Những điều có thể bạn chưa biết về Victoria’s Secret, hãng nội y đình đám thế giới

12/5/2014 1:14:50 AM
Victoria’s Secret là nhãn hiệu nội y nổi tiếng với show thời trang thường niên luôn thu hút được sự quan tâm của hàng chục triệu người hâm mộ trên toàn cầu.

 

 

Sự thành công của Victoria’s Secret cũng không dễ dàng gì và không thể không kể đến sự góp mặt của những nhà thiết kế tài ba cùng dàn “thiên thần” (Victoria’s Secret Angels) lộng lẫy và gợi cảm.

 

Victoria's Secret là nhà bán lẻ nội y lớn nhất ở Mỹ và được thành lập bởi Roy Raymond vào năm 1977. Doanh thu của hãng năm 2012 đạt 6,12 tỉ USDvới vốn điều lệ là 1 tỉ USD. Mặt hàng chủ yếu của hãng là nội y, quần áo phụ nữ và mỹ phẩm qua các bộ catalogue (sản xuất hơn 375 triệu bản/ năm), trang web và các cửa hàng ở Mỹ. Victoria's Secret hiện đang nắm quyền sở hữu toàn phần của công ty thương mại L Brands… Vậy nguồn gốc ra đời tên tuổi cùng đội ngũ những con người tài ba, duyên dáng làm nên thương hiệu đình đám như bây giờ của hãng được xuất phát từ đâu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

 

1977: Thành lập

 

Victoria's Secret được thành lập bởi một anh chàng cựu sinh viên trường đại học Tufts University và Standfortt, cùng vợ mình là Gaye, ở San Francisco, California vào ngày 12 tháng 6 năm 1977.

 

8 năm trước khi thành lập Victoria's Secret, Raymond đã từng rất ngại ngùng khi mua nội y cho vợ tại các trung tâm thương mại. Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek, anh nhìn lại khoảng thời gian ấy và nói rằng: “Khi tôi cố mua nội y cho vợ mình, tôi phải đối mặt với hàng đống rổ áo choàng ngủ bằng cotton mềm và những bộ đồ ngủ in hoa xấu xí bằng nylon.Tôi cũng luôn có cảm giác cô bán hàng nghĩ tôi là tên khách hàng không đáng chào mời”.

 

Vào những năm 1970 vào 1980, hầu hết phụ nữ Mỹ đều mua những bộ đồ ngủ "tẻ nhạt", "thực dụng" và "cứng nhắc" bởi các hãng Fruit of the Loom, Hanes, và Jockey trong các trung tâm mua sắm và để dành những "đồ sang trọng hơn" cho các dịp đặc biệt như tuần trăng mật...Quần rút thun và áo ngực mút đệm là những sản phẩm thường trực trong giai đoạn này cùng với những chiếc khăn quàng vai và trang phục hải tặc khiêu khích tại Frederick's of Hollywood bên ngoài những dòng sản phẩm chính thống cũng được trưng bày tại các cửa hàng.

 

 

Roy Raymond, người sáng lập Victoria’s Secret.

 

Raymond đã học và nghiên cứu về thị trường nội y trong suốt 8 năm liềntrước khi quyết định vay bố mẹ 40 nghìn USD và ngân hàng 40 nghìn USD để thành lập Victoria's Secret – một cửa hàng mà tất cả đàn ông đều cảm thấy thoải mái khi mua đồ lót. Cửa hàng đầu tiên của công ty tọa lạc tại trung tâm mua sắm Standfort tại Palo Alto, California.

 

1977 – 1982: Những năm đầu

 

Victoria's Secret tăng trưởng 500.000 USD trong năm đầu tiên bán hàng, đủ để chi trả cho một trụ sở và 4 cửa hàng mới cùng dịch vụ đặt hàng qua e–mail. Vào năm 1980, Raymond đã đặt thêm 2 cửa hàng nữa tại San Francisco là số 2246 Đường Union và 115 đường Wisconsin.

 

Năm 1982, cửa hàng thứ 4 (vẫn trong khu vực San Francisco), được mở tại số 395 đường Sutter. Cửa hàng này hoạt động cho đến năm 1991 đến khi nó được chuyển sangmột mặt bằng lớn hơn tại Westin St. Francis. Tháng 4/1982, Raymond cho ra mắt catalogue thứ 12 của mình; mỗi quyển có giá 3 đô la. Lượng doanh thu đem về từ các quyển catalogue đóng góp hơn 55% cho doanh thu 7 tỉ đô hàng năm của công ty.

 

Các cửa hàng Victoria's Secret vào thời gian này được đánh giá là một "tay chơi cừ khôi" trong ngành thời trang đồ lót.

 

Cũng trong năm 1982, Raymond ý thứcđược việc bán nội y cho các khách hàng nam càng ngày càng ít lợi nhuận và Victoria's Secret dần phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Anh triển khai quyết định bán Victoria's Secret Inc. cho Leslie Wexner, nhà sáng lập của Limited Stores Inc. tại Columbus, Ohio với giá 1 triệu USD.

 

1983: Thay đổi chiến lược

 

Năm 1983, Leslie Wexner quyết định cách tân lại Victoria's Secret. Ông loại bỏ việc bán nội y cho khách hàng nam và thay vào đó là tập trung vào lượng khách hàng nữ. Victoria's Secret đã chuyển đến một nền tảng cơ bản hơn khi chủ yếu bán những loại đồ lót được thừa nhận: “Nhiều màu sắc, mẫu mã hứa hẹn sự gợi cảm gắn liền với phong cách trang nhã, sang trọng cùng với sự hấp dẫn xa hoa mang phong cách Châu Âu" được cho là thu hút và đáp ứng nhu cầu của các khách hàng nữ. Để đẩy mạnh hình ảnh của mình, catalogue của hãng tiếp tục được định hình theo cách mà Raymond khởi đầu. Các cửa hàng cũng đã được trang hoàng lại mang hơi hướng Anh quốc thế kỷ 19.

 

5 năm sau khi mua công ty, The Limited đã chuyển biến từ 3 cửa hàng thời trang sang 346 cửa hàng bán lẻ. Howard Gross nắm quyền chủ tịch từ vị trí phó chủ tịch vào năm 1985. Tháng 10 năm đó, báo Los Angeles Times cho rằng, Victoria’s Secret đang thâm nhập vào thị trường cổ phiếu trong các trung tâm mua sắm và đến năm 1986, Victoria's Secret là chuỗi bán hàng nội y quốc nội duy nhất.

 

Năm 1987, Victoria's Secret được công bố nằm trong danh sách "Catalogue bán chạy nhất".Năm 1990, các nhà phân tích ước tính doanh thu của hãng đã tăng trưởng gấp 4 lần, lên đến 120 triệu đô la Mỹ trong 4 năm, trở thành doanh nghiệp bán hàng qua mail phát triển nhanh nhất. Tờ The New York Times cũng gọi đây là một nhà tiên phong đáng noi theo và khen ngợi hãng đã sử dụng những hình ảnh quảng cáo gợi cảm, cao cấp một cách không hề nao núng để bán đồ lót với giá phải chăng.

 

1990 – 1996: Liên quan đến các vấn đề về chất lượng

 

Đầu thập niên 90, Victoria's Secret đối mặt với một lỗ hổng trong việc quản lý. Điều này đã khiến hãng nội y danh tiếng này bịnghi ngờ bởi hàng loạt các vấn đề về chất lượng. Grace Nichols, khi đó là chủ tịch và giám đốc điều hành (sau khi Howard Gross, người đưa hãng trở thành “đế chế nội y” bị điều chuyển sang  L Brands, Limited Stores) đã vào cuộc nhằm giải quyết những vấn đề đang gặp phải của hãng.

 

1996: Mở rộng thương hiệu

 

Đến năm 1998, cổ phần của Victoria's Secret's trong thị trường nội y chiếm 14 phần trăm. Cũng trong năm đó, Victoria's Secret tấn công tiếp đến thị trường mỹ phẩm. Vào năm 1999, công ty đề ra mục tiêu nhằm tăng độ phủ sóng hình ảnh của mình bằng Body by Victoria.

 

Tháng 5 năm 2000, Wexner bổ nhiệm Sharen Jester Turney, trước đó từng là giám đốc của Neiman Marcus, làm chủ tịch hội đồng quản trị của Victoria's Secret nhằm phát triển việc buôn bán catalogue, vốn đang bị tụt hậu phía sau các phân khối sản phẩm khác.Vào năm 2000, Turney bắt đầu định hình lại các catalogue của Victoria's Secret từ hình ảnh "những loại đồ lót màu đen, màu tím in hình rùa con với đầy những bộ ngực trên đó" đến một những thứ có thể thu hút khách hàng thượng lưu hơn, hay một thứ gì gì đó gần hơn với tạp chí thời trang Vogue, nơi mà nội y, đồ ngủ, quần áo và mỹ phẩm xuất hiện nhiều trong các catalogue.

 

 

 

Catalogue của hãng sau quá trình thay đổi chiến lược.

 

Đầu năm 2000, Grace Nichols, giám đốc điều hành của Victoria's Secret cũng tiến hành một cuộc cải cách tương tự tại các cửa hàng Victoria's Secret's khi quyết định loại bỏ hết những thứ mang ảnh hưởng của thế kỷ 18 ở Anh.

 

2006 – 2008: Tăng trưởng

 

Đến năm 2006, Victoria's Secret's đã đóng góp đến 1/3 thị phần trong thị trường nội y ở Mỹ.Tháng 5/2006, Wexner thăng chức cho Sharon Jester Turney từ việc quản lý catalogue và bán hàng online của Victoria's Secret thành người lãnh đạo cả công ty.Tháng 9/2006, Victoria's Secret được cho là đang cố gắng biến các catalogue của hãng trong giống như những tạp chí được viết bởi những tay săn bài của tờ Women's Wear Daily.

 

Hiện nay, với chuỗi hơn 1.000 cửa hàng trải rộng khắp Mỹ, Canada và châu Âu, giới thiệu đủ các dòng sản phẩm (thời trang nội y, mỹ phẩm, nước hoa, đồ tắm, đồ mặc ở nhà…), Victoria’s Secret đã thực sự trở thành một đế chế lớn mạnh, nằm trong nhóm 10 thương hiệu thời trang phổ cập nhất toàn cầu.

 

(Theo Wikipedia)

Các tin khác