Tranh cãi nổ ra xung quanh việc GM thu hồi xe vì công tắc đánh lửa

11/21/2014 1:07:30 AM
General Motors (GM) lại 1 lần nữa trở thành tâm điểm dư luận trong tuần này về cách mà hãng này triển khai cuộc thu hồi xe có quy mô ngày càng lớn của mình.

 

 

Những email mới được công bố cho thấy GM đã đặt hàng 500.000 công tắc đánh lửa trước khi thông báo cho Cục Quản lý An toàn Giao thông Mỹ về những nguy hiểm mà thiết bị này có thể gây ra gần 2 tháng. Một đơn đặt hàng khẩn đã được hãng này gửi đến Delphi Automotive vào tháng 12/2013 trong khi thông báo thu hồi phải đến tháng 2/2014 mới được đưa ra.

 

Công tắc đánh lửa lỗi khiến GM phải thu hồi hơn 2.6 triệu xe.

 

GM cho biết hãng đã sửa lại các quy trình kiểm tra an toàn, qua đó rút ngắn thời gian chờ trước khi đưa ra hành động cần thiết. Ông Jeff Boyer đã được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch bộ phận phụ trách an toàn toàn cầu vào tháng 4 năm nay. Những động thái trên cho phép đưa thông tin liên quan đến vấn đề an toàn lên các lãnh đạo cấp cao sớm hơn.

 

Các tranh cãi xung quanh công tắc đánh lửa của GM đã diễn ra trong suốt năm nay với ngày càng nhiều tình tiết được phát hiện. Ước tính GM đã thu hồi 2.6 triệu xe và người ta tin rằng có ít nhất 32 trường hợp tử vong có liên quan đến lỗi này (13 trường hợp đã xác nhận). Cục Quản lý An toàn Giao thông Mỹ đã phạt dân sự GM 1 khoản có thể lên đến 35 triệu đô vào tháng 5 năm nay vì không thông báo lỗi trên 1 cách kịp thời.

 

Phát ngôn viên của GM, ông Alan Adler cho biết hơn 55.5% số xe bị thu hồi đã được sửa.

 

Đầu tuần này, Jason Vines, phát ngôn viên chính của Ford trong cuộc khủng hoảng Explorer-Firestone năm 2000 cho biết tình hình hiện nay của GM có thể sẽ còn diễn biến xấu hơn cả vụ tai tiếng Firestone trước đây (với ước tính 271 trường hợp tử vong).

 

Vines cho biết “Tôi nghĩ sẽ có ai đó vướng phải vòng lao lý vì chuyện này. GM cũng sẽ mất hàng tỷ đôla.”

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác