Thay đổi diện mạo và chất lượng giáo dục với mô hình VNEN
Số lượng trường học tham gia triển khai dự án ngày càng tăng, trong đó nhiều trường tự nguyện đăng ký tham gia, chất lượng giáo dục ở các nhà trường có nhiều chuyển biến, rõ nét nhất là về những đổi mới tích cực trong phương pháp dạy và học.
Ngày càng nhiều trường tham gia mô hình trường học mới.
Số trường tham gia nhiều
Sau khi thí điểm tại 6 tỉnh khó khăn là Lào Cai, Hòa Bình, Hà Giang, Kon Tum và Khánh Hòa, tháng 1-2013, dự án mô hình trường học mới chính thức được triển khai đối với HS lớp 2 và lớp 3, đến năm học 2014-2015 mở rộng cho HS từ lớp 2 đến lớp 5 ở 1.447 trường tiểu học tại 63 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, còn có hơn 1.000 trường tiểu học tự nguyện đăng ký triển khai mô hình này bằng nguồn lực xã hội hóa. Ba năm đầu thực hiện, dù có nhiều khó khăn, song với những nỗ lực của Bộ GD- ĐT và của chính các nhà trường tham gia, mô hình VNEN đã ngày càng khẳng định được sự ưu việt, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục và có sức lan tỏa rộng rãi.
Báo cáo sơ bộ sau gần 3 năm triển khai của Bộ GD-ĐT cho thấy, cả 4 nội dung của dự án, bao gồm phát triển tài liệu, tập huấn giáo viên (GV), hỗ trợ các nhà trường, quản lý dự án và truyền thông đều đã được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và bước đầu có tác động tích cực tới hoạt động của các nhà trường. Tính đến đầu năm 2015, bộ tài liệu dạy và học cho HS và giáo viên của mô hình VNEN ở cấp tiểu học đã được hoàn thành và đang tiếp tục phát triển tài liệu này ở cấp THCS. Công tác tập huấn GV được tiến hành đều đặn vào mỗi dịp hè với quy mô lớn ở cấp trung ương, cấp tỉnh, thành phố và cấp trường, thu hút hàng nghìn GV. Ngoài việc cung cấp tài liệu, tập huấn GV, các trường tham gia dự án được đáp ứng nhiều thiết bị hiện đại như máy tính, máy chiếu, camera, bộ nghe nhìn, máy photocopy… để phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học; hỗ trợ kinh phí mua sắm sách, tài liệu tham khảo… Với một mô hình trường mới, hoạt động truyền thông của dự án được coi là nội dung quan trọng, sau 3 năm cũng đã góp phần đáng kể nâng cao nhận thức của cán bộ, GV và cộng đồng về đổi mới giáo dục thông qua mô hình VNEN. Đây là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sức lan tỏa của mô hình trường học mới tại Việt Nam và ngày càng nhận được sự ủng hộ, đồng thuận trong xã hội.
Từ những thành công ở cấp tiểu học và trước nguyện vọng của phụ huynh HS, năm học 2014-2015, Bộ GD-ĐT đã nhân rộng mô hình trường học mới ở cấp THCS với 24 trường ở 6 tỉnh, thành phố. Sự gia tăng về số lượng trường theo mô hình trường học mới là minh chứng rõ nét cho tính ưu việt và sự đáp ứng phù hợp của mô hình này đối với giáo dục Việt Nam.
VNEN là dự án xây dựng mô hình trường học mới với trọng tâm là đổi mới phương pháp, tổ chức lớp học và đánh giá HS theo xu hướng của giáo dục hiện đại. Thời gian thực hiện dự án là 41 tháng, bắt đầu từ tháng 1-2013.
Chất lượng dạy và học tăng
HS được chủ động, sáng tạo trong việc tiếp nhận kiến thức thông qua hình thức tự học có hướng dẫn là một trong những đặc trưng cơ bản nhất của mô hình trường học mới. Để đạt mục tiêu này, việc tổ chức các hoạt động, bao gồm hoạt động dạy và tổ chức, quản lý lớp học, sinh hoạt chuyên môn của GV tại các nhà trường có nhiều điều chỉnh. Trong đó, điều quan trọng nhất trong quá trình dạy học theo mô hình trường học mới là GV chỉ đóng vai trò là người cố vấn, tổ chức hướng dẫn mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường. Phương pháp giảng dạy được chuyển đổi từ lối dạy chủ yếu là giảng sang tổ chức hướng dẫn cho HS học tập cá nhân hoặc học nhóm. Một điểm khác biệt nữa là trong khi ở mô hình truyền thống, việc tổ chức các hoạt động trong lớp học do GV điều hành thì ở mô hình trường học mới, HS tự điều hành mọi hoạt động của lớp.
Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Giám đốc dự án VNEN cho biết: Để trang bị cho đội ngũ GV kiến thức, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu của mô hình trường học mới, hình thức và nội dung tập huấn cho GV có nhiều điểm mới. Điểm mới cơ bản trong hoạt động tập huấn của mô hình VNEN là hạn chế tối đa hình thức tập huấn qua cấp trung gian. Nội dung các khóa tập huấn không có nhiều lý thuyết, không mang tính hàn lâm, mà chủ yếu thông qua các hoạt động trải nghiệm. Việc đổi mới phương thức tập huấn bồi dưỡng đã giúp cho đội ngũ GV từ chỗ còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn khi tổ chức dạy học theo mô hình mới, đã dần làm quen và đến nay, hầu hết đều đã bước đầu chủ động được phương pháp dạy học theo mô hình VNEN. Không khí học tập trong lớp thoải mái hơn, thầy và trò tự tin hơn trong quá trình tổ chức hoạt động học tập. Kết quả học tập của HS ở các nhà trường thay đổi theo hướng tích cực và thực chất hơn.
Thực tế triển khai 3 năm qua khẳng định, mô hình VNEN đã thực sự làm thay đổi nhà trường, trong đó có những thay đổi căn bản trong phương pháp dạy và phương pháp học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục.
Skcs.vn (Theo hanoimoi)
Các tin khác
-
Bộ GD&ĐT sửa đổi mốc thời gian quan trọng năm học 2019-2020, học sinh cần nắm rõ
Ảnh hưởng dịch Covid-19 nhiều trường trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học nhằm tránh dịch bệnh lây lan. Do vậy kéo theo nhiều mốc thời gian quan trọng của năm học đã được Bộ GD&ĐT sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. -
Lịch học học cả nước tiếp tục điều chỉnh do dịch Covid-19
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tính đến ngày 18/3/2020 trên cả nước ghi nhận có 68 ca nghiễm virus SARS-CoV-2. -
Dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học 2019-2020
Do ảnh hưởng bởi sự lây lan của dịch Covid-19 học sinh các khối lớp vẫn phải nghỉ học để bảo đảm an toàn. Ngày 13/3 Bộ GD&ĐT gửi công văn hỏa tốc tới chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều cỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. -
Dịch Covid-19, 150 trường tư thục kêu cứu vì cạn kiệt tài chính, có nguy cơ phá sản
150 cơ sở giáo dục ngoài công lập (bao gồm các trường học từ mầm non đến phổ thông, đại học, các trung tâm ngoại ngữ…) đã có kiến nghị khẩn gửi tới Thủ tướng, các bộ, ban ngành về vấn đề hỗ trợ vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, nếu không sẽ họ sẽ bị phá sản vì không cân đối được thu chi. -
Học sinh lưu ý những mốc thời gian kế hoạch năm học 2019-2020 đã điều chỉnh
Nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nhiều trường trên cả nước đã tiến hành phun khử trùng và cho học sinh nghỉ học kéo theo đó là kế hoạch năm học 2019-2020 cũng sẽ thay đổi so với mọi năm. -
Phòng học chiếu sáng đạt chuẩn phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Cận thị học đường đang trở thành một vấn nạn đối với lứa học sinh, tỷ lệ cận thị học đường đang ngày một tăng cao làm ảnh hưởng đến học tập, vui chơi của con trẻ. -
Bài văn tả bố được cô giáo chấm 9,5 điểm gây sốt mạng xã hội
Một bài văn tả bố của học sinh lớp 7 khiến cho ai đọc cũng nghẹn ngào. Theo nội dung đăng tải, bài văn được cô giáo cho 9,5 điểm kèm với lời phê " bài viết biểu lộ những cảm xúc rất chân thành, em nên để bố đọc bài viết này như một lời cảm ơn cũng như bộc bạch những cảm xúc chân thành với bố". -
Bộ giáo dục quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tạo sư phạm trên cả nước
Mới đây nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tào sư phạm trên cả nước. -
Phương pháp mới: Dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học
Thay vì phải đi tìm các địa điểm, lò luyện thi hoặc gia sư, người dân quốc gia đông nhất thế giới đã tìm ra giải pháp dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học. Kết quả hơn cả mong đợi. -
Top 10 ĐH đào tạo ngành khoa học máy tính tốt nhất thế giới
Theo Times Higher Education, bảng xếp hạng các trường đào tạo ngành Khoa học Máy tính tốt nhất thế giới năm 2018 dựa trên những phân tích về số bài báo được trích dẫn, thu nhập (từ chuyển giao kiến thức), triển vọng quốc tế, nghiên cứu, chất lượng giảng dạy (môi trường học tập).