UBND Tỉnh Cà Mau giải trình về vụ sập cầu Ô Rô

8/21/2016 3:42:45 PM
Dù mới được thông xe vào đầu năm 2016 nhưng cầu Ô Rô mới đây đã bị sập khiến người dân không khỏi bức xúc. Trước tinh trạng này, UBND tỉnh Cà Mau đã có báo cáo sơ bộ trình lên Thủ tướng chính phủ.  

 

Dù mới được thông xe vào đầu năm 2016 nhưng cầu Ô Rô mới đây đã bị sập khiến người dân không khỏi bức xúc. Trước tinh trạng này, UBND tỉnh Cà Mau đã có báo cáo sơ bộ trình lên Thủ tướng chính phủ.

Vào chiều 19/8, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, ủy ban đã có báo cáo sơ bộ về nguyên nhân sập cầu Ô Rô ở huyện Ngọc Hiển để gửi Thủ tướng.

 

Theo UBND tỉnh Cà Mau, cầu Ô Rô thông xe ngày 4/2. Trong quá trình thi công tuyến đường ôtô đến trung tâm xã Đất Mũi, nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông qua cầu nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường.Đến 1h25 ngày 5/8, khi thủy triều trên sông Ô Rô xuống rất thấp (nước ròng), chiếc cầu chưa nghiệm thu bị sập hai nhịp. Rất may là khi đó không có phương tiện lưu thông hay người nào đi trên cầu.

Hiện, tổ điều tra sự cố đã chỉ định Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) thực hiện kiểm định phục vụ đánh giá nguyên nhân.Dự kiến 20 ngày kể từ ngày 15/8, tổ điều tra sự cố sẽ báo cáo UBND tỉnh kết quả công tác giám định nguyên nhân sự cố.

Trong thời gian chờ tổ điều tra sự cố xác định rõ nguyên nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Chủ tịch huyện Ngọc Hiển chỉ đạo dừng thi công hoàn thiện công trình cầu Ô Rô và cầu Hàng Dày (mố MB cầu Hàng Dày cách mố MA cầu Ô Rô khoảng 50 m) và bảo vệ hiện trường sự cố công trình. Các đơn vị liên quan phải có giải pháp giảm tải trọng đất đắp sau lưng mố MB cầu Ô Rô, đảm bảo ổn định đường đầu cầu.

Trước đó văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền tải ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về vụ cầu vừa thông xe đã sập ở Cà Mau.Công văn  nêu rõ: “Về vụ sập cầu Ô Rô tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Cà Mau khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 8 năm 2016”.

Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày (cũng thuộc dự án này) khoảng hơn 50m, đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa 2 tuyến sông có địa chất rất yếu; hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô chỉ cách Ngã ba Đình khoảng 150, do sông sâu, nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao. Ngoài ra, với chiều cao đắp khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở đất với khối lượng lớn sẽ đẩy ra phía bờ sông làm mất ổn định cũng có thể là nguyên nhân làm gãy cọc mố, kéo theo sập 2 nhịp cầu và trụ T1…

Được biết, cây cầu xảy ra sự cố chỉ vừa mới được thông xe vào đầu năm 2016. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn thương mai xây dựng Sử Thành Phú (Cà Mau), đơn vị giám sát thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng An Phú. Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư.

Dư luận cho rằng, công trình đã bị rút ruột nên mới mau hư đến như vậy. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Tổng hợp

Các tin khác