Câu trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 6 (KHTN) Bài 25 có đáp án: Hệ thống phân loại sinh vật

12/01/2022 16:26

Câu trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 6 (KHTN) Bài 25 có đáp án chính xác nhất: Hệ thống phân loại sinh vật

Câu 1: Vì sao cần phải phân loại thế giới sống?

A. Để xác định số lượng các loài sinh vật trên Trái Đất.

B. Để đặt và gọi tên các loài sinh vật khi cần thiết.

C. Để xác định vị trí của các loài sinh vật giúp cho việc tìm ra chúng giữa các sinh vật trở nên dễ dàng hơn.

D. Để thấy được sự khác nhau giữa các loài sinh vật.

Đáp án cần chọn là: C vì trên Trái Đất có rất nhiều sinh vật khác nhau. Nếu không có hệ thống phân loại sinh vật sẽ rất khó để xác định vị trí của các loài sinh vật và khó khăn trong việc tìm kiếm chúng giữa các loài sinh vật khác.

Câu 2: Việc phân loại thế giới sống có ý nghĩa gì với chúng ta?

(1) Gọi đúng tên sinh vật

(2) Đưa sinh vật vào đúng nhóm phân loại

(3) Thấy được vai trò của sinh vật trong tự nhiên và trong thực tiễn

(4) Nhận ra sự đa dạng của sinh giới

A. (1), (2), (3)                

B. (2), (3), (4)

C. (1), (2), (4)                

D. (1), (3), (4)

Đáp án cần chọn là: C vì việc phân loại thế giới sống không giúp ta thấy được vai trò của sinh vật trong tự nhiên và trong thực tiễn.

Câu 3: Tiêu chí nào sau đây được dùng để phân loại sinh vật?

(1) Đặc điểm tế bào

(2) Mức độ tổ chức cơ thể

(3) Môi trường sống

(4) Kiểu dinh dưỡng

(5) Vai trò trong tự nhiên và thực tiễn

A. (1), (2), (3), (5)                    

B. (2), (3), (4), (5)

C. (1), (2), (3), (4)                    

D. (1), (3), (4), (5)

Đáp án cần chọn là: D vì người ta không sử dụng vai trò trong tự nhiên và thực tiễn của động vật để phân loại sinh vật.

Câu 4: Các bậc phân loại sinh vật từ thấp đến cao theo trình tự nào sau đây?

A. Loài → Chi (giống) → Họ → Bộ → Lớp → Ngành → Giới

B. Giới → Ngành → Lớp → Bộ → Họ → Chi (giống) → Loài

C. Loài → Chi (giống) → Bộ → Họ → Lớp → Ngành → Giới

D. Chi (giống) → Loài → Họ → Bộ → Lớp → Ngành → Giới

Đáp án cần chọn là: A vì các bậc phân loại sinh vật từ thấp đến cao sẽ bắt đầu từ cấp nhỏ nhất là loài và kết thúc bằng cấp lớn nhất là giới. Cụ thể là: Loài → Chi (giống) → Họ → Bộ → Lớp → Ngành → Giới.

Câu 5: Tên phổ thông của các loài được hiểu là?

A. Tên giống + tên loài + (Tên tác giả, năm công bố)

B. Cách gọi truyền thống của người dân bản địa theo vùng miền, quốc gia

C. Cách gọi phổ biến của loài có trong danh mục tra cứu

D. Tên loài + tên giống + (tên tác giả, năm công bố)

Đáp án cần chọn là: C vì tên phổ thông của loài là loại tên thường dùng, tên thông dụng của loài đó được sử dụng ở trong danh mục tra cứu.

Câu 6: Cấu tạo tế bào nhân thực, cơ thể đa bào, có khả năng quang hợp là đặc điểm của sinh vật thuộc giới nào sau đây?

A. Nấm                

B. Khởi sinh        

C. Nguyên sinh              

D. Thực vật

Đáp án cần chọn là: D vì thực vật là các sinh vật đa bào nhân thực và có khả năng tự dưỡng.

Câu 7: Hệ thống phân loại sinh vật bao gồm các giới nào?

A. Khởi sinh, Động vật, Thực vật, Nấm, Virus

B. Động vật, Thực vật, Nấm                       

C. Nấm, Nguyên sinh, Thực vật, Virus

D. Khởi sinh, Nguyên sinh, Nấm, Thực vật, Động vật

Đáp án cần chọn là: D vì hệ thống phân loại sinh vật bao gồm 5 giới là: Khởi sinh, Nguyên sinh, Nấm, Thực vật, Động vật.

Câu 8: Vi khuẩn lam có cơ thể đơn bào, nhân sơ, có diệp lục và khả năng tự tổng hợp chất hữu cơ. Vi khuẩn lam thuộc giới nào?

A. Khởi sinh                  

B. Nấm                

C. Thực vật

D. Nguyên sinh              

Đáp án cần chọn là: A vì giới khởi sinh gồm các sinh vật đơn bào, nhân sơ nên vi khuẩn lam thuộc giới Khởi sinh.

Câu 9: Cho hình ảnh sau:

Miền Bắc nước ta gọi đây là quả roi đỏ, miền Nam gọi đây là quả mận. Dựa vào đâu để khẳng định hai cách gọi này cùng gọi chung một loài?

A. Tên khoa học            

B. Tên dân gian             

C. Tên phổ thông

D. Tên địa phương

Đáp án cần chọn là: A vì mỗi loài sinh vật đã được tìm thấy trên Trái Đất đều có một tên khoa học khác nhau. Để khẳng định loài A và loài B có phải cùng một loài không người ta sẽ tra tên khoa học của loài đó. Tên khoa học của cây roi là: Syzygium samarangense

Câu 10: Vì sao trùng roi có lục lạp và khả năng tự tổng hợp chất hữu cơ nhưng lại không được xếp vào giới Thực vật?

A. Vì chúng có khả năng di chuyển

B. Vì chúng có kích thước nhỏ          

C. Vì chúng là cơ thể đơn bào           

D. Vì chúng có roi

Đáp án cần chọn là: C vì thực vật là các cơ thể đa bào, nhân thực còn trùng roi là cơ thể đơn bào, nhân thực nên trùng roi không được xếp vào nhóm thực vật.

Phần tiếp:

Câu trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 6 (KHTN) Bài 26 có đáp án: Khóa lưỡng phân

Tổng hợp các câu trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 6 (KHTN) có đáp án: ôn tập các bài, các chương, kiểm tra

Suckhoecuocsong.vn

Các tin khác

Câu hỏi trắc nghiệm Địa lí lớp 10 bài 2 ôn tập: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

Câu hỏi trắc nghiệm Địa lí lớp 10 bài 2 có đáp án: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ (Phần 2)

Câu hỏi trắc nghiệm Địa lí lớp 10 bài 2 có đáp án: Một số phương pháp biểu diễn các đối tượng địa lí trên bản đồ (Phần 1)

Câu hỏi trắc nghiệm Địa lí lớp 10 bài 1 có đáp án: Các phép chiếu hình bản đồ (Phần 2)

Câu hỏi trắc nghiệm Địa lí lớp 10 bài 1 có đáp án: Các phép chiếu hình bản đồ (Phần 1)

Câu trắc nghiệm Địa lý lớp 10 theo bài, ôn tập có đáp án

Câu hỏi trắc nghiệm Sinh học lớp 10 bài 3 ôn tập: Các nguyên tố hóa học và nước

Câu hỏi trắc nghiệm Sinh học lớp 10 Bài 3 có đáp án: Các nguyên tố hóa học và nước

Câu hỏi trắc nghiệm Sinh học lớp 10 bài 2 ôn tập: Các giới sinh vật

Câu hỏi trắc nghiệm Sinh học lớp 10 bài 2 có đáp án: Các giới sinh vật