Việt Nam từ bỏ ô tô, tập trung xe máy?
Theo các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 6 tháng từ tháng 4 đến tháng 9/2014, 5 doanh nghiệp thành viên của tổ chức này – Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam đạt được doánh số 1.250.759 xe các loại. Con số này chỉ đạt 93% so với doanh số cùng kỳ trước đó bởi nhu cầu về xe máy của người tiêu dùng Việt Nam có dấu hiệu sụt giảm do kinh tế khó khăn. Trong khi đó, công suất xe máy tại Việt Nam vẫn tăng lên đều đặn và dư thừa khá lớn.
Honda Việt Nam trong năm nay đã đưa vào khai trương nhà máy thứ 3 của hãng tại tỉnh Hà Nam với công suất 500.000 xe/năm, qua đó nâng tổng công suất lên 2.500.000 đơn vị mỗi năm. Tương tự, Piaggio cũng thực hiện đầu tư nâng công suất lên 300.000 xe/năm. Nguồn cung tăng trong khi cầu giảm đã thúc đẩy các doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh xuất khẩu thay vì chỉ phục vụ thị trường nội địa.
Các doanh nghiệp xe máy trong nước bắt buộc phải đẩy mạnh xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu của Honda đã đạt hơn 200 triệu đôla từ tháng 3 năm nay và Honda hy vọng sẽ đạt kim ngạch 247 triệu đôla trong cả năm 2014. Hãng cũng cho biết sẽ biến Việt Nam thành 1 trong 4 trung tâm tham gia xuất khẩu xe máy lớn của hãng. Kế hoạch kinh doanh tập đoàn của Piaggio VIệt Nam trong giai đoạn 2014-2017 cũng cho thấy hãng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe máy trên toàn khu vực với các thị trường quan trọng như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan… và thậm chí là Trung Quốc. Mục tiêu của Piaggio là kim ngạch xuất khẩu đạt 70 triệu euro.
Theo các chuyên gia Nhật Bản, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam hoàn toàn có thể tập trung đầu tư vào trở thành trung tâm công nghiệp xe máy ở châu Á. Tỉ lệ nội địa hóa trên 90%, đang là thị trường lớn thứ 5 thế giới, giá nhân công rẻ cùng việc xe máy “made in Vietnam” có đủ chất lượng để xuất khẩu sang nhiều nước khu vực Nam Á, châu Phi, Nga..., tất cả những yếu tố trên hoàn toàn có thể đưa ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam đạt đẳng cấp thế giới.
Trong những năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đã đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất linh kiện tại thị trường Việt Nam, qua đó biến đất nước hình chữ S trở thành 1 trung tâm sản xuất xe máy lớn trong khu vực. Nếu mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ Latinh và châu Phi – 2 khu vực có nhu cầu lớn về xe máy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn có thể đạt và vượt xa mức 500 triệu đôla/năm. Trên thực tế, đến nay xe máy sản xuất tại Việt Nam đã được xuất khẩu đi rất nhiều nước trên thế giới, kể cả đến những quốc gia vốn là cái nôi của ngành công nghiệp xe máy như Nhật Bản, Italia.
Xe máy sản xuất tại Việt Nam đã được xuất khẩu đi nhiều nơi, trong đó có cả Nhật Bản, Italia…
Dù đâu đó vẫn còn những ý kiến lo ngại về tương lai của ngành công nghiệp xe máy thế giới nói chung, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn khẳng định Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe máy lớn trên thế giới, qua đó mang lại kim ngạch dài hạn lớn cho Việt Nam chứ không chỉ gói gọn trong vài năm.
Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)
Các tin khác
-
VinFast tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện
Tiếp nối sự kiện CES 2022, VinFast tuyên bố sẽ tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện. -
Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng từ 1/8/2020
Trong thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng? -
Giải đua F1 Australia chính thức bị hủy sát giờ G, hoãn chặng đua F1 Hà Nội
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng, để đảm bảo an toàn Ban tổ chức cũng như FIA đã đưa ra quyết định chính thức bị hủy sát giờ G, với giải đua F1 tổ chức tại Việt Nam Ban tổ chức giải đua quyết định hoãn lại. -
Thatcham công bố 4 mẫu xe dễ bị đánh cắp
Thatcham mới đây đã công bố danh sách các mẫu xe dễ bị đánh cắp nhất khi mở và khởi động xe không sử dụng chìa khóa. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 4 mẫu xe đó là những mẫu nào nhé. -
Những điểm mới khi thi bằng lái xe ô tô năm 2020
Theo thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải ban hành sẽ có những sự điều chỉnh mới người chuẩn bị thi lấy bằng lái xe ô tô cần nắm rõ như sau: -
Từ 01/01/2020 những lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị tăng mức xử phạt?
Bắt đầu từ ngày 01/01/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ–CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ–CP. V -
Top 10 công nghệ ô tô nổi bật năm 2019
Năm 2019 chúng ta lại tiếp tục chứng kiến nhiều tính năng mới công nghệ mới của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới. Dưới đây là những công nghệ tiêu biểu nhất trong năm qua của ngành công nghiệp ô tô. -
Nghiên cứu công nghệ mới cho phép ô tô có khả năng tự miễn dịch
Ô tô sau một thời gian khoảng 05 năm sử dụngsẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bị hỏng hóc, đôi khi không thể đi được cần được sửa chữa ngay nếu không sẽ gây hỏng hóc cho các bộ phận khác khiến bạn mất nhiều tiên hơn. -
Hướng dẫn thủ tục nhận tiền bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn
Bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Nhưng khi xảy ra va chạm giao thông bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được nhận tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm. -
Sau va chạm giao thông cần làm thủ tục gì để lấy bảo hiểm xe ô tô?
Trong quá trình di chuyển trên đường đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống tai nạn không mong muốn. Vậy các chủ xe cần làm các thủ tục thanh toán bảo hiểm ô tô như nào để được đền bù bảo hiểm ô tô nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình.