Giá xe ô tô nhập khẩu rục rịch tăng

5/18/2015 11:10:15 AM
Với những định hướng mới về thị trường ô tô tại Việt Nam và việc thay đổi thời điểm tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính đã khiến xe nhập khẩu nguyên chiếc có dấu hiệu tăng giá.

 

 

Bộ Tài chính vừa ban hành Dự thảo Nghị định thực hiện Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2016. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô nhập khẩu dưới 24 chỗ sẽ thay đổi ở thời điểm tính. Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay với những dòng xe này được tính bằng giá nhập khẩu (giá CIF) cộng với thuế suất nhập khẩu. Còn theo dự thảo mới, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được tính cụ thể như sau:

 

 

Với cách tính mới, giá thuế tiêu thụ đặc biệt phải cộng thêm cả lợi nhuận của doanh nghiệp, cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý, chi phí bán hàng, quảng cáo... thì số tiền thuế phải đóng sẽ cao hơn, và giá xe đắt hơn nếu nhà nhập khẩu cộng tiền thuế vào giá. Đây cũng là cách tính thuế mà các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước vẫn thực hiện.

 

Trước đó, vào năm 2018, theo lộ trình, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ về mức 0%. Do vậy, việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu cũng là một cách để bảo vệ các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước.

 

Được biết, những đề xuất thay đổi này được Bộ Tài chính nêu ra trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cho rằng mình bị thiệt so với các công ty nhập khẩu nguyên chiếc ở cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhiều công ty cho biết, với cách tính hiện nay, giá xe sản xuất trong nước và xe nhập nguyên chiếc có thể lệch nhau khoảng 5%.

 

Theo Bộ Tài chính, đây là những điều chỉnh cần thiết để tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.

 

Hải Yến - Skcs.vn

Các tin khác