Xe máy chạy trên 5 năm sẽ phải kiểm định, dán tem mới được lưu hành
Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành và các tỉnh, thành về lộ trình kiểm tra khí thải đối với mô tô, xe máy tại 5 thành phố lớn, gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Trong đó, Đà Nẵng là thành phố triển khai đầu tiên, từ tháng 7/2018, với các xe đã sử dụng trên 10 năm, sau đó năm 2019 sẽ áp dụng tiếp với xe chạy trên 5 năm.
Tại Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM và Cần Thơ, xe máy được chia thành các nhóm, trên 10 năm, trên 7 năm và trên 5 năm, với lộ trình áp dụng vào các năm 2020, 2021 và 2022. Sau đó, cách 2 năm, các xe máy này lại phải mang đi kiểm định một lần.
Các xe máy chạy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khi thải và có tem dán mới được phép lưu hành.
Các xe thuộc diện buộc kiểm định sau khi kiểm tra, đạt kết quả sẽ được cấp tem kiểm định, rồi mới tham gia lưu thông. Xe không đạt phải bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng để kiểm tra lại. Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu, đề xuất Chính phủ bổ sung quy định xử phạt vi phạm đối với xe máy tham gia lưu thông mà không có tem kiểm định khí thải.
Việc đặt vấn đề kiểm soát khí thải xe máy đã có từ lâu và đến 2010 được cụ thể hóa bằng văn bản của Chính phủ. Theo Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành, phê duyệt tại Quyết định số 909, Việt Nam phấn đấu năm 2013 có 20% số người sử dụng xe máy ở tại Hà Nội và TP.HCM đạt tiêu chuẩn khí thải. Đến 2015, con số này nâng lên từ 80% đến 90%. Đến nay, mục tiêu này đã không thực hiện được và thời hạn lùi lại tận 2018.
Trước thông tin trên, một số kỹ thuật viên về xe máy cho biết, nếu áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải thì có đến hơn 50% số xe máy mang đi kiểm tra sẽ phải bảo dưỡng, thay thế một số phụ tùng như xupáp, bộ chế hòa khí, lọc gió... Chi phí ước tính từ vài chục ngàn tới hàng triệu đồng, nhất là các xe máy cũ. Những người sử dụng xe máy cũ chủ yếu là người nghèo, liệu họ có chịu bỏ ra số tiền lớn để thay thế phụ tùng, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải? Hơn nữa, những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải ra sao, nhất là với những xe quá cũ, giá trị không còn lớn và cũng là xe thải ra nhiều khí thải độc hại. Làm sao để người sử dụng phải đi sửa chữa, thay thế phụ tùng?
Về phía cơ quan kiểm định, nếu giao cho các trung tâm đăng kiểm thêm nhiệm vụ kiểm tra khói xe máy, liệu có quá tả và có kiểm soát được tiêu cực...
Trước những thông tin trái chiều trên, Bộ GTVT khẳng định, nhiều nước trên thế giới đã triển khai kiểm tra khí thải với xe máy chạy trên 5 năm, với mỗi năm khoảng 7.000-10.000 km. Nếu vẫn đạt tiêu chuẩn, xe sẽ được dán tem kiểm định. Mỗi chiếc tem giá 100.000-150.000 đồng, cho 2 năm. Số tiền này là không quá tốn kém, chỉ những xe không đạt mới phải thay thế phụ tùng, sửa chữa, bảo dưỡng...
Việc áp dụng quy định xe máy chạy trên 5 năm phải kiểm định, dán tem mới được phép lưu hành vẫn còn 3 năm nữa mới được thực hiện. Vì vậy, người dân vẫn đang chờ đợi xem quyết định này sẽ được thực thi như thế nào? việc áp dụng có khả thi hay không...
Hải Yến - Skcs.vn
Các tin khác
-
VinFast tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện
Tiếp nối sự kiện CES 2022, VinFast tuyên bố sẽ tích hợp công nghệ what3words trên tất cả sản phẩm xe điện. -
Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng từ 1/8/2020
Trong thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Những loại xe nào được cấp, đổi biển số màu vàng? -
Giải đua F1 Australia chính thức bị hủy sát giờ G, hoãn chặng đua F1 Hà Nội
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng, để đảm bảo an toàn Ban tổ chức cũng như FIA đã đưa ra quyết định chính thức bị hủy sát giờ G, với giải đua F1 tổ chức tại Việt Nam Ban tổ chức giải đua quyết định hoãn lại. -
Thatcham công bố 4 mẫu xe dễ bị đánh cắp
Thatcham mới đây đã công bố danh sách các mẫu xe dễ bị đánh cắp nhất khi mở và khởi động xe không sử dụng chìa khóa. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 4 mẫu xe đó là những mẫu nào nhé. -
Những điểm mới khi thi bằng lái xe ô tô năm 2020
Theo thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải ban hành sẽ có những sự điều chỉnh mới người chuẩn bị thi lấy bằng lái xe ô tô cần nắm rõ như sau: -
Từ 01/01/2020 những lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị tăng mức xử phạt?
Bắt đầu từ ngày 01/01/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ–CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ–CP. V -
Top 10 công nghệ ô tô nổi bật năm 2019
Năm 2019 chúng ta lại tiếp tục chứng kiến nhiều tính năng mới công nghệ mới của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới. Dưới đây là những công nghệ tiêu biểu nhất trong năm qua của ngành công nghiệp ô tô. -
Nghiên cứu công nghệ mới cho phép ô tô có khả năng tự miễn dịch
Ô tô sau một thời gian khoảng 05 năm sử dụngsẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bị hỏng hóc, đôi khi không thể đi được cần được sửa chữa ngay nếu không sẽ gây hỏng hóc cho các bộ phận khác khiến bạn mất nhiều tiên hơn. -
Hướng dẫn thủ tục nhận tiền bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn
Bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ cần thiết và quan trọng của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông. Nhưng khi xảy ra va chạm giao thông bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được nhận tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm. -
Sau va chạm giao thông cần làm thủ tục gì để lấy bảo hiểm xe ô tô?
Trong quá trình di chuyển trên đường đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống tai nạn không mong muốn. Vậy các chủ xe cần làm các thủ tục thanh toán bảo hiểm ô tô như nào để được đền bù bảo hiểm ô tô nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình.