Hé lộ nguyên nhân dẫn đến việc Topcare đóng cửa

1/27/2015 10:41:22 AM
Việc Topcare tạm dừng hoạt động mà chưa đưa ra tuyên bố chính thức không đơn thuần đến từ việc nhà bán lẻ này gặp khó khăn về thị trường mà là do nguồn vốn của họ bất ngờ bị cắt.

 

 

Ngày 23/1, đại gia bán lẻ điện máy Topcare bất ngờ đóng cửa một loạt 6 siêu thị tại Hà Nội, gây hoang mang cho chính nhân viên, khách hàng và cả các đối tác gắn bó lâu năm với thương hiệu này. Nhiều đồn đoán cho rằng, sau nhiều biến động, hệ thống bán lẻ này đã gặp khó khăn và không thể trụ lại trên đường đua nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn của thị trường điện máy.

 

 “Chết” vì chạy đua liều lĩnh

 

Trước đó, giám đốc một doanh nghiệp điện máy (yêu cầu không nêu tên) đã từng phải rời thị trường kinh doanh điện máy từ 5 năm trước phân tích: “Việc Topcare đóng cửa là hệ quả tất yếu của sự chạy đua liều lĩnh trên thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt”.

 

Vị này nói: “Các siêu thị điện máy đều đã vấp phải sai lầm là đua nhau mở điểm bán mới để tăng sức mạnh thương hiệu, dìm đối thủ dù kinh tế khó khăn, sức mua của người tiêu dùng liên tục giảm thấp.  Họ cứ gồng mình cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường, để rồi cuối cùng đứng bên bờ vực phá sản lúc nào không hay”, vị giám đốc này phân tích.

 

 

Các siêu thị điện máy liên tục mở điểm bán, chạy chương trình để “dìm” đối thủ

 

Theo thông tin mà nhân viên của Topcare cung cấp, Topcare chạy đua  mở siêu thị, khuyến mại nhưng đến lương của các nhân viên họ cũng nợ. Khá nhiều nhân viên của họ đã nghỉ việc trong nhiều tháng qua.

 

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cũng nhận định, sự ra đi của các “ông lớn” bán lẻ là kết quả của cuộc sàng lọc thị trường, khi mà các điểm bán liên tục được mở ra và phải cạnh tranh gay gắt với nhau trong giai đoạn sức mua thấp.

 

Vốn đầu tư bị cắt

 

Tuy vậy, một cán bộ marketing - kinh doanh kỳ cựu tại Topcare tiết lộ: "Thực tế, hệ thống vẫn chạy rất tốt cho tới khi gặp vấn đề về vốn, bắt đầu từ khoảng cuối tháng 10/2014 đến nay". Vị này nói rõ hơn, nhận định Topcare gặp khó khăn về thị trường chỉ đúng vào thời điểm này năm ngoái, chứ không phải hiện tại.

 

Theo đó, giai đoạn đầu năm 2014, trước sức ép cạnh tranh trên thị trường điện máy, Topcare đã đối mặt với khó khăn. Do kết quả kinh doanh không khả quan, đơn vị này bắt đầu nợ vốn từ các nhà cung cấp. Nợ cũ không trả được, nợ mới phát sinh, khiến nhà phân phối lẻ không thể tiếp tục cập nhật hàng hóa từ các hãng cả về số lượng và chất lượng.

 

 

Trong giai đoạn khó khăn, nhiều nhân viên Topcare còn bị “nhắc khéo” nên tìm việc làm khác

 

Tình trạng trên kéo dài khiến hệ thống đình trệ. Đỉnh điểm thể hiện ở việc về phía nội bộ công ty, các nhân viên lần lượt nhận được thư "nhắc khéo" từ bộ phận nhân sự nên tìm kiếm cơ hội việc làm khác. Còn về hoạt động kinh doanh, hàng loạt chương trình khuyến mãi, hợp tác với nhiều đơn vị đang chạy phải dừng lại.

 

"Nhưng tới đầu tháng 4/2014, tình trạng khó khăn bỗng dưng đảo chiều, khi chúng tôi nhận được email từ ban lãnh đạo công ty, cho biết Topcare đã được Ocean Group rót vốn. Với nguồn đầu tư mạnh mẽ, toàn bộ hệ thống sẽ được kiện toàn lại", vị này chia sẻ.

 

Tinh thần của nội dung thông báo được thực hành nhanh chóng bằng việc các chế độ phúc lợi của cán bộ nhân viên phục hồi, những khó khăn về kinh tế dần được tháo gỡ, các chương trình marketing - kinh doanh tái khởi động. "Tuy nhiên, dù được rót vốn mạnh thì mấy chục tỷ tiền hàng được chia ra thanh toán thành từng đợt chứ không thể giải quyết ngay trong chốc lát", cán bộ kinh doanh này tiết lộ.

 

Tại thời điểm tháng 8/2014, Topcare từng thay đổi logo với chữ O trong tên thương hiệu được thiết kế cách điệu giống logo của Ocean Group, khiến nhiều người đặt nghi vấn Ocean Group đã mua lại hệ thống bán lẻ điện máy này. Tuy nhiên sau đó, Ocean Group phủ nhận thông tin, đồng thời yêu cầu phía Topcare "trả lại logo thương hiệu". Đại diện Ocean khi ấy chỉ khẳng định, Topcare là một trong những đối tác của ngân hàng Ocean Bank (thương hiệu thuộc Ocean Group).

 

 

Topcare từng đổi logo với ký tự O gần giống logo của Ocean Group

 

Tháng 11/2014, với việc rót vốn 30 tỷ đồng khai trương siêu thị Topcare số 1 Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân, Hà Nội), ông Lê Tùng, giám đốc marketing Topcare tự tin khẳng định, đại gia bán lẻ này chính thức trở lại thị trường với sinh khí mới. Đồng thời, ông Tùng tiết lộ, trong năm 2015, hệ thống này sẽ tiếp tục khai trương nhiều siêu thị khác ở Hà Nội, mục tiêu trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu Việt Nam.

 

Vậy nhưng chỉ 2 tháng sau, một lần nữa Topcare gây sốc không chỉ cho khách hàng mà với cả đối tác và nhân viên, khi bất ngờ đóng cửa toàn bộ các siêu thị tại Hà Nội vào ngày 23/1. Thậm chí, theo chia sẻ của nhân viên bảo vệ siêu thị số 1 Hoàng Minh Giám, địa chỉ này đã ngừng hoạt động từ ngày 15/1.

 

Phủ nhận luồng suy luận cho rằng, Topcare đã thật sự "đuối sức" trên đường đua đầy cạnh tranh của thị trường điện máy, cán bộ marketing và kinh doanh trên tiết lộ: "Tôi không cho là như vậy. Bởi thực tế, các chương trình marketing, kinh doanh vẫn đang được triển khai rất tốt, được các đối tác ủng hộ, tín hiệu thị trường khả quan... Cho tới khi theo thông tin nội bộ, nguồn vốn đầu tư bị cắt. Chúng tôi không thể làm việc tiếp với các đối tác cung cấp khi không có vốn".

 

Đến bây giờ, việc Topcare chỉ tạm dừng hay chính thức dừng cuộc đua trên thị trường điện máy vẫn là câu hỏi khiến nhiều người tò mò, chờ đợi tuyên bố chính thức về tương lai của hệ thống bán lẻ này.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác