Xóa xe biển xanh, biển đỏ để đảm bảo công bằng: Việc nên làm

12/23/2016 8:53:40 AM
Với mục đích đưa mẫu xe ô tô về một kiểu chung để đảm bảo công bằng, bình đẳng. Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016 đã thảo luận về nội dung quản lý nhà nước trong ATGT.

 

Với mục đích đưa mẫu xe ô tô về một kiểu chung để đảm bảo công bằng, bình đẳng. Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016 đã thảo luận về nội dung quản lý nhà nước trong ATGT. Qua đó, nhiều đại biểu, chuyên gia đã kiến nghị sửa đổi luật Giao thông đường bộ với hạng mục xóa xe biển xanh, biển đỏ đưa về một biển thống nhất trên cả nước vì nhiều xe lợi dụng biển xanh 80B đi với tốc độ cao.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đề xuất xóa biển đỏ, biển xanh đối với xe công, để thống nhất biển xe một màu trên toàn quốc. Ông cho biết, hiện nay ra đường có xe biển trắng của người dân, rồi xe biển đỏ, xe biển xanh. Nhiều xe biển xanh khi lưu thông trên đường vi phạm giao thông, phóng nhanh vượt ẩu nhưng không bị xử phạt.

Qua đó ông đề nghị “Vừa qua có trường hợp người dân phát hiện xe biển xanh vi phạm đã rất bức xúc, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý. Vì thế nên quy biển số xe về một màu sẽ đảm bảo mọi công dân bình đẳng trước pháp luật”.

Đồng tình với ý kiến trên, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng, ngoài xe quân đội có đặc thù, các xe còn lại cần quy định một màu biển và khẳng định quan điểm của lực lượng chức năng là xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có xe công, kể cả xe biển 80 cấp cho các cơ quan Trung ương.

Ông Hà nhấn mạnh“Trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phạt nguội, bất cứ ai vi phạm cũng bị chuyển giấy phạt về cơ quan”. Theo Cục trưởng, hiện có rất nhiều loại biển xe, ông nào ra đường cũng to cả. Sắp tới nếu sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, các đơn vị chức năng sẽ xem xét vấn đề này.

Ngoài ra, GS.Dương Học Hải, Giảng viên trường Đại học Xây dựng nhận xét tỷ lệ tai nạn giao thông ở VN tăng cao do ý thức tham gia giao thông và hệ thống đường bộ chưa đảm bảo chất lượng, có độ nhám quá thấp, suy thoái quá nhanh. Ông bình luận “Đường tiêu chuẩn của VN trời mưa không đi được 80 km/h, thậm chí có nhiều đoạn đường trời mưa xe đi đúng tốc độ khi phanh xe đâm thẳng vào nhà dân” bởi vậy cần xem xét lại tốc độ xe chạy với chất lượng đường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Suckhoecuocsong.com.vn (Theo tuoitre.vn)

 

Các tin khác