Vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng có xu hướng gia tăng

10/1/2015 4:02:58 PM
Trong 3 quý đầu năm, các cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều loại thực phẩm chức năng không đủ tiêu chuẩn, chất lượng. Bên cạnh đó, việc quảng cáo, cổ xúy các loại thực phẩm này cũng đang có xu hướng gia tăng.

 

 

Trong 3 quý đầu năm, các cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều loại thực phẩm chức năng không đủ tiêu chuẩn, chất lượng. Bên cạnh đó, việc quảng cáo, cổ xúy các loại thực phẩm này cũng đang có xu hướng gia tăng…

 

Ông Trần Văn Châu (Cục An toàn thực phẩm) cho biết 9 tháng đầu năm 2015, riêng Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt 172 cơ sở vi phạm, tổng tiền phạt trên 3,1 tỉ đồng.  Trong số này 80% là vi phạm về quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng, với tổng số tiền phạt trên 2,4 tỉ đồng. Đặc biệt, tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM, các sở y tế đã phạt 1 tỉ đồng riêng cho các sai sót về quảng cáo thực phẩm chức năng.

 

 

Quảng cáo vi phạm ở tất cả các nhóm sản phẩm gồm tim mạch, huyết áp, hỗ trợ khả năng tình dục cho nam và nữ. Ngoài ra, hành vi quảng cáo trái phép còn biến tướng trên mạng Internet, theo hình thức quảng cáo trái phép nhưng khi bị phát hiện thì không ai nhận đó là trang web của mình và không xử phạt được.

 

Để giải quyết bài toán trên, các cơ quan chức năng đã đề ra mục tiêu là cuối năm 2017, đầu năm 2018, bắt buộc các cơ sở chế biến thực phẩm chức năng phải đạt GMP (thực hành sản xuất tốt).

 

Được biết, thực phẩm chức năng đã là ngành hàng phát triển mạnh nhất với trên 3.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, 70% là cơ sở trong nước, trong khi năm 2000 chỉ có 10 công ty (chủ yếu là nhập khẩu). Vì vậy, việc làm khắt khe như trên sẽ đảm bảo tính đúng đắn của pháp luật và sức khỏe của người dân.

 

Hải Yến

 

Các tin khác