Thị trường ô tô Việt Nam không đủ sức cạnh tranh do đâu?

6/20/2016 2:37:15 PM
Khi Việt Nam tham gia vào TPP và AFC - những sân chơi hội nhập đồng nghĩa với việc cơ hội sở hữu ô tô ngày càng rộng mở nhờ những ưu đãi về thuế quan và sự luân chuyển hàng hóa. 

 

Khi Việt Nam tham gia vào TPP và AFC - những sân chơi hội nhập đồng nghĩa với việc cơ hội sở hữu ô tô ngày càng rộng mở nhờ những ưu đãi về thuế quan và sự luân chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam vẫn chưa phát huy được vai trò trong lĩnh vực này. Vậy, nguyên nhân tại đâu?

Theo số lượng thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết trong tháng 5 vừa qua cứ trung bình 2 phút người Việt lại mua 1 chiếc ô tô so với năm trước lượng tiêu thụ đã tăng đến 45%. Dù đến năm 2018 thuế nhập khẩu các xe ở ASEAN mới giảm từ 50% về 0% nhưng ngay từ thòi điểm hiện tại nhiều người đã bắt đầu nuôi heo đất gom tiền chờ mua ô tô Thái. Thậm chí trước ngày 1/7 cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực thì hiện nay dòng xe sang đang cháy hàng. Nói cách khác mua xe để chạy thuế dù mức thuế hiện tại phải chi gấp 3 lần giá xe gốc. xe nào xịn nhất đắt nhất đều có trong gara của người Việt

Dù phải chi đắt tới gấp 3 lần giá xe gốc để sử hữu 1 chiếc xe nhập khẩu nhưng vẫn có người mua. Trong khi thị trường xe nội địa lại vẫn ế ẩm. Nguyên nhân chủ yếu là do chất lượng, hệ số an toàn cao hơn, vì lắp ráp trong nước không bằng ở nước ngoài, nên khách hàng có tâm lý chuộng đồ ngoại.

Theo đánh giá ngành ô tô Việt Nam  sắp tới còn bi đát hơn. Nguyên nhân ô tô Việt Nam không có tên trên bản đồ thế giới xuất phát từ chiến lược phát triển ngành. Việt Nam chỉ ưu tiên tập trung láp ráp chứ chưa chú trọng sản xuất ô tô chất lượng cao bên cạnh đó thiếu quy hoạch để phát triển công nghệ phụ trợ nên đành nhìn thị trường trị giá hàng tỷ đô này chảy vào túi các nhà sản xuất nước ngoài.

Từ thực tế trên có thể thấy cùng trong khu vực Đông Nam Á nhưng người Campuchia đã chinh phục thành công thị trường và tự hào tuyên bố với thế giới sản phẩm made in Cambodia từ chính ý tưởng của người dân. Xuất phát điểm họ kém hơn chúng ta nhưng họ thành công bởi biết tạo chính sách hỗ trợ, nuôi dưỡng và biến ý tưởng sáng tạo của đội ngũ kỹ sư tài năng thành hiện thực mà ý tưởng sáng tạo và nhân tài thì chúng ta không hề thiếu.

Suckhoecuocsong.com.vn (Theo vtv)

Các tin khác