đó, hành vi không chấp hành thử nồng độ cồn được xem là hành vi cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị xử lý hình sự.
Không chỉ ở Việt Nam, ngay cả các quốc gia khác trên toàn thế giới đều có những quy định xử phạt rất nghiêm ngặt cho vấn đề này. Các nhà sản xuất ôtô tất nhiên không thể đứng ngoài cuộc và họ đã có những nghiên cứu, giải pháp của riêng mình.
Nissan: Đi đầu… nhưng vẫn chưa đến đích
Ngay từ năm 2006, Nissan đã giới thiệu công nghệ phát hiện và ngăn không cho người lái điều khiển xe trong tình trạng say xỉn. Hệ thống này hoạt động dựa trên các thiết bị:
1. Các cảm biến nồng độ cồn:
Theo đó, các cảm biến độ nhạy cao được gắn vào núm cần số để đo nồng độ cồn trong hơi ẩm toát ra từ gam bàn tay của người lái. Nếu nồng độ quá tỷ lệ cho phép, hệ thống bảo vệ sẽ tự động khoá hộp số lại và khiến chiếc xe không thể dịch chuyển được. Đồng thời, thiết bị cảnh báo “lái xe khi say” bằng giọng nói sẽ phát đi thông qua hệ thống định vị vệ tinh. Ngoài ra, còn có một bộ cảm biến nữa gắn ở ghế người lái và ghế hành khách để đo nồng độ cồn không khí trong cabin. Nếu nồng độ này quá mức cho phép, hệ thống cũng sẽ cảnh báo bằng cả giọng nói và chữ hiển thị trên màn hình hệ thống định vị vệ tinh.
2. Thiết bị cảm nhận trạng thái trên khuôn mặt người lái:
Hệ thống sử dụng một camera được gắn trên bảng táp lô, đối diện với mặt người lái và nhận biết tình trạng tỉnh táo của người lái thông qua đôi mắt. Hệ thống nếu phát hiện ra dấu hiệu người lái lơ mơ hay ngủ gà ngủ gật thì sẽ cảnh báo bằng giọng nói hay chữ trên màn hình định vị vệ tinh. Cùng lúc, dây đai an toàn sẽ thít chặt quanh người lái để gây sự chú ý.
3. Thiết bị nhận dạng hành vi lái:
Thông qua việc kiểm soát hành vi lái (ví dụ: nhận dạng xem chiếc xe có đi chệch làn đường hay không), hệ thống này còn có thể phát hiện ra những dấu hiệu của sự lơ là, không tập trung của người lái. Phản ứng giống như trên, hệ thống sẽ phát ra những cảnh báo bằng giọng nói và chữ, dây đai an toàn sẽ lập tức thắt chặt người lái để gây sự chú ý. Thiết bị cảnh báo “lái xe khi say” bằng chữ trên hệ thống định vị vệ tinh.
Mặc dù những công nghệ này nhận được sự chú ý rất lớn ở thời điểm ra mắt.Tuy nhiên cho đến tận bây giờ Nissan vẫn chưa trang bị công nghệ này trên bất kỳ mẫu xe nào của mình do những vấn đề về giá thành, sự tích hợp cũng như sự chính xác khi làm việc.
Việt Lê
Các tin khác
-
VinFast tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện
Tiếp nối sự kiện CES 2022, VinFast tuyên bố sẽ tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện. -
Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng từ 1/8/2020
Trong thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng? -
Giải đua F1 Australia chính thức bị hủy sát giờ G, hoãn chặng đua F1 Hà Nội
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng, để đảm bảo an toàn Ban tổ chức cũng như FIA đã đưa ra quyết định chính thức bị hủy sát giờ G, với giải đua F1 tổ chức tại Việt Nam Ban tổ chức giải đua quyết định hoãn lại. -
Thatcham công bố 4 mẫu xe dễ bị đánh cắp
Thatcham mới đây đã công bố danh sách các mẫu xe dễ bị đánh cắp nhất khi mở và khởi động xe không sử dụng chìa khóa. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 4 mẫu xe đó là những mẫu nào nhé. -
Những điểm mới khi thi bằng lái xe ô tô năm 2020
Theo thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải ban hành sẽ có những sự điều chỉnh mới người chuẩn bị thi lấy bằng lái xe ô tô cần nắm rõ như sau: -
Từ 01/01/2020 những lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị tăng mức xử phạt?
Bắt đầu từ ngày 01/01/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ–CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ–CP. V -
Top 10 công nghệ ô tô nổi bật năm 2019
Năm 2019 chúng ta lại tiếp tục chứng kiến nhiều tính năng mới công nghệ mới của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới. Dưới đây là những công nghệ tiêu biểu nhất trong năm qua của ngành công nghiệp ô tô. -
Nghiên cứu công nghệ mới cho phép ô tô có khả năng tự miễn dịch
Ô tô sau một thời gian khoảng 05 năm sử dụngsẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bị hỏng hóc, đôi khi không thể đi được cần được sửa chữa ngay nếu không sẽ gây hỏng hóc cho các bộ phận khác khiến bạn mất nhiều tiên hơn. -
Hướng dẫn thủ tục nhận tiền bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn
Bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Nhưng khi xảy ra va chạm giao thông bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được nhận tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm. -
Sau va chạm giao thông cần làm thủ tục gì để lấy bảo hiểm xe ô tô?
Trong quá trình di chuyển trên đường đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống tai nạn không mong muốn. Vậy các chủ xe cần làm các thủ tục thanh toán bảo hiểm ô tô như nào để được đền bù bảo hiểm ô tô nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình.