Ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ đang “đổ xô” vào thị trường Việt

10/24/2016 10:19:03 PM
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 đã có khoảng 8.686 xe ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,5 triệu USD. Trong đó, xe Ấn Độ đang bất ngờ vươn lên mạnh mẽ.

 

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 đã có khoảng 8.686 xe ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,5 triệu USD. Trong đó, xe Ấn Độ đang bất ngờ vươn lên mạnh mẽ.

Tính tổng 9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khoảng 77.515 xe, trị giá 1,75 tỷ USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái, phần nhiều là do thuế nhập khẩu mới. Thái Lan tiếp tục dẫn đầu về đầu nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam cả về số lượng và kim ngạch trong khi ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc có sự tụt giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch.

Đáng chú ý trong số đó, xe có xuất xứ Ấn Độ đang có sự vươn lên mạnh mẽ tại Việt Nam với những ưu thế vượt trội về giá rẻ. Cụ thể, trong tháng 9, Ấn Độ đã vươn lên trở thành nước có lượng xuất khẩu xe lớn thứ hai vào Việt Nam với khoảng 1.756 xe, tăng 78% so với cùng kỳ. Như vậy, Ấn Độ đã đứng thứ ba về xuất khẩu ôtô vào Việt Nam trong 9 tháng năm nay, sau Thái Lan và Hàn Quốc.

Tính bình quân, mỗi chiếc xe Ấn Độ về đến cảng Việt Nam có giá khoảng 6.924 USD (154 triệu đồng/xe), thấp nhất so với các thị trường xuất khẩu xe vào Việt Nam. Trong khi đó, mức giá bình quân của ôtô Thái Lan là 18.410 USD/xe, Hàn Quốc (16.581 USD), Trung Quốc (38.455 USD),…

Xe Ấn Độ vào Việt Nam chủ yếu là các dòng xe con thuộc các dòng Hyundai Grand i10, Suzuki Ertiga. Năm 2015, Ấn Độ cũng chiếm 50% lượng xe con nhập khẩu vào Việt Nam. Do không nằm trong nhóm các nước có hiệp định thương mại có thỏa thuận về ôtô với Việt Nam, ôtô từ Ấn Độ vẫn có thuế suất nhập khẩu khoảng 68%, cao hơn so với mức ưu đãi 40% từ các nước ASEAN. Tuy nhiên, các dòng xe từ Ấn Độ thường có dung tích động cơ nhỏ - phân khúc được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt. Thêm vào đó, đa phần các dòng xe con được nhập từ Ấn Độ về có tiêu chuẩn khí thải Euro 2 - tiêu chuẩn này các nước phát triển đã hạn chế sử dụng và đều được sản xuất hàng loạt với giá nhân công rẻ.

Tuy vậy tại Việt Nam vào đầu năm 2017, tiêu chuẩn Euro 4 sẽ chính thức được áp dụng trên toàn quốc. Chính vì vậy mới có tình trạng nhập khẩu xe ồ ạt trước khi tiêu chuẩn Euro 4 được áp dụng. Thêm nữa, mặc dù có giá về cảng bình quân chỉ khoảng 154 triệu đồng/xe song cộng các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, thuế VAT…, giá xe Ấn Độ đến tay người tiêu dùng vẫn khoảng 350-500 triệu đồng.

Việt Lê (Theo Tổng cục thống kê)

Các tin khác