Uber đang lẩn tránh thuế
Uber được xem là một trong những start-up công nghệ có giá trị cao nhất hiện nay với tổng tài sản lên đến hàng tỷ USD và hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, bất chấp những vướng mắc về pháp lý ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Loại hình taxi này xuất hiện ở nước ta từ năm 2014 và được chú ý bởi giá cước rẻ. Tuy nhiên nó cũng là tâm điểm của dư luận vì bị coi là lẩn tránh thuế
Việc thu thuế Uber là điều mà chính quyền nhiều quốc gia đau đầu, bởi Uber thực chất không phải là một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đúng nghĩa, mà chỉ là một ứng dụng giúp kết nối cung-cầu giữa các “tài xế taxi” và hành khách.
Trong khi loại hình vận tải hành khách như Taxi truyền thống, Grab Taxi đều nộp thuế thì một loại hình kinh doanh tương tự là Uber chưa đóng đồng nào cho ngân sách.
Ông Đặng Việt Dũng, đại diện Uber tại Việt Nam, cho biết Uber thu 20% doanh thu cuốc xe nên sẽ có trách nhiệm đóng thuế đối với số tiền này. 80% doanh thu còn lại thuộc về lái xe Uber. Mặt khác, lái xe phải đăng ký pháp nhân tại hợp tác xã hay doanh nghiệp vận tải hành khách (các đối tác của Uber). Khi đó, lái xe Uber hoặc hợp tác xã, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai nộp thuế.
Thế nhưng, thực tế không phải xe nào cũng đăng ký pháp nhân như Uber công bố. Điều này sẽ lọt sổ thông tin thu nhập của không ít tài xế Uber. Còn trường hợp tài xế và doanh nghiệp vận tải thỏa thuận trách nhiệm nộp thuế phần ai người đó lo thì nhiều khả năng nhà nước sẽ thất thu thuế.
Trong khi đó, hành khách xe Uber thanh toán cước phí bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ ngân hàng. Như thế, Uber và tài xế đã trực tiếp thu 100% cước phí. Hai chủ thể này phải có trách nhiệm kê khai và nộp thuế bởi quy theo quy định của luật hiện hành, bên nào nhận tiền và chi trả thu nhập, bên đó có trách nhiệm phải kê khai khấu trừ thuế và nộp lại cho cơ quan thuế.
Để sớm thu được tiền thuế, thanh tra giao thông sẽ phối hợp với công an và thuế vụ tăng cường kiểm tra phương tiện, xử lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi vi phạm, đặc biệt với các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định
Sở giao thông vận tải có nhiệm vụ hướng dẫn các đơn vị vận tải ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách, cung cấp danh sách phương tiện dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng cho cơ quan thuế để tăng cường kiểm tra hoạt động nghĩa vụ thuế
Tổng hợp
Các tin khác
-
Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững
Công trình xanh là những công trình mà trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành có thể giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường và sức khỏe của con người. -
Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững
Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp trên quy mô toàn cầu, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách đặt ra trong bối cảnh hiện nay. -
Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc
Mua sắm bền vững là một khía cạnh trách nhiệm xã hội liên quan đến phát triển bền vững. Thực tế mọi tổ chức đều có những tác động đến môi trường, xã hội và kinh tế. -
Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn
Trên thế giới, khái niệm về kinh tế tuần hoàn được đưa ra lần đầu tiên từ những năm 1980 bởi Walter R. Stahel, một kiến trúc sư người Thụy Sỹ, với tên gọi ban đầu là “self-replenishing system (product-life extension)”. -
Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020
Hơn 30 đường bay nội địa của Vietnam Airlines sẽ mở bán từ ngày 29.2 đến 6.3.2020 với mức đồng giá chỉ 199.000 đồng/chiều. -
Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành du lịch của nước ta. Ngành du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh kết thúc. -
Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang khiến cho ngành ô tô Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. -
Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc chỉ có thể duy trì hoạt động trong 1 tháng tới. Với dòng tiền hiện nay, với khoảng 30% có thể chống đỡ vòng 2 tháng. Trong khi 18% có thể chống đỡ kéo dài hoạt động kéo dài trong 3 tháng. -
Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA
EVFTA đã trở thành hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới xem xét và phê chuẩn. -
EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi
EVFTA và EVIPA trở thành những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét và phê chuẩn.