Doanh số các thương hiệu ô tô tại Mỹ tháng 10/2014: Kẻ thắng, người thua

11/6/2014 12:57:14 AM
Nhìn chung, doanh số bán ô tô tại Mỹ đã tăng 6% so với tháng 10/2013 – một sự tăng trưởng tốt nhưng cũng chưa ngoạn mục cho lắm. Đã có tổng cộng 1.28 triệu xe được giao đến tay khách hàng trong tháng Mười. Đã có tổng cộng 13.7 triệu ô tô và xe tải được bán tại Mỹ trong năm 2014.

 

Tháng “rùng rợn” nhất trong năm cuối cùng cũng đã trôi qua. Đi cùng với trang lịch tháng Mười là những túi đựng các loại thực phẩm chứa đầy sirô ngô, những trang phục không được cân nhắc kỹ càng cho lắm và những người lạ mặt bấm chuông cửa nhà bạn đòi kẹo vào ban đêm để đổi lấy sự bảo vệ khỏi những hành động phá hoại.

Tỷ suất bán hàng này đã làm tăng chỉ số SAAR – tỉ lệ doanh số điều chỉnh hàng năm, lên 16.5 triệu. Hãy nghĩ về con số này như một ước tính đã có bao nhiêu ô tô và xe tải được bán ra trong năm. SAAR cũng là một thước đo khái quát cho sức khỏe của ngành công nghiệp ô tô.

Trong năm nay chỉ số SAAR đã vượt mức 16 triệu trong mọi tháng kể từ tháng 3. Đây là một dấu hiệu tốt chứng tỏ rằng nền kinh tế đang cải thiện dần, tuy vậy đương nhiên một số thương hiệu sẽ làm tốt hơn các thương hiệu khác.Dưới đây sẽ là những thông tin về việc mác xe nào được “cho kẹo” và mác xe nào “bị ghẹo” trong tháng Mười.

Lincoln, Subaru: +25% doanh số

Cả Lincoln và Subaru đều đã có một tháng Mười cực kỳ thành công, mỗi thương hiệu đều đạt mức tăng trưởng doanh số 25%. Thương hiệu xe sang của Ford – Lincoln đã giao đến tay khách hàng gần 9.000 xe trong tháng Mười, qua đó đạt được doanh số tháng Mười tốt nhất kể từ năm 2007. Mẫu crossover MKC hoàn toàn mới đang nhận được sự ưa chuộng của khách hàng. Doanh số mẫu xe này chiếm một phần tư tổng doanh số của thương hiệu Lincoln trong tháng Mười.

Dĩ nhiên, Subaru cũng đang có một doanh số bán hàng rất tốt. Hãng đã giao 43.000 xe đến tay khách hàng trong tháng Mười, đánh dấu tháng thứ 35 liên tiếp hãng này có doanh số tháng cao hơn doanh số cùng kỳ năm trước đó. Tổng cộng các đại lý của Subaru đã bán được gần 419.000 xe trong năm 2014.

Mitsubishi: +31% doanh số

Khi nhìn thấy những số liệu trên bạn có thể nghĩ rằng chúng rất có khả năng sai bởi làm sao doanh số tháng Mười của Mitsubishi lại tăng đến 31% so với tháng 10/2013 được? Đúng là những con số trên nghe có thể phi lý nhưng chúng lại là sự thật.Thương hiệu ô tô có biểu tượng 3 khối kim cương này đã bán được 6.199 xe trong tháng Mười, dẫn đến sự gia tăng doanh số 31% nói trên. Trong năm nay các đại lý của hãng đã bán được tổng cộng gần 65.000 xe.

Ram: +36% doanh số

Ram là tác nhân chính dẫn đến doanh số ấn tượng của Chrysler trong tháng Mười. Thương hiệu này đã phải làm việc hết sức chăm chỉ để đảm bảo giúp cho doanh số trong tháng Mười tăng 36%, với hơn 42.000 xe được bán ra. Một cơ cấu sản phẩm manh mẽ cùng những sản phẩm đầy tính sáng tạo rõ ràng đã mang lại nhiều khách hàng hơn cho Ram.

Nếu bạn thấy tò mò về doanh số của tập đoàn Chrysler (doanh số tổng của tất cả các thương hiệu con của hãng), tập đoàn này đã tăng trưởng 22% về doanh số trong tháng Mười với hơn 171.000 ô tô và xe tải được bán ra. Đến nay hãng này đã có tháng thứ 55 liên tục đạt được doanh số cao hơn doanh số cùng kỳ năm trước đó.

Jeep: +51% doanh số

Dù Ram đã có một màn trình diễn ấn tượng trong tháng Mười nhưng điều đó vẫn là chưa đủ để vượt qua Jeep. Thương hiệu xe off-road này có một sức lôi cuốn rộng rãi bởi dường như mọi người đều rất ưa thích các mẫu xe của hãng này. Doanh số của hãng đạt 55.000 xe trong tháng Mười, cao hơn 52% so với doanh số cùng kỳ năm 2013. Dòng off-road Cherokee vẫn là dòng xe bán chạy nhất của Jeep và mẫu Grand Cherokee cũng đã đạt mức doanh số tháng Mười tốt nhất kể từ năm 2003.

Maserati: +105% doanh số

             

Tuy vậy, đứng đầu danh sách tỉ lệ tăng trưởng với tỉ lệ % vượt qua tất cả các đối thủ khác là Maserati. Hãng chuyên sản xuất siêu xe hào nhoáng đến từ Ý này có doanh số tháng Mười vượt 105% so với cùng kỳ năm ngoái với 1.203 xe bán ra so với chỉ 587 trong tháng 10/2013. Trong 10 tháng đầu năm 2014 hãng xe này đã bán được tổng cộng hơn 10.000 chiếc.

Hyundai, MINI: -7% doanh số

Tuy vậy không phải thương hiệu nào cũng làm tốt trong tháng Mười. Một vài thương hiệu đã phải đối mặt với tình trạng lượng người ghé thăm showroom của họ sụt giảm đi rất lớn, ví dụ như Hyundai và MINI. Doanh số bán hàng của Hyundai giảm 7% với chỉ hơn 50.000 xe được tiêu thu. Tình cảnh tương tự xảy ra với MINI với chỉ 5.300 xe được bán ra, giảm 7%. Tính đến thời điểm này trong năm 2014, MINI mới chỉ bán được xấp xỉ 45.000 xe, nghĩa là Hyundai – một thương hiệu có mặt tại rất nhiều thị trường, đã vượt qua doanh số cả năm của MINI chỉ với doanh số trong một tháng.

Dodge, Cadillac: -8% doanh số

Cả Dodge và Cadillac đều có doanh số giảm 8% trong tháng Mười. Những đại lý của Dodge đã tiêu thụ được hơn 41.000 xe trong khi những cửa hàng xe của Cadillac chỉ bán ra được 14.000 chiếc. Tuy vậy nhờ những kết quả kinh doanh khác nhau của bốn thương hiệu con của mình, doanh số trung bình của GM vẫn cân bằng trong tháng Mười với một khoảng tăng ước tính 417 xe.

Land Rover, Scion: -15% doanh số

Cả Land Rover và Scion đã có một tháng kinh doanh khó khăn. Hai thương hiệu trên, dù nằm ở hai đầu đối lập nhau của thị trường ô tô, đều phải chịu một sự sụt giảm 15% về doanh số trong tháng Mười. Doanh số của Land Rover đạt tổng cộng 3.643 xe trong khi doanh số của Scion chỉ khá hơn một chút, đạt mốc 4.182 xe. Đâu là hãng xe chuyên cung cấp các loại xe sang trọng cao cấp và đâu là hãng xe chỉ cung cấp các mẫu xe phổ thông? Ta không thể phân biệt được chỉ với những số liệu trên.

Bentley: -17% doanh số

             

Bentley - thương hiệu xe sang của tập đoàn Volkswagen, có doanh số tháng Mười tụt dốc 17% so với cùng kỳ năm 2013 với chỉ 282 xe được bán ra. Có lẽ Bentley cần một chút niềm đam mê của người Ý và  Maserati có thể đem lại cho họ điều đó. Doanh số trong cả năm 2014 của Bentley mới chỉ đạt 2.268 xe.

Jaguar: -34% doanh số

Và cuối cùng, chúng ta đến với thương hiệu Jaguar – hãng xe có mức sụt giảm doanh số trong tháng Mười so với cùng kỳ năm 2013 lớn nhất. Doanh số tháng 10/2014 của Jaguar ít hơn 34% so với doanh số cùng kỳ năm 2013 của họ với chỉ 1.007 xe. Điều đó có nghĩa họ đã bị vượt mặt bởi các hãng sản xuất xe đặc biệt như Tesla và Porsche dù ít nhất đó cũng là hai hãng xe đứng đầu thị trường xe thông minh.

Quang Phong - Skcs.vn (Theo Autoguide)

Các tin khác