Công nghệ để hạn chế lái xe khi sử dụng rượu bia: Có thể không? (Phần II)
Sử dụng thiết bị phân tích hơi thở
Gần đây Các nhà nghiên cứu Đức đang phát triển công nghệ ngăn một ai đó lái xe nếu phát hiện có dấu hiệu của chất cồn bằng cách sử dụng các thiết bị phân tích hơi thở thông minh. Tuy nhiên, nó không giúp ích trong trường hợp cần ngăn cản ai đó ngồi vào vô-lăng sau khi sử dụng các chất có cồn. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu ở Đức tạo ra ALC (Alcohol Language Corpus), một dạng cơ sở dữ liệu xây dựng từ những đối thoại điển hình khi ai đó say rượu.
Các nhà sản xuất có thể tích hợp thư viện âm thanh ALC với công nghệ đã có sẵn trên xe hơi và tạo ra hệ thống có khả năng ngăn một người lái xe nếu phát hiện họ dường như đã uống rượu. Tuy nhiên để công nghệ này có thể được đưa vào sử dụng các nhà sản xuất xe hơi còn phải chuẩn bị nhiều thứ phức tạp nữa, như điều chỉnh độ chính xác, thêm ngôn ngữ...
Bất khả thi?
Ngay từ năm 2006, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hoa kỳ đã có ý tưởng sẽ sử dụng hệ thống khoá khởi động IIS (Ignition Interlock System) để ngăn ngừa lái xe trong tình trạng say xỉn. Theo đó, khi lên xe, người lái phải thổi hơi thở của mình vào thiết bị đo nồng độ cồn trong máu. Nếu không thực hiện động tác trên, xe sẽ không khởi động. Sau khi thiết bị đo xác định nồng độ cồn dưới 20 mg trong 100 ml máu, nó cho phép khởi động máy, còn ngược lại, khóa động cơ không mở và tài xế chỉ còn cách nằm chờ cho đến khi tỉnh rượu.
Để hiện thực hóa và nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng thì các nhà sản xuất ô tô mong muốn nó phải được quy định thành luật, tuy nhiên sau đó luật này lại không được thông qua và các nhà sản xuất ô tô cũng không còn mấy mặn mà đến nó nữa. Tuy nhiên, bất chấp tỷ lệ tử vong xe hơi ở Mỹ đã giảm trong vài thập kỷ qua, nhưng nó vẫn cướp đi sinh mạng của hơn 33.000 người/năm với chi phí ước tính 827 tỷ USD/năm, do đó vẫn đề này lại nhận được sự quan tâm từ phía chính phủ Mỹ.
Theo ông Nat Beuse, người điều hành nhóm nghiên cứu an toàn xe hơi của NHTSA (Cơ quan quản lý an toàn giao thông Hoa kỳ) cho biết, công nghệ phát hiện lái xe say xỉn là một trong số tính năng mà cơ quan này đang nghiên cứu để hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu và các chất kích thích có cồn. Mặc dù, không tiết lộ thông tin cụ thể về công nghệ này, song ông Beuse cho biết trong tương lai gần, nhiều dòng xe tại Mỹ sẽ được trang bị hệ thống đo chính xác nồng độ cồn của các lái xe nhằm tăng cường mức độ an toàn cho những người tham gia giao thông ở quốc gia này.
Ngoài ra, ông Beuse cũng cho biết thêm trong những năm gần đây, NHTSA đã tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp để phát triển công nghệ quan trọng này. Cụ thể, hồi tháng 10/2011, NHTSA đã ký hợp đồng trị giá 2,2 triệu USD với nhà cung cấp các sản phẩm an toàn cho xe hơi của Nhật Bản Takata để phát triển một thiết bị đo độ tỉnh táo của các lái xe. Bên cạnh đó, một hãng chuyên cung cấp các sản phẩm an toàn khác, Autoliv, cũng đang hợp tác với NHTSA để nghiên cứu và phát triển hệ thống đo lường độ tỉnh táo của tài xế.
Mặc dù vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm, song NHTSA tin rằng công nghệ phát hiện lái xe say xỉn có thể sẵn sàng được trang bị cho các mẫu xe hơi bắt đầu từ năm 2018. Khi đó, bên cạnh một loạt những công nghệ hiện đại như hệ thống phanh khẩn cấp, công nghệ cảnh báo va chạm… tính năng cảnh báo tài xế say xỉn hứa hẹn sẽ góp phần làm phong phú thêm bộ sưu tập những công nghệ hình thành dòng xe thông minh: xe tự lái.
Việt Lê
Các tin khác
-
VinFast tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện
Tiếp nối sự kiện CES 2022, VinFast tuyên bố sẽ tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện. -
Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng từ 1/8/2020
Trong thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng? -
Giải đua F1 Australia chính thức bị hủy sát giờ G, hoãn chặng đua F1 Hà Nội
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng, để đảm bảo an toàn Ban tổ chức cũng như FIA đã đưa ra quyết định chính thức bị hủy sát giờ G, với giải đua F1 tổ chức tại Việt Nam Ban tổ chức giải đua quyết định hoãn lại. -
Thatcham công bố 4 mẫu xe dễ bị đánh cắp
Thatcham mới đây đã công bố danh sách các mẫu xe dễ bị đánh cắp nhất khi mở và khởi động xe không sử dụng chìa khóa. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 4 mẫu xe đó là những mẫu nào nhé. -
Những điểm mới khi thi bằng lái xe ô tô năm 2020
Theo thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải ban hành sẽ có những sự điều chỉnh mới người chuẩn bị thi lấy bằng lái xe ô tô cần nắm rõ như sau: -
Từ 01/01/2020 những lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị tăng mức xử phạt?
Bắt đầu từ ngày 01/01/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ–CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ–CP. V -
Top 10 công nghệ ô tô nổi bật năm 2019
Năm 2019 chúng ta lại tiếp tục chứng kiến nhiều tính năng mới công nghệ mới của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới. Dưới đây là những công nghệ tiêu biểu nhất trong năm qua của ngành công nghiệp ô tô. -
Nghiên cứu công nghệ mới cho phép ô tô có khả năng tự miễn dịch
Ô tô sau một thời gian khoảng 05 năm sử dụngsẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bị hỏng hóc, đôi khi không thể đi được cần được sửa chữa ngay nếu không sẽ gây hỏng hóc cho các bộ phận khác khiến bạn mất nhiều tiên hơn. -
Hướng dẫn thủ tục nhận tiền bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn
Bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Nhưng khi xảy ra va chạm giao thông bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được nhận tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm. -
Sau va chạm giao thông cần làm thủ tục gì để lấy bảo hiểm xe ô tô?
Trong quá trình di chuyển trên đường đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống tai nạn không mong muốn. Vậy các chủ xe cần làm các thủ tục thanh toán bảo hiểm ô tô như nào để được đền bù bảo hiểm ô tô nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình.