Quy định nên biết khi sử dụng dịch vụ hàng không

5/29/2015 12:09:00 PM
Hiện nay, việc đảm bảo an ninh tại sân bay vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét. Có thể khẳng định rằng các quy định của các hãng hàng không là gần giống nhau. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và so sánh một số quy định về hành lý của hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam.

 

(Skcs.vn) - Không thể nói hết lợi ích của hàng không đem lại cho loài người. Với những tập đoàn, tổng công ty lớn nhiều chi nhánh, văn phòng thì việc di chuyển bằng máy bay cho các lãnh đạo tiết kiệm khá nhiều thời gian, chưa kể đến độ an toàn trong ngành hàng không là cao nhất. Sáng ở Hà Nội, vài tiếng sau đã ngồi uống cà phê tại thành phố Hồ Chí Minh quả là điều tuyệt vời mà ngành này mang lại.

Tuy nhiên hiện nay, việc đảm bảo an ninh tại sân bay vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét. Các vụ lùm xùm xảy ra tại sân bay gây nhiều bức xúc cho cả hành khách lần Hãng hàng không như hành khách chửi nhân viên hàng không, hành khách tự ý mở cửa máy bay, rồi thất lạc hành lý.... Tất cả các vụ việc trên khiến chúng ta phải nhìn lại việc tuân thủ các quy định an toàn của ngành hàng không, mà phần đa hành khách chúng ta không quan tâm lắm đến những văn bản quy định của ngành này. Chúng ta chỉ truyền tai nhau cái này được mang và cái kia thì không. Vậy những điều này có khác nhau giữa các hãng không hay không và cụ thể quy định về hành lý ký gửi, hành lý xách tay như thế nào?

Có thể khẳng định rằng các quy định của các hãng hàng không là gần giống nhau. Thứ nhất, các Hãng đều phải tuân thủ theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Công ước Vác-Xa-Va. Thứ 2 các hãng đều thuê dịch vụ phục vụ mặt đất của Tổng Công ty Cảng Việt Nam trừ Vietnam Airlines. Do vậy một số các dịch vụ tại mặt đất như: làm thủ tục check-in, bốc xếp hành lý, hàng hóa, tiếp nhận và xử lý bất thường trong quá trình phục vụ…

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và so sánh một số quy định về hành lý của hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam.

Đối với hành lý ký gửi

Hành lý ký gửi được vận chuyển trên cùng chuyến bay với Hành khách. Nếu Chúng tôi thấy rằng vì lý do an toàn, an ninh hoặc lý do khai thác việc vận chuyển đó không thể thực hiện được thì Chúng tôi sẽ vận chuyển Hành lý đó trên chuyến bay khác. Trong trường hợp này, Hành lý ký gửi sẽ được vận chuyển và giao lại cho hành khách trừ khi Hành khách phải hoàn thành các thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hành lý ký gửi được vận chuyển trên cùng chuyến bay với Hành khách. Nếu Chúng tôi thấy rằng vì lý do an toàn hoặc an ninh, việc vận chuyển đó không thể thực hiện được thì Chúng tôi sẽ vận chuyển Hành lý đó trên chuyến bay khác. Trong trường hợp này, Hành lý ký gửi sẽ được vận chuyển và giao lại cho hành khách trừ khi Hành khách phải hoàn thành các thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

Hành khách không được để các đồ vật dễ vỡ, hàng mau hỏng (đồ tươi sống, thực phẩm dễ hư hỏng….), tác phẩm nghệ thuật, máy quay phim, máy ảnh, tiền, đồ trang sức, kim loại quý, đá quý, máy tính, các thiết bị điện tử, giấy tờ có giá trị chuyển đổi thành tiền, chứng khoán, tài liệu đàm phán, hợp đồng, tài liệu kinh doanh, hàng mẫu, giấy tờ tùy thân, các vật dụng quý và/hoặc có giá trị khác trong hành lý ký gửi.

 

Hành khách không được để trong Hành lý ký gửi các đồ vật dễ vỡ, hàng mau hỏng (đồ tươi sống, thực phẩm dễ hư hỏng…), các vật dụng quý và/hoặc có giá trị khác bao gồm: tác phẩm nghệ thuật, máy quay phim, máy ảnh, tiền, đồ trang sức, kim loại quý, đá quý, máy tính, các thiết bị điện tử, giấy tờ có giá trị chuyển đổi thành tiền, chứng khoán, tài liệu đàm phán, hợp đồng, tài liệu kinh doanh, hàng mẫu, giấy tờ tùy thân… .

 

Chúng tôi không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ Thiệt hại nào mà Hành khách phải chịu nếu Hành khách vẫn để những đồ vật được quy định tại Điều 9.3 (như trên) trong Hành lý của mình, cho dù Chúng tôi có biết hay không

Chúng tôi không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ Thiệt hại nào mà Hành khách phải chịu nếu Hành khách vẫn để những đồ vật được quy định tại Điều 9.2.1 (Như trên) trong Hành lý của mình, cho dù Chúng tôi có biết hay không.

Hành lý xách tay

 

 

 

 

 

 

- Hành lý xách tay mà Hành khách mang lên khoang tàu bay phải có kích cỡ theo quy định của Chúng tôi. Nếu Hành lý xách tay của Hành khách có kích cỡ hoặc có trọng lượng quá mức quy định hoặc vì lý do an toàn hoặc khai thác, Hành lý đó phải được vận chuyển như Hành lý ký gửi.

 

 

 

- Các loại đồ vật không thích hợp với việc vận chuyển trong khoang hàng hóa (ví dụ nhạc cụ) và không đáp ứng các yêu cầu được nêu như trên

-  Chỉ được chấp nhận vận chuyển trên khoang tàu bay nếu Hành khách có thông báo trước và được sự đồng ý của Chúng tôi. Cước phí vận chuyển các Hành lý đó được tính riêng.

 

Hành lý xách tay: Hành khách (ngoại trừ em bé dưới 02 tuổi) được phép mang một kiện Hành lý xách tay chính và một kiện nhỏ lên tàu bay với tổng trọng lượng không vượt quá 07kg.

 

Hành lý xách tay chính có kích thước không vượt quá  56cm x 36cm x 23cm, và một kiện nhỏ bao gồm các vật dụng như: túi xách phụ nữ, máy tính xách tay, sách, tạp chí, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, túi mua hàng tại sân bay,... . Hành lý xách tay phải đặt vừa vào dưới chỗ ngồi hoặc vào ngăn Hành lý trong khoang Hành khách.

 

Các kiện Hành lý mà Chúng tôi xác định là vượt quá trọng lượng hoặc có kích thước vượt quy định sẽ không được phép mang lên tàu bay. Các nhạc cụ vượt quá kích thước Hành lý xách tay nhưng có trọng lượng dưới 75kg có thể được phép mang lên khoang Hành khách, nếu Hành khách mua thêm chỗ ngồi riêng cho dụng cụ đó và thanh toán cước vận chuyển thích hợp.

Bồi thường tổn thất

Chúng tôi không chịu trách nhiệm đối với những Thiệt hại gây ra bởi các khiếm khuyết về mặt bản chất, chất lượng hay thiếu sót của Hành lý. Cũng như vậy, Chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm đối những hao mòn và rách vỡ một cách hợp lý của Hành lý gây ra bởi sự di chuyển và va đập thông thường khi vận chuyển bằng đường hàng không.

 

- Đối với các khiếu nại được điều chỉnh bởi Công ước, giới hạn trách nhiệm của Chúng tôi đối với thiệt hại về Hành lý ký gửi là 20 Đô-la Mỹ một ki-lô-gram và đối với Hành lý xách tay là 400 Đô-la Mỹ một Hành khách hoặc mức cao hơn theo qui định tại

điều 9.7 (Chúng tôi có thể nhận vận chuyển Hành lý ký gửi có giá trị vượt quá giới hạn trách nhiệm nếu Hành khách kê khai giá trị của Hành lý đó và trả các khoản phí áp dụng. Việc thực hiện tuân theo pháp luật, quy định hiện hành của các quốc gia, lãnh thổ mà tàu bay đi, đến hoặc bay qua)

 

-Trong trường hợp Hành khách chỉ nhận được một phần mà không phải toàn bộ Hành lý ký gửi, hoặc trong trường hợp có sự thiệt hại một phần chứ không phải toàn bộ Hành lý ký gửi, kể cả Hành lý có kê khai giá trị cao hơn, thì trách nhiệm của Chúng tôi đối với phần Hành lý không nhận được hoặc bị Thiệt hại chỉ căn cứ vào tỷ lệ trọng lượng mà không xét đến giá trị của bất kỳ phần nào của Hành lý.

 

Gãy tay kéo/Broken Handle: 150.000đ

Gãy bánh xe/Broken Wheel: 150.000đ

Đứt dây kéo/Broken Zip: 150.000đ

Nứt hoặc dẹp/Crack: 300.000đ

Rách/ Torn: 150.000đ

Lõm: 150.000đ

Vỡ phần đáy túi/Broken Bottom (bánh xe): 200.000đ

 

 

 

 

 

Chúng tôi bồi thường Thiệt hại về Hành lý cho Hành khách dựa trên nguyên tắc chung là bồi thường theo thiệt hại thực tế nhưng không vượt quá mức giới hạn trách nhiệm của Chúng tôi. Hành khách có trách nhiệm chứng minh thiệt hại thực tế đối với Hành lý của mình. Quy định chung về bồi thường hành lý thất lạc: Bồi thường theo cân nặng hành lý, tuyến quốc nội: 200,000 VND/kg, tuyến quốc tế: 20 USD/kg hoặc ngoại tệ tương đương.

Quy định nên biết khi sử dụng dịch vụ hàng không

Quay lại vụ mất hành lý Ngày 23/5, trên chuyến bay VJ902 khởi hành từ Bangkok (Thái Lan) đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 14h, chị Bùi Thị Thanh Tâm (phố Lê Duẩn, Hà Nội) phát hiện quần áo, giày dép để trong kiện hành lý đã bị mất. Chị Tâm khẳng định chiếc vali đã được khóa cẩn thận trước khi khởi hành, song đến sân bay Nội Bài có dấu hiệu bị phá khóa và dán băng dính bao quanh. Đồ bên trong bị hao hụt khoảng 6,5 kg. Hai hành khách đi cùng chuyến bay với chị Tâm là Ngô Hồng Nhung và Thân Thị Thúy cũng báo thất lạc và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi.

Trả lời vụ việc này, đại diện hãng VJA cho biết Hãng không có chức năng kiểm soát an ninh mặt đất, trách nhiệm này thuộc về Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Công ty dịch vụ mặt đất tuy nhiên Hãng vẫn nhận tiếp nhận khiếu nại và nhận trách nhiệm bồi thường cho hành khách theo đúng quy định của Hãng.

Tuy nhiên qua các kết quả xác minh ban đầu thấy rằng, nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khoá có thể là do quá trình phục vụ, bốc xếp đưa lên máy bay tại Bangkok.

"Vì ngay khi mở cửa buồng hàng máy bay để bốc hành lý xuống tại Nội Bài, nhân viên đã phát hiện vali bị bung khoá.Trong 3 kiện bị vỡ có 2 kiện bị mất 13,5kg hành lý nhưng có 1 kiện lại dôi ra 11,5kg. Vì vậy, cũng có khả năng 3 kiện hành lý bị vỡ bung khoá hành lý rơi ra, nhân viên bốc xếp tại đầu Bangkok đã cho lại vào một kiện", Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Để khắc phục tình trạng này, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết phía Cảng vụ và các đơn vị dịch vụ mặt đất đã có nhiều biện pháp ngăn chặn trộm cắp hành lý như nhân viên vận chuyển phải làm thủ tục an ninh, trang phục không có túi, không sử dụng điện thoại khi làm việc; lắp đặt thêm nhiều camera giám sát. Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng phối hợp với Bộ Công an thành lập tổ chống tội phạm hàng không.

Từ vụ việc trên, chúng ta cần nêu cao ý thức tự bảo quản hành lý, tư trang và những vật dụng có giá trị của mình. Và quan trọng nhất là cần đọc kỹ các quy định của hãng trước khi sử dụng dịch vụ để không gặp phải những rắc rối không đáng có.

Quy định nên biết khi sử dụng dịch vụ hàng không

Hoa sữa - Skcs.vn

Các tin khác