Ôtô chạy diesel phải tuân thủ chuẩn khí thải Euro 4 từ 2018
Xe nhập khẩu, lắp ráp chạy động cơ xăng vẫn phải tuân thủ chuẩn khí thải mới từ năm nay, nhưng riêng ôtô chạy dầu diesel được lùi sang đầu năm 2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công văn gửi các bộ, ngành về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại Quyết định số 49/2011 của Chính phủ.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tiêu chuẩn mức 4 (Euro 4) đối với ôtô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Riêng các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017, như chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản ngày 10/3/2017.
Ôtô đã được Bộ Giao thông vận tải chứng nhận thoả mãn quy định về khí thải mới được thực hiện các thủ tục có liên quan. Các doanh nghiệp phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ôtô, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu.
Cũng tại văn bản này, Thủ tướng giao các Bộ: Tài chính, Giao thông Vận tải, Công an, Công Thương nhanh chóng giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định.
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải vẫn được giữ nguyên, riêng xe động cơ chạy diesel được lùi áp dụng sang đầu năm 2018.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu giám sát các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, bảo đảm từ ngày 1/1/2018, tất cả các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4.
Bộ Công Thương chỉ đạo đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường; trong quý IV/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng, thương mại để cung ứng dầu diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất vào ngày 1/1/2018.
Thực tế, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô, xe máy theo Quyết định 49/2011 với yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 4 đã được ban hành từ năm 2011, nhưng hiệu lực áp dụng từ năm 2017. Theo lộ trình này, ôtô du lịch, xe bus gắn động cơ diesel sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ ngày 1/1/2018; xe ôtô tải chạy dầu diesel tới năm 2022 mới phải áp dụng.
Tuy nhiên, từ 1/1/2017, Cục Đăng kiểm đã dừng việc cấp phiếu xuất xưởng cho các xe ôtô có sử dụng động cơ diesel được nhập khẩu trong năm 2017. Việc này đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi đã ký hợp đồng với khách hàng nhưng lại không có hàng để giao.
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, giới thiệu cơ hội đầu tư vào Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chiều 29/3, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex cho biết từ tháng 1/2017 tập đoàn đã chính thức bán ra thị trường sản phẩm xăng RON 95 với mức khí thải theo tiêu chuẩn mức 3 và mức 4.
Cũng theo Petrolimex, loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 có hàm lượng chì tối đa là 0,005 gam một lít, trong khi xăng chuẩn II đến 0,013 gam một lít. Hàm lượng lưu huỳnh (tác nhân gây ô nhiễm môi trường và hao mòn động cơ) trong xăng chuẩn IV tối đa chỉ được 50 mg một kg, còn xăng chuẩn II có thể gấp 10 lần.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vnexpress)
Các tin khác
-
VinFast tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện
Tiếp nối sự kiện CES 2022, VinFast tuyên bố sẽ tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện. -
Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng từ 1/8/2020
Trong thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng? -
Giải đua F1 Australia chính thức bị hủy sát giờ G, hoãn chặng đua F1 Hà Nội
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng, để đảm bảo an toàn Ban tổ chức cũng như FIA đã đưa ra quyết định chính thức bị hủy sát giờ G, với giải đua F1 tổ chức tại Việt Nam Ban tổ chức giải đua quyết định hoãn lại. -
Thatcham công bố 4 mẫu xe dễ bị đánh cắp
Thatcham mới đây đã công bố danh sách các mẫu xe dễ bị đánh cắp nhất khi mở và khởi động xe không sử dụng chìa khóa. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 4 mẫu xe đó là những mẫu nào nhé. -
Những điểm mới khi thi bằng lái xe ô tô năm 2020
Theo thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải ban hành sẽ có những sự điều chỉnh mới người chuẩn bị thi lấy bằng lái xe ô tô cần nắm rõ như sau: -
Từ 01/01/2020 những lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị tăng mức xử phạt?
Bắt đầu từ ngày 01/01/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ–CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ–CP. V -
Top 10 công nghệ ô tô nổi bật năm 2019
Năm 2019 chúng ta lại tiếp tục chứng kiến nhiều tính năng mới công nghệ mới của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới. Dưới đây là những công nghệ tiêu biểu nhất trong năm qua của ngành công nghiệp ô tô. -
Nghiên cứu công nghệ mới cho phép ô tô có khả năng tự miễn dịch
Ô tô sau một thời gian khoảng 05 năm sử dụngsẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bị hỏng hóc, đôi khi không thể đi được cần được sửa chữa ngay nếu không sẽ gây hỏng hóc cho các bộ phận khác khiến bạn mất nhiều tiên hơn. -
Hướng dẫn thủ tục nhận tiền bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn
Bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Nhưng khi xảy ra va chạm giao thông bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được nhận tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm. -
Sau va chạm giao thông cần làm thủ tục gì để lấy bảo hiểm xe ô tô?
Trong quá trình di chuyển trên đường đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống tai nạn không mong muốn. Vậy các chủ xe cần làm các thủ tục thanh toán bảo hiểm ô tô như nào để được đền bù bảo hiểm ô tô nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình.