Quá trình tự ướp xác của các nhà sư Nhật Bản

11/27/2014 4:47:38 PM
Từ hàng ngàn năm trước, thuật ướp xác đã không còn xa lạ với những công dân của thế giới cổ đại, việc làm này luôn gây tò mò cho tất cả chúng ta những con người của thế giới hiện đại. Cùng Skcs.vn tìm hiểu quá trình tự ướp xác của các nhà sư Nhật Bản trong bài viết dưới đây.

 

 

Ở Ai Cập, những thi thể trước khi được đưa vào ướp xác thường được mổ để tách lấy phần nội tạng, sau đó được mang đi tẩm ướp các loại hương liệu và hóa chất có nguồn gốc từ thiên nhiên nhằm ngăn những thi thể này phân hủy và giữ được nguyên vẹn dưới tác động của môi trường và thời gian. Trong khi đó, những người Trung Quốc lại sử dụng những cỗ quan tài bằng gỗ bách có kèm thêm một số loại thảo mộc để bảo quản các xác ướp.

 

Nếu như 2 phương pháp ướp xác của người Ai Cập và Trung Quốc được tiến hành trên thi thể của người đã chết bởi vậy mà người được ướp xác sẽ chẳng thể cảm nhận được đau đớn hay những tác động của hóa chất lên cơ thể thì phương pháp tự ướp xác của những nhà sư Nhật Bản lại hoàn toàn ngược lại. Họ tiến hành ướp xác ngay trên cơ thể người sống và phải tuân thủ một quy trình hết sức gian khổ, kéo dài ngót nghét cả thập kỷ.

 

Hơn 1000 năm trước, một nhà sư Nhật Bản có tên Kukai đã tự ướp xác bản thân ở ngôi chùa trên núi Koya, tỉnh Wakayama.  Kukai (774 - 835) là một nhà sư, công chức, học giả, nhà thơ, nghệ sĩ, đồng thời là người sáng lập của giáo phái bí truyền Shingon (kết hợp các yếu tố từ Phật giáo, Đạo Shinto, Đạo giáo, và nhiều tôn giáo khác). Cuối đời, Kukai đi vào trạng thái thiền định sâu, không sử dụng thực phẩm và nước, dẫn đến cái chết tự nguyện (nghi thức Sokushinbutsu). Kukai hiện được chôn trên núi Koya ở tỉnh Wakayama. Sau khi khai quật, các chuyên gia phát hiện thân xác nhà sư giống như một người đang ngủ, làn da không thay đổi và tóc mọc dài ra.

 

 

Kể từ thời điểm đó, nghi thức ướp xác Sokushinbutsu bắt đầu phát triển. Một số tín đồ của giáo phái Shingon đã tiến hành tự ướp xác nhưng không xem đây là hành động tự sát mà như một hình thức giác ngộ. Theo Epoch Times, nghi thức ướp xác Sokushinbutsu sẽ dẫn tới cái chết và bảo tồn cơ thể hoàn chỉnh.

 

Quá trình tự ướp xác trải qua nhiều bước nghiêm ngặt và đau đớn. Trong 1.000 ngày đầu tiên, họ có chế độ ăn đặc biệt gồm hạt và trái cây, thực hiện nhiều hoạt động thể chất để đẩy chất béo ra khỏi cơ thể. Họ chỉ ăn vỏ cây và rễ cây trong 1.000 ngày tiếp theo và bắt đầu uống trà độc làm từ nhựa cây Urushi, gây nôn mửa và nhanh chóng làm mất các chất dịch của cơ thể ở giai đoạn gần cuối. Việc uống trà độc liên tục trong cả nghìn ngày, sẽ khiến các chất độc ngấm sâu vào khắp các cơ quan trong cơ thể, tạo thành một cơ thể chứa đầy chất độc khiến những loại sâu bọ và côn trùng muốn phá hoại xác người phải tránh xa. Chính nhờ đó mà các xác ướp được bảo quản nguyên vẹn.

 

 

Sau khoảng sáu năm, các nhà sư tự nhốt mình trong một ngôi mộ bằng đá chỉ lớn hơn cơ thể một chút và đi sâu vào trạng thái thiền định, trong tư thế ngồi thiền "hoa sen" cho đến khi qua đời. Ống khí nhỏ sẽ cung cấp oxy cho ngôi mộ, trong khi nhà sư sẽ rung chuông để mọi người bên ngoài biết ông vẫn còn sống. Khi tiếng chuông không còn, ống dẫn khí oxy sẽ được gỡ bỏ và ngôi mộ bị bịt kín trong 1.000 ngày. Sau khi mở ngôi mộ và xác nhận quá trình ướp xác thành công, nhà sư sẽ được tôn là Phật và thờ phụng trong chùa. Nếu cơ thể bị phân hủy, họ sẽ được chôn lại xuống đất.

 

Sau thành công của một số nhà sư, ngày càng có nhiều người muốn thực hiện thuật tự ướp xác. Song, do quá trình thực hiện rất khắc nghiệt nên chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cấm thực hiện thuật này và hiện cũng không còn hệ phái Phật giáo nào thực hiện việc tự ướp xác này nữa. Chúng không chỉ là thành quả của cả một quá trình hành xác vất vả của những nhà sư mà còn là minh chứng hùng hồn cho một nghệ thuật ướp xác độc đáo, có một không hai của người Nhật Bản.

 

Skcs.vn (Tổng hợp)

Các tin khác