Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ thống lĩnh thị trường

2/6/2015 11:31:12 AM
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 1/2015 có khoảng 10.000 xe ôtô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với tổng giá trị khoảng 156 triệu USD, gấp gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2014.

 

 

Các doanh nghiệp ôtô cho rằng không cần đợi đến năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ở khu vực ASEAN về 0% theo hiệp định ATIGA, ôtô nhập khẩu từ các nước ASEAN mới chiếm lĩnh thị trường Việt Nam mà hiện tại đã và đang như vậy rồi.

 

Điều kiện để hưởng thuế suất nhập khẩu 0%-5% là tỷ lệ nội địa hóa tại ASEAN của xe đó phải từ 40% trở lên. Như vậy, từ nay đến năm 2018 dự kiến những dòng xe sản xuất tại Thái Lan sẽ nhập về Việt Nam ngày càng nhiều. Lý do là tỷ lệ nội địa hóa nhiều dòng xe sản xuất lắp ráp tại Thái Lan đều cao hơn 40%.

 

Đại diện một doanh nghiệp ôtô nhập khẩu tiết lộ những dòng xe Ford, Chevrolet, Nissan… được lắp ráp tại Thái Lan đều có tỷ lệ nội địa hóa trên 40%. Các dòng xe khác cũng có tỷ lệ nội địa hóa cao và đang có hướng nâng con số này lên để hưởng thuế suất 0%, tăng doanh số bán hàng tại các nước trong khu vực ASEAN. Ngoài Thái Lan, các hãng xe từ Indonesia cũng sẽ nhập nhiều vào Việt Nam.

 

 

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

 

“Hiện tại, hãng xe Mitsubishi đang lắp ráp tại Việt Nam đã chuyển sang nhập khẩu các dòng xe thương hiệu này. Có hãng xe lắp ráp tại Việt Nam tám sản phẩm thì đã có bảy sản phẩm là nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp ôtô nước ngoài có nhà máy tại nước ta đều không đầu tư thêm. Có hãng xe sang ta chủ yếu nhập khẩu ôtô con còn lại chỉ lắp ráp sản phẩm xe buýt, xe tải” - vị đại diện này chia sẻ.

 

Nhiều chuyên gia lĩnh vực này nhận định nếu thị trường vẫn tăng trưởng như ở mức năm 2014, chắc chắn rằng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục tăng cao và có thể thống lĩnh thị trường.

 

PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam đã hơn 20 năm nay vẫn chưa hoàn thành, chưa có quy hoạch cụ thể. Xe nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ ngày càng nhiều vì các doanh nghiệp ôtô đang được hưởng mức thuế giảm theo hiệp định ATIGA.

 

Những doanh nghiệp đang lắp ráp tại Việt Nam cũng đang được hưởng ưu đãi đầu tư sao cũng chuyển sang nhập khẩu? Theo PGS Phạm Xuân Mai đó chính là yếu tố lợi nhuận, doanh nghiệp lắp ráp bán lời ít, có khi lỗ còn nhập khẩu lãi nhiều vì thuế đang giảm. Xe nhập khẩu sẽ chiếm lĩnh thị trường tạo áp lực cạnh tranh lớn đối với doanh nghiệp sản xuất lắp ráp Việt Nam như Thaco, Vinaxuki,…

 

 

Quy hoạch ô tô tại Thái Lan đi trước Việt Nam rất nhiều

 

“Đừng vội trách doanh nghiệp trong nước, năng lực họ có thừa, nguyên nhân ngành ôtô trong nước không phát triển được là do chính sách nước ta thiếu tính ổn định, hay thay đổi và không nhất quán. Ngoài ra, vẫn còn nhiều thuế phí khiến chi phí sản xuất cao hơn các nước trong khu vực. Vì vậy giá xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam luôn cao hơn 1,5-2,5 lần so với các nước trong khu vực ASEAN. Nếu thuế suất giảm về 0% thì chắc chắn doanh nghiệp ôtô trong nước sẽ rất khó cạnh tranh” - PGS Mai giải thích.

 

Đồng quan điểm, một chuyên gia lĩnh vực thị trường ôtô cũng cho rằng nhà đầu tư sợ chính sách thay đổi xoành xoạch của nước ta. Họ không thể an tâm đầu tư nếu năm nay chính sách này nhưng năm sau không biết thay đổi sao. Các doanh nghiệp ôtô nước ngoài có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam cũng vì nguyên nhân trên mà quay sang nhập khẩu nhiều hơn trước.

 

Theo vị chuyên gia này, ở Thái Lan, ngành công nghiệp ôtô phát triển không phải do doanh nghiệp họ giỏi mà do chính sách họ ổn định lâu dài, ưu đãi nhà đầu tư, chú trọng tỉ lệ nội địa hóa, quy hoạch các khu công nghiệp ôtô đi trước Việt Nam cả mấy chục năm.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác