Doanh số ô tô Việt Nam 2014 vượt mốc 155.000 xe

1/13/2015 4:32:31 PM
Theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 12/2014, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường đạt 20.208 xe, tăng 27% so với tháng trước đó và tăng 53% so với cùng kỳ năm 2013.

 

 

Doanh số ô tô Việt Nam trong năm 2014 đạt mốc 157.810 xe, vươt chỉ tiêu đặt ra đầu năm của VAMA.

 

Đây là tháng thứ 21 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng có số xe bán hàng đạt kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây.

 

Cụ thể, số xe con tiêu thụ trong tháng 12 đạt 13.221 chiếc (tăng 31%) và 6.987 xe tải (tăng 19%) so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.440 xe (giảm 16%), số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.768 xe (tăng 55%) so với tháng 11.

 

Theo báo cáo của VAMA, doanh số ngành ô tô trong cả năm 2014 đạt 157.810 xe, tăng 43% so với năm 2013 trong đó. Trong đó, dòng xe ôtô con tăng 43%, đạt hơn 100.000 xe và dòng xe tải tăng  42%, đạt 57.371 xe.

 

 

Doanh số ô tô trong năm 2014 đạt hơn 155.000 xe, vượt mức mong đợi đầu năm của VAMA khá xa

 

Bên cạnh bước đột phá về doanh số, thị trường xe hơi cũng chứng kiến cuộc tranh đua quyết liệt về ngôi vị dẫn đầu về doanh số xe bán ra giữa Trường Hải (Thaco) và Toyota kéo dài liên tục trong suốt những tháng cuối năm.

 

Trong tháng 12, Trường Hải bán được 4.992 xe, nhiều hơn con số 4.714 xe của Toyota, qua đó lại một lần nữa giành lấy lại ngôi vị số một từ tay Toyota Việt Nam sau khi bị hãng xe này vượt mặt ở một số tháng trước đó. Như vậy, tính chung lượng xe bán ra cả năm 2014 thì Trường Hải đứng đầu thị trường với số lượng xe tiêu thụ là đạt 42.339 xe, Toyota xếp sau với 40.820 xe, thứ 3 là Ford 13.988 xe, Honda ở vị trí số 4 với 6.492 xe và xếp thứ 5 là GM Việt Nam 5.134 xe.

 

Tính đến hết tháng 12/2014, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 32% trong khi xe nhập khẩu tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, 2015 là năm đầu tiên VAMA không đưa ra dự báo lượng xe tiêu thụ trong nămcủa thị trường ôtô Việt Nam. Theo nhiều chuyên gia cũng như người trong ngành, sở dĩ VAMA chậm trễ (hoặc không làm) việc này là do các vấn đề về chính sách ô tô có thể sẽ có thay đổi trong năm 2015, dẫn đến những thay đổi không ngờ đến trên thị trường.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác