Việt Nam từ bỏ ô tô, tập trung xe máy?

12/11/2014 5:02:19 PM
Đứng trước tình cảnh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức rất lớn từ việc mở cửa hội nhập (thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm xuống 0% trong năm 2018 theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt), một số chuyên gia Nhật Bản đã khuyên Việt Nam nên ưu tiên hơn cho ngành công nghiệp xe máy.

 

 

Theo các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 6 tháng từ tháng 4 đến tháng 9/2014, 5 doanh nghiệp thành viên của tổ chức này – Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam đạt được doánh số 1.250.759 xe các loại. Con số này chỉ đạt 93% so với doanh số cùng kỳ trước đó bởi nhu cầu về xe máy của người tiêu dùng Việt Nam có dấu hiệu sụt giảm do kinh tế khó khăn. Trong khi đó, công suất xe máy tại Việt Nam vẫn tăng lên đều đặn và dư thừa khá lớn.

 

Honda Việt Nam trong năm nay đã đưa vào khai trương nhà máy thứ 3 của hãng tại tỉnh Hà Nam với công suất 500.000 xe/năm, qua đó nâng tổng công suất lên 2.500.000 đơn vị mỗi năm. Tương tự, Piaggio cũng thực hiện đầu tư nâng công suất lên 300.000 xe/năm. Nguồn cung tăng trong khi cầu giảm đã thúc đẩy các doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh xuất khẩu thay vì chỉ phục vụ thị trường nội địa.

 

 

Các doanh nghiệp xe máy trong nước bắt buộc phải đẩy mạnh xuất khẩu.

 

Kim ngạch xuất khẩu của Honda đã đạt hơn 200 triệu đôla từ tháng 3 năm nay và Honda hy vọng sẽ đạt kim ngạch 247 triệu đôla trong cả năm 2014. Hãng cũng cho biết sẽ biến Việt Nam thành 1 trong 4 trung tâm tham gia xuất khẩu xe máy lớn của hãng. Kế hoạch kinh doanh tập đoàn của Piaggio VIệt Nam trong giai đoạn 2014-2017 cũng cho thấy hãng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe máy trên toàn khu vực với các thị trường quan trọng như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan… và thậm chí là Trung Quốc. Mục tiêu của Piaggio là kim ngạch xuất khẩu đạt 70 triệu euro.

 

Theo các chuyên gia Nhật Bản, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam hoàn toàn có thể tập trung đầu tư vào trở thành trung tâm công nghiệp xe máy ở châu Á. Tỉ lệ nội địa hóa trên 90%, đang là thị trường lớn thứ 5 thế giới, giá nhân công rẻ cùng việc xe máy “made in Vietnam” có đủ chất lượng để xuất khẩu sang nhiều nước khu vực Nam Á, châu Phi, Nga..., tất cả những yếu tố trên hoàn toàn có thể đưa ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam đạt đẳng cấp thế giới.

 

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đã đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất linh kiện tại thị trường Việt Nam, qua đó biến đất nước hình chữ S trở thành 1 trung tâm sản xuất xe máy lớn trong khu vực. Nếu mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ Latinh và châu Phi – 2 khu vực có nhu cầu lớn về xe máy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn có thể đạt và vượt xa mức 500 triệu đôla/năm. Trên thực tế, đến nay xe máy sản xuất tại Việt Nam đã được xuất khẩu đi rất nhiều nước trên thế giới, kể cả đến những quốc gia vốn là cái nôi của ngành công nghiệp xe máy như Nhật Bản, Italia.

 

 

Xe máy sản xuất tại Việt Nam đã được xuất khẩu đi nhiều nơi, trong đó có cả Nhật Bản, Italia…

 

Dù đâu đó vẫn còn những ý kiến lo ngại về tương lai của ngành công nghiệp xe máy thế giới nói chung, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn khẳng định Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe máy lớn trên thế giới, qua đó mang lại kim ngạch dài hạn lớn cho Việt Nam chứ không chỉ gói gọn trong vài năm.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác