Xe máy chạy trên 5 năm sẽ phải kiểm định, dán tem mới được lưu hành

5/24/2015 11:30:37 PM
Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết xe máy chạy từ 5 năm trở lên sẽ phải mang đi kiểm định lượng khí thải. Nếu không đạt yêu cầu, xe sẽ bị cấm lưu thông. Lộ trình này được triển khai thí điểm tại các thành phố lớn từ tháng 7/2018.  

 

 

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành và các tỉnh, thành về lộ trình kiểm tra khí thải đối với mô tô, xe máy tại 5 thành phố lớn, gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Trong đó, Đà Nẵng là thành phố triển khai đầu tiên, từ tháng 7/2018, với các xe đã sử dụng trên 10 năm, sau đó năm 2019 sẽ áp dụng tiếp với xe chạy trên 5 năm.

 

Tại Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM và Cần Thơ, xe máy được chia thành các nhóm, trên 10 năm, trên 7 năm và trên 5 năm, với lộ trình áp dụng vào các năm 2020, 2021 và 2022. Sau đó, cách 2 năm, các xe máy này lại phải mang đi kiểm định một lần.

 

 

Các xe máy chạy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khi thải và có tem dán mới được phép lưu hành.

 

Các xe thuộc diện buộc kiểm định sau khi kiểm tra, đạt kết quả sẽ được cấp tem kiểm định, rồi mới tham gia lưu thông. Xe không đạt phải bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng để kiểm tra lại. Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu, đề xuất Chính phủ bổ sung quy định xử phạt vi phạm đối với xe máy tham gia lưu thông mà không có tem kiểm định khí thải.

 

Việc đặt vấn đề kiểm soát khí thải xe máy đã có từ lâu và đến 2010 được cụ thể hóa bằng văn bản của Chính phủ. Theo Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành, phê duyệt tại Quyết định số 909, Việt Nam phấn đấu năm 2013 có 20% số người sử dụng xe máy ở tại Hà Nội và TP.HCM đạt tiêu chuẩn khí thải. Đến 2015, con số này nâng lên từ 80% đến 90%. Đến nay, mục tiêu này đã không thực hiện được và thời hạn lùi lại tận 2018.

 

Trước thông tin trên, một số kỹ thuật viên về xe máy cho biết, nếu áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải thì có đến hơn 50% số xe máy mang đi kiểm tra sẽ phải bảo dưỡng, thay thế một số phụ tùng như xupáp, bộ chế hòa khí, lọc gió... Chi phí ước tính từ vài chục ngàn tới hàng triệu đồng, nhất là các xe máy cũ. Những người sử dụng xe máy cũ chủ yếu là người nghèo, liệu họ có chịu bỏ ra số tiền lớn để thay thế phụ tùng, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải? Hơn nữa, những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải ra sao, nhất là với những xe quá cũ, giá trị không còn lớn và cũng là xe thải ra nhiều khí thải độc hại. Làm sao để người sử dụng phải đi sửa chữa, thay thế phụ tùng?

 

Về phía cơ quan kiểm định, nếu giao cho các trung tâm đăng kiểm thêm nhiệm vụ kiểm tra khói xe máy, liệu có quá tả và có kiểm soát được tiêu cực...

 

Trước những thông tin trái chiều trên, Bộ GTVT khẳng định, nhiều nước trên thế giới đã triển khai kiểm tra khí thải với xe máy chạy trên 5 năm, với mỗi năm khoảng 7.000-10.000 km. Nếu vẫn đạt tiêu chuẩn, xe sẽ được dán tem kiểm định. Mỗi chiếc tem giá 100.000-150.000 đồng, cho 2 năm. Số tiền này là không quá tốn kém, chỉ những xe không đạt mới phải thay thế phụ tùng, sửa chữa, bảo dưỡng...

 

Việc áp dụng quy định xe máy chạy trên 5 năm phải kiểm định, dán tem mới được phép lưu hành vẫn còn 3 năm nữa mới được thực hiện. Vì vậy, người dân vẫn đang chờ đợi xem quyết định này sẽ được thực thi như thế nào? việc áp dụng có khả thi hay không...

 

Hải Yến - Skcs.vn

Các tin khác