Lý do khiến học sinh Mỹ không muốn làm bài tập về nhà
Nổi tiếng là một cường quốc hùng mạnh nhất thế giới trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị, giáo dục...và là cái nôi sản sinh ra các nhà khoa học kiệt xuất của thời đại. Tuy nhiên, theo thống kê,thời gian qua đa số học sinh của quốc gia này không muốn làm bài tập về nhà. Vậy, nguyên nhân gì dẫn đến thực trạng trên?
So sánh thời gian làm bài tập ở nhà của học sinh Mỹ và các nước
Theo thông số cho thấy, một học sinh trung học Mỹ trung bình phải dành bảy giờ mỗi tuần làm bài tập về nhà. Tuy nhiên, học sinh ở các nước phát triển dành năm giờ mỗi tuần cho việc tương tự.
Cựu giáo viên Mark Barnes, một tác giả viết sách có 20 năm kinh nghiệm giảng dạycho biết việc làm bài tập về nhà không hề giúp học sinh giỏi hơn mà còn khiến chúng mệt mỏi, thậm chí không hiểu những gì chúng đang làm.
Kết quả là bố mẹ luôn ép buộc trẻ nhỏ làm bài tập, còn con trẻ thì thấy bực bội và kiệt sức và nguy hiểm nhất là “Điều nguy hiểm nhất là bài tập về nhà khiến cho trẻ ghét học”.Để minh chứng cho lập luận của mình, ông Mark Barnes đã chấm dứt việc ra bài tập về nhà cho học sinh và kết quả là: “Các học sinh của tôi đã thích lớp học hơn và trở thành những người học độc lập có động lực từ bên trong”.
Những quan điểm trái chiều về thời gian học ở nhà
Chuyên gia viết sách về giáo dục Alfie Kohn, tác giả cuốn Sự huyễn hoặc của bài tập về nhà (The homework myth), đã đưa ra những tác động tiêu cực của bài tập về nhà: nó không những không giúp củng cố thêm việc học hay cải thiện kết quả học tập mà còn cắt bớt thời gian của trẻ ở bên gia đình và bạn bè “Trên thực tế, không có bất cứ liên quan gì giữa việc học sinh cấp tiểu học làm bài tập về nhà (hay làm nhiều) với thành tích học tập. Ở cấp trung học, mối liên quan này cũng yếu và thường sẽ biến mất khi áp dụng các biện pháp thống kê phức tạp hơn”.
Tuy nhiên, theo thói quen, rất nhiều người và không ít giáo viên vẫn thích ra bài tập về nhà. Bà Annie Murphy Paul, chuyên gia viết sách về khoa học học tập, cho rằng việc làm bài tập giúp tăng cường kiến thức và làm thay đổi cách học.
Tương tự, John Hattie, giám đốc Viện Nghiên cứu giáo dục Melbourne, đã tổng hợp 800 nghiên cứu liên quan tới hơn 80 triệu học sinh, để tìm ra các nhân tố cụ thể giúp học sinh đạt được kết quả học tập tốt hơn.Qua đó cho thấy bài tập về nhà có ít tác dụng với học sinh tiểu học nhưng mang lại kết quả tốt với học sinh cấp II, từ độ tuổi 11 trở lên.Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra bài tập về nhà giúp cải thiện điểm toán nhưng có ít hiệu quả với các môn như tiếng Anh, lịch sử và khoa học.
Lời kết
“Văn ôn, võ luyện” câu ví xa xưa vẫn mang đầy đủ triết lý về hiệu quả của các bài tập về nhà. Tuy nhiên, một nguyên tắc cốt lõi trong việc giao bài tập về nhà cho trẻ cần có chừng mực nhất định.
Ở những nước thuộc nhóm OECD (Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế), thời gian trung bình mỗi tuần dành cho bài tập về nhà của trẻ giảm xuống còn một giờ trong giai đoạn 2003-2012. Nhiều trường áp dụng nguyên tắc 10 phút cho bài tập về nhà, có nghĩa với mỗi lớp, thời gian dành cho bài tập về nhà mỗi tối là 10 phút. Theo đó, lớp 1 là 10 phút, lớp 2 là 20 phút và cứ tiếp tục tăng dần, tới lớp 12 là hai giờ. Vì vậy, các cơ quan trong ngành giáo dục cần xem xét, cân nhắc kỹ về vấn đề này để việc học tập của con trẻ đạt hiệu quả cao nhất.
Tổng hợp
Các tin khác
-
Bộ GD&ĐT sửa đổi mốc thời gian quan trọng năm học 2019-2020, học sinh cần nắm rõ
Ảnh hưởng dịch Covid-19 nhiều trường trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học nhằm tránh dịch bệnh lây lan. Do vậy kéo theo nhiều mốc thời gian quan trọng của năm học đã được Bộ GD&ĐT sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. -
Lịch học học cả nước tiếp tục điều chỉnh do dịch Covid-19
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tính đến ngày 18/3/2020 trên cả nước ghi nhận có 68 ca nghiễm virus SARS-CoV-2. -
Dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học 2019-2020
Do ảnh hưởng bởi sự lây lan của dịch Covid-19 học sinh các khối lớp vẫn phải nghỉ học để bảo đảm an toàn. Ngày 13/3 Bộ GD&ĐT gửi công văn hỏa tốc tới chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều cỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. -
Dịch Covid-19, 150 trường tư thục kêu cứu vì cạn kiệt tài chính, có nguy cơ phá sản
150 cơ sở giáo dục ngoài công lập (bao gồm các trường học từ mầm non đến phổ thông, đại học, các trung tâm ngoại ngữ…) đã có kiến nghị khẩn gửi tới Thủ tướng, các bộ, ban ngành về vấn đề hỗ trợ vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, nếu không sẽ họ sẽ bị phá sản vì không cân đối được thu chi. -
Học sinh lưu ý những mốc thời gian kế hoạch năm học 2019-2020 đã điều chỉnh
Nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nhiều trường trên cả nước đã tiến hành phun khử trùng và cho học sinh nghỉ học kéo theo đó là kế hoạch năm học 2019-2020 cũng sẽ thay đổi so với mọi năm. -
Phòng học chiếu sáng đạt chuẩn phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Cận thị học đường đang trở thành một vấn nạn đối với lứa học sinh, tỷ lệ cận thị học đường đang ngày một tăng cao làm ảnh hưởng đến học tập, vui chơi của con trẻ. -
Bài văn tả bố được cô giáo chấm 9,5 điểm gây sốt mạng xã hội
Một bài văn tả bố của học sinh lớp 7 khiến cho ai đọc cũng nghẹn ngào. Theo nội dung đăng tải, bài văn được cô giáo cho 9,5 điểm kèm với lời phê " bài viết biểu lộ những cảm xúc rất chân thành, em nên để bố đọc bài viết này như một lời cảm ơn cũng như bộc bạch những cảm xúc chân thành với bố". -
Bộ giáo dục quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tạo sư phạm trên cả nước
Mới đây nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tào sư phạm trên cả nước. -
Phương pháp mới: Dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học
Thay vì phải đi tìm các địa điểm, lò luyện thi hoặc gia sư, người dân quốc gia đông nhất thế giới đã tìm ra giải pháp dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học. Kết quả hơn cả mong đợi. -
Top 10 ĐH đào tạo ngành khoa học máy tính tốt nhất thế giới
Theo Times Higher Education, bảng xếp hạng các trường đào tạo ngành Khoa học Máy tính tốt nhất thế giới năm 2018 dựa trên những phân tích về số bài báo được trích dẫn, thu nhập (từ chuyển giao kiến thức), triển vọng quốc tế, nghiên cứu, chất lượng giảng dạy (môi trường học tập).