Xăng sinh học E5 liệu có an toàn?

11/21/2014 11:17:20 AM
Hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều trước việc xăng sinh học E5 Ron 92 sẽ được bán đại trà tại 7 tỉnh thành lớn trong cả nước từ ngày 1/12/2014 tới đây. Có ý kiến đồng tình ủng hộ, có ý kiến phản bác cho rằng E5 là “xăng pha”, không bảo đảm an toàn, vậy sự thật là như thế nào?

 

 

Xăng sinh học là nguồn nhiên liệu được phối trộn từ 5% ethanol với 95% xăng A92 truyền thống. Loại xăng này đã được sử dụng rộng rãi từ lâu ở hơn 60 nước trên thế giới. Do trị số octan của cồn ethanol là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng E5 có trị số octan tương đương A93 - A94.

 

Trị số octan biểu thị khả năng chống kích nổ. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn. Hiểu đơn giản là xăng E5 khó cháy hơn xăng A92. Đây cũng là căn nguyên của vấn đề, vậy sử dụng loại xăng nào sẽ tốt cho xe của bạn?

 

Động cơ xe máy có 1 thông số khá quan trọng mà ít ai trong chúng ta để ý, đó là tỷ số nén. Tỷ số nén này được sử dụng để lựa chọn loại nhiên liệu phù hợp cho động cơ. Tỷ số nén động cơ cao thì nên sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao, ví dụ những xe có tỷ số nén trên 9:1 nên chọn xăng có tỷ số octan lớn hơn 92 còn xe có tỷ số nén dưới 9:1 thì chỉ nên chọn xăng 92 để đạt hiệu suất cao nhất.

 

Nên chọn loại nhiên liệu phù hợp với xe của mình.

 

Sử dụng xăng A92 cho 1 chiếc xe có tỷ số nén trên 9.5:1 sẽ dẫn tới hiện tượng nhiên liệu cháy không hiệu quả dẫn đến hao hụt, làm giảm công suất động cơ và gây nóng quá mức bình thường, thậm chí có thể khiến các chi tiết máy quá tải, có nguy cơ biến dạng cong vênh hoặc bị gẫy. Ngược lại, nếu sử dụng xăng E5 hoặc A95 cho 1 chiếc xe có tỷ số nén dưới 9:1 sẽ khiến xăng không cháy hết dẫn tới hiện tượng đóng cặn ở xilanh khiến máy mau hỏng.

 

Hiện nay phần lớn xe máy đang chạy tại Việt Nam đều có tỷ số nén từ 9:1 trở lên, không phù hợp với xăng A92. Sử dụng xăng E5 trên những xe này giúp nhiên liệu bắt lửa khi đã đủ độ nén, nhờ đó tăng hiệu suất và giảm khí thải độc hại.

 

Thêm nữa, theo lời tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong của Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách Khoa Hà Nội, xăng E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC so với 2 loại xăng thông dụng A92 và A95 (ít hơn đến 20%), qua đó thân thiện hơn với môi trường.

 

Xăng E5 thân thiện hơn với môi trường.

 

Ưu điểm là vậy, song không phải xăng sinh học không có nhược điểm. Do là hỗn hợp giữa cồn và xăng nên nếu hiện tượng tách lớp cồn xảy ra (khi nhiệt độ môi trường thấp hoặc do tồn trữ quá lâu) sẽ khiến động cơ khó nổ. Tuy vậy hiện tượng này rất khó xảy ra với xăng E5 bởi hàm lượng cồn chỉ có 5%.

 

Ngoài ra, nếu sử dụng cồn không tinh khiết để chế tạo xăng E5 cũng khiến xe dễ bị chết máy. Độ tinh khiết của cồn phải đạt ít nhất 99.5% nếu không sẽ gây ngậm nước, đóng cặn và hư hại động cơ.

 

Tuy không hoàn toàn hoàn hảo nhưng những ưu điểm của xăng sinh học là thừa đủ để khỏa lấp những khuyết điểm của loại xăng này. Thiết nghĩ các cơ quan hữu quan cần có sự quản lý chặt chẽ về chất lượng xăng dầu để có thể chiếm được lòng tin của người sử dụng.

 

Hiện tại giá xăng E5 Ron 92 đang ở mức 21.180VND/lít, thấp hơn 180VNĐ/lít so với xăng A95.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác