Xe Nga vẫn chưa phổ thông như trông đợi

11/21/2016 9:11:29 AM
Trong tháng 10/2016, Việt Nam nhập 165 ôtô nguyên chiếc từ Nga, nhiều hơn tháng 9 khoảng 100 chiếc. Song, nếu so với trước đó thì con số vẫn chưa đáng kể.

 

Trong tháng 10/2016, Việt Nam nhập 165 ôtô nguyên chiếc từ Nga, nhiều hơn tháng 9 khoảng 100 chiếc. Song, nếu so với trước đó thì con số vẫn chưa đáng kể.

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 Việt Nam nhập 165 ôtô nguyên chiếc từ Nga, nhiều hơn tháng 9 khoảng 100 chiếc.

Nếu nhìn vào nhiều tháng trước đó thì có thể thấy lượng tăng này không đáng kể, dù bắt đầu từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam.

Có thể việc chỉ áp dụng miễn thuế đối với một số dòng xe nhất định khiến đối tượng khách hàng bị thu hẹp lại là một trong những nguyên nhân xe Nga chưa thực sự sôi động ở thị trường Việt Nam.

Nhiều người cũng kỳ vọng việc được miễn thuế nhập khẩu sẽ khiến những chiếc xe có giá “dễ thở” hơn hẳn. Tuy nhiên, thực tế những chiếc ôtô Nga vẫn phải chịu nhiều loại thuế, phí khác như VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%...

Trong khi đó, nhiều người còn tỏ ra khá e dè về độ hấp dẫn của các dòng xe này đối với người tiêu dùng Việt Nam. Hiện xe Nga chiếm thiện cảm nhiều người vì mức độ bền, “nồi đồng cối đá”. Nhưng về công nghệ, các loại xe Nga hiện tại chỉ trang bị ở mức tối thiểu, chưa có nhiều tiện ích hấp dẫn người tiêu dùng.

Chưa kể các dòng xe Nga hiện nay mặc dù đã có sự cải tiến về công nghệ cũng như các trang bị an toàn nhưng trên thực tế nếu so sánh với các dòng xe phổ biến ở Việt Nam, những gì UAZ có vẫn còn quá nghèo nàn. Do đó, xe Nga phải có sự khác biệt hẳn về giá mới có thể thu hút được người dùng.

Xét về số lượng, hiện Nga là quốc gia đứng thứ 9 trong tổng số 12 nước có ôtô nguyên chiếc xuất khẩu vào Việt Nam với 1.410 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2016.

Việt Lê

Các tin khác