Hãy nhìn vào những ‘điểm sáng’ của trẻ
Chính vì vậy, chúng tôi muốn gửi đến các bạn câu chuyện và những chia sẽ vô cùng chân thật sau đây.
Hy vọng, câu chuyện này sẽ là một sự khởi đầu để chúng ta tiếp cận những đứa con rất đỗi bình thường của mình theo cách đúng đắn nhất cũng như tìm cách phát huy hết ưu điểm của chúng, để cha mẹ và con cái cùng đạt đến cái đích cuối cùng, đó là những con người có tâm hồn hạnh phúc.
Một câu chuyện có thật
Hôm trước, có một người mẹ trẻ đến chỗ tôi xin tư vấn về cách dạy dỗ cậu con trai đang học lớp một của mình. Người mẹ đó than phiền: “Con tôi nó không như tôi mong đợi gì cả. Tôi không biết phải nuôi dạy nó thế nào để được như ý mình”.
Tôi thử hỏi lại: “Thế chị muốn dạy con thành một đứa trẻ như thế nào? Người mẹ đó suy nghĩ một chút rồi nói: “Vâng, thực ra thì tôi cũng chỉ cần con mình khỏe mạnh, rắn rỏi là tôi vui rồi!”. “Thế à? Tức là con chị khỏe mạnh là được chứ gì?”. “À, vâng. Dĩ nhiên, cháu là đứa có tính cách trung thực và vui vẻ nữa cũng tốt”. “Thế có nghĩa là con chị khỏe mạnh, trung thực và vui vẻ là được phải không?”. “Vâng. Suy cho cùng nó học giỏi thì vẫn hơn, rồi thỉnh thoảng đỡ đần tôi việc nhà cửa. Nó mạnh mẽ để không bị đứa khác bắt nạt và phải có chính kiến riêng của mình. Rồi nó biết thông cảm với người khác nữa. Rồi giá mà nó ưa hoạt động ngoài trời…”.
Người mẹ đó chơt thấy tôi tủm tỉm cười nên nói: “Tôi hơi tham lam quá chăng?”. Tôi đáp: “Có nghĩa, những điều chị vừa nói là không tưởng. Đúng không nhỉ?”. Và người mẹ ấy cũng đã phải bật cười…
Đừng chỉ nhìn vào khuyết điểm của con
Trên thực tế, những đứa trẻ có chính kiến riêng thường là những đứa trẻ không phải lúc nào cũng thật thà như đếm. Một đứa trẻ bình thường không thể vừa thích vui chơi ngoài trời lại vừa giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà hay làm bài tập đầy đủ… Do đó, thay vì cứ phiền não rằng con mình không trở thành một đứa trẻ lý tưởng như mình mong muốn (thực ra điều đó là phi lý không thể đạt được), chúng ta hãy thử bắt đầu từ việc nhìn nhận những ưu điểm mà con mình đang có xem sao!
- Trẻ dễ nổi khùng thực ra thường rất nhạy cảm, biết quan tâm tới người khác hơn cả.
- Trẻ không nghe lời là trẻ có sẵn chính kiến riêng của mình.
- Trẻ có tác phong chậm chạp cũng có thể thuộc tuýp người tỉ mỉ, nhẫn nại.
- Trẻ nghịch ngợm là những đứa trẻ khỏe mạnh.
- Đứa trẻ hiền lành thường nhạy cảm, sâu sắc, hay quan tâm tới những thứ mà người khác không để ý…
Các ông bố bà mẹ thường chỉ nhìn vào những khuyết điểm của con rồi mắng xối xả: “Không được thế này”, “Không được thế kia”… Tuy nhiên, chính trong những lúc bố mẹ làm vậy, trẻ sẽ bắt đầu có suy nghĩ rằng, mình không đáng để tồn tại nữa. Nhưng khi chúng ta nhìn nhận con cái dưới góc nhìn khác đi, thì ta sẽ rất ngạc nhiên khi thấy được những “điểm sáng” ở ngay cả trong những đứa trẻ tưởng như chỉ thấy toàn khuyết điểm kia…
Hy vọng, các bạn cũng giống như chúng tôi, sau khi đọc được những lời chia sẻ này, sẽ hiểu rõ những điều mình phải làm đối với từng tình huống. Hãy cố gắng trở nên bao dung hơn và yêu con đúng cách hơn… Bạn không nhất thiết phải dạy con thông minh hay đào tạo chúng thành thiên tài mà hãy tiếp cận những đứa con rất đỗi bình thường của mình theo cách đúng đắn nhất và phát huy hết ưu điểm của chúng…
An Nguyên - Skcs.vn (Theo Bác sĩ tâm lý Akehashi Daiji/ Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản)
Các tin khác
-
Bộ GD&ĐT sửa đổi mốc thời gian quan trọng năm học 2019-2020, học sinh cần nắm rõ
Ảnh hưởng dịch Covid-19 nhiều trường trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học nhằm tránh dịch bệnh lây lan. Do vậy kéo theo nhiều mốc thời gian quan trọng của năm học đã được Bộ GD&ĐT sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. -
Lịch học học cả nước tiếp tục điều chỉnh do dịch Covid-19
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tính đến ngày 18/3/2020 trên cả nước ghi nhận có 68 ca nghiễm virus SARS-CoV-2. -
Dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học 2019-2020
Do ảnh hưởng bởi sự lây lan của dịch Covid-19 học sinh các khối lớp vẫn phải nghỉ học để bảo đảm an toàn. Ngày 13/3 Bộ GD&ĐT gửi công văn hỏa tốc tới chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều cỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. -
Dịch Covid-19, 150 trường tư thục kêu cứu vì cạn kiệt tài chính, có nguy cơ phá sản
150 cơ sở giáo dục ngoài công lập (bao gồm các trường học từ mầm non đến phổ thông, đại học, các trung tâm ngoại ngữ…) đã có kiến nghị khẩn gửi tới Thủ tướng, các bộ, ban ngành về vấn đề hỗ trợ vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, nếu không sẽ họ sẽ bị phá sản vì không cân đối được thu chi. -
Học sinh lưu ý những mốc thời gian kế hoạch năm học 2019-2020 đã điều chỉnh
Nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nhiều trường trên cả nước đã tiến hành phun khử trùng và cho học sinh nghỉ học kéo theo đó là kế hoạch năm học 2019-2020 cũng sẽ thay đổi so với mọi năm. -
Phòng học chiếu sáng đạt chuẩn phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Cận thị học đường đang trở thành một vấn nạn đối với lứa học sinh, tỷ lệ cận thị học đường đang ngày một tăng cao làm ảnh hưởng đến học tập, vui chơi của con trẻ. -
Bài văn tả bố được cô giáo chấm 9,5 điểm gây sốt mạng xã hội
Một bài văn tả bố của học sinh lớp 7 khiến cho ai đọc cũng nghẹn ngào. Theo nội dung đăng tải, bài văn được cô giáo cho 9,5 điểm kèm với lời phê " bài viết biểu lộ những cảm xúc rất chân thành, em nên để bố đọc bài viết này như một lời cảm ơn cũng như bộc bạch những cảm xúc chân thành với bố". -
Bộ giáo dục quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tạo sư phạm trên cả nước
Mới đây nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tào sư phạm trên cả nước. -
Phương pháp mới: Dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học
Thay vì phải đi tìm các địa điểm, lò luyện thi hoặc gia sư, người dân quốc gia đông nhất thế giới đã tìm ra giải pháp dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học. Kết quả hơn cả mong đợi. -
Top 10 ĐH đào tạo ngành khoa học máy tính tốt nhất thế giới
Theo Times Higher Education, bảng xếp hạng các trường đào tạo ngành Khoa học Máy tính tốt nhất thế giới năm 2018 dựa trên những phân tích về số bài báo được trích dẫn, thu nhập (từ chuyển giao kiến thức), triển vọng quốc tế, nghiên cứu, chất lượng giảng dạy (môi trường học tập).