Sự cố cáp quang biển quốc tế AAG được giải quyết như thế nào?

4/24/2015 2:38:51 PM
Mặc dù được VNPT thông báo đã khắc phục sự cố cáp quang biển quốc tế AAG nhưng đến thời điểm hiện tại tốc độ đường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế vẫn bị ảnh hưởng, nhiều lúc gián đoạn... Vậy, sự cố này đã được xử lý như thế nào?

 

 

Tìm hiểu về tuyến cáp quang AAG

 

AAG là tuyến cáp quang biển xuyên Thái Bình Dương đầu tiên nối trực tiếp Đông Nam Á và Mỹ, cung cấp kết nối giữa một số nước châu Á và Mỹ. AAG là kết quả sự hợp tác của 19 công ty viễn thông, trong đó có bốn doanh nghiệp Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT và SPT.

 

 

Hệ thống tuyến cáp quang AAG.

 

Tuyến cáp có chiều dài 20.191km (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam có chiều dài 314km) với tổng chi phí đầu tư khoảng 560 triệu USD, trong đó VNPT là thành viên sáng lập, là doanh nghiệp Việt Nam góp vốn nhiều nhất với 40 triệu USD.

 

Tuyến cáp AAG chính thức hoạt động từ ngày 10-11-2009 và đến nay chiếm 40-70% lưu lượng kết nối Inernet đi quốc tế của Việt Nam.

 

Sự cố xảy ra vào ngày 23/4

 

Vào lúc 5h27 ngày 23/4 đã xảy ra sự cố rò nguồn trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đoạn từ Vũng Tàu đi Hong Kong và Singapore, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 300km gây ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế.

 

Sự cố sau đó được xác định nằm ngoài khơi Vũng Tàu và đòi hỏi phải sử dụng tàu cáp chuyên dùng của quốc tế để khắc phục.

 

Dự kiến thời gian sữa chữa từ 3 tuần đến 1 tháng

 

VNPT-I cho biết đã định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này. Tương tự, FPT cho biết việc trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế gồm dịch vụ web, e-mail, thoại, video... sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng có khả năng gây nghẽn.

 

Do đó, FPT Telecom cũng phải sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng. Trong số các nhà cung cấp, chỉ có Viettel khẳng định sự cố không ảnh hưởng đến mình.

 

 

Dự kiến thời gian sửa chữa cáp quang AAG từ 3 tuần đến 1 tháng.

 

Viettel cho biết ngay khi xảy ra sự cố đã bổ sung dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA) và hai hướng cáp quang đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom để đảm bảo khách hàng không bị ảnh hưởng, kể cả vào giờ cao điểm.

 

Ngoài ra, nhà mạng này cũng cho biết công việc sửa chữa tuyến cáp quang diễn ra trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành, dự tính thời gian sửa chữa có thể kéo dài từ 3 tuần đến 1tháng.

 

Điểm mặt những “sự cố” đứt cáp quang

 

Năm 2014 tuyến cáp quang AAG đã 3 lần gặp sự cố do bảo dưỡng và bị đứt cáp. Mỗi lần khắc phục ít nhất mất 2-3 tuần.

 

Ngày 5/1/2015 tuyến cáp quang AAG bị đứt tại địa điểm cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 117km.

 

Như vậy, trong năm 2014 và đầu năm 2015, liên tục các sự cố đứt cáp quang biển AAG đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sử dụng Internet bởi sự cố này làm mất 40-70% lưu lượng kết nối Inernet đi quốc tế của Việt Nam.

 

Đánh giá từ các cơ quan chuyên môn

 

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến hệ thống cáp quang AAG liên tục xảy ra sự cố có thể do ảnh hưởng từ quá trình khảo sát, xây dựng và vận hành AAG chưa thật tốt, nhất là các lần sự cố đều nằm trên vùng biển Vũng Tàu, nơi có trạm Việt Nam.

 

Do đó, việc cần thiết không chỉ là sửa chữa mà còn phải đánh giá để tìm ra nguyên nhân và khắc phục những sự cố tương tự trong tương lai. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam phải tính đến phương án kết nối khác để đảm bảo hạn chế tối đa những sự cố đứt cáp quang biển gây ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng dịch vụ.

 

Trước những sự cố liên tiếp của tuyến cáp quang biển AAG, kiến nghị các nhà cung cấp dịch vụ cần phải có thêm nhiều biện pháp dự phòng để đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến việc truyền tải các thông tin qua hệ thống mạng quốc tế.

 

Skcs.vn (Tổng hợp)

Các tin khác