Sẽ nâng mức rút tiền ATM lên 3 triệu một lượt

7/4/2016 8:45:42 AM
Phương pháp rút tiền tại các máy ATM đã trở nên phổ biến và phát triển rộng rãi trong dân chúng. Tuy nhiên, một số lý do khiến người dân còn e ngại thủ tục này là thời gian chờ đợi lâu, chế độ bảo mật, số tiền rút mỗi lần còn ít...

 

Phương pháp rút tiền tại các máy ATM đã trở nên phổ biến và phát triển rộng rãi trong dân chúng. Tuy nhiên, một số lý do khiến người dân còn e ngại thủ tục này là thời gian chờ đợi lâu, chế độ bảo mật, số tiền rút mỗi lần còn ít...Tuy nhiên, theo quy định mới, từ tháng 7/2016, số tiền rút mỗi lần sẽ tăng từ 3-5 triệu thay vì 2-5 triệu như trước đây...

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 20 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của các máy giáo dịch tự động (ATM) và có hiệu lực từ tháng 7 này.

Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng đối với giao dịch liên ngân hàng.

Theo thông tư 36 trước đó, hạn mức rút tiền một lần là 2-5 triệu đồng gây phiền phức cho khách hàng như: mất nhiều thời gian, phí giao dịch khi cần rút một số tiền lớn. Ngoài ra, phí rút tiền hiện ở mức 1.100 đồng cho giao dịch nội mạng và 3.300 đồng cho giao dịch iên ngân hàng.

Ngoài quy định trên, thông tư mới còn quy định thời gian hoạt động của ATM là 24/24h. Tại nơi đặt ATM, nhà băng phải niêm yết số điện thoại và địa chỉ liên hệ của đơn vị quản lý vận hành để khách hàng biết khi gặp sự cố trong giao dịch, thủ tục, thời hạn tra soát, khiếu nại. Nơi đặt ATM cũng phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để khách hàng nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải cập nhật thông tin về việc lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của ATM trên hệ thống quản lý và trang thông tin chính thức. Đồng thời, phải đảm bảo các quy định về bảo mật cho tài khoản của khách hàng, bố trí lực lượng giám sát, bảo vệ tại chỗ cho các ATM hoặc phối hợp với các đơn vị thuê địa điểm đặt và an ninh trên địa bàn để giám sát, kiểm tra, bảo vệ.

Đặc biệt, khi ATM ngừng hoạt động, cần phải bố trí khắc phục trong thời gian nhanh nhất. Trường hợp ngừng quá 24h phải báo cáo với chi nhánh Ngân hàng Nhà nước và thông báo cho khách hàng. Ngoài ra, Thông tư 20 còn quy định về triển khai dịch vụ ATM lưu động, hình thức kiểm tra, báo cáo định kỳ và xử phạt các đơn vị không tuân thủ...

Tổng hợp

Các tin khác