Chính thức thông xe nút giao cầu Thanh Trì – Quốc lộ 5 từ 18/10

19/10/2015 08:28

nút giao cầu Thanh Trì – Quốc lộ 5 chính thức được thông xe để giảm tải sự ùn tắc vào giờ cao điểm khi dòng xe từ cầu Thanh Trì xuống.

Chính thức thông xe nút giao cầu Thanh Trì – Quốc lộ 5 từ 18/10

Sau một thời gian khẩn trương thi công nút giao cầu Thanh Trì – Quốc lộ 5 nhằm giải quyết ách tắc giao thông tại giao điểm này. Chiều hôm nay, 18-10, Bộ GTVT đã tổ chức thông xe Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với quốc lộ 5  trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, nút giao này được thiết kế theo hình dạng bán hoa thị (chỉ có hai nhánh rẽ lên, xuống QL 5 theo chiều Hải Phòng đi Hà Nội) và được đưa vào khai thác từ tháng 2-2007. Lý do thời điểm trước đó, Bộ GTVT và các cơ quan thiết kế dựa vào quy hoạch: năm 2010 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành, QL 5 được giảm tải; đoạn đường sắt đi qua nút giao này sẽ chuyển sang đi trên cao do trùng với tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội từ Yên Viên - Ngọc Hồi - Như Quỳnh. Vì vậy việc xây dựng nút giao bán hoa thị sẽ tránh được việc dịch chuyển đường sắt trước 2007.

Nút giao cầu Thanh Trì – Quốc lộ 5 hình hoa thị chính thức thông xe  từ 18/10

Tuy nhiên, đến nay đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa hoàn thành, đường sắt đô thị số 1 chưa khởi công nên nút giao cầu Thanh Trì với QL 5 phải chịu áp lực giao thông quá khả năng thiết kế, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm khi dòng xe từ cầu Thanh Trì xuống xung đột với dòng xe trên quốc lộ 5. Vì vậy, ngày 19-10-2014, Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long của Bộ GTVT cùng liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Tổng công ty Xây dựng Thăng Long (TLC) đã tổ chức động thổ gói thầu xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông cầu Thanh Trì với QL 5 với tổng mức đầu tư 1,718 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam.

Để hoàn thiện nút giao này, các nhà thầu đã mở rộng QL 5 qua đây rộng  60m; xây dựng thêm 4 nhánh cầu từ đường phía Bắc cầu Thanh Trì kết nối với QL 5 chiều Hà Nội - Hải Phòng  để tách nhập từ đường vành đai 3 với QL 5.

Riêng gói thầu cải dịch đường sắt có giá trị là 75 tỉ đồng sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản được các nhà thầu sử dụng để dịch chuyển  2,05 km đường sắt Hà Nội - Hải Phòng về phía Nam khoảng 40 m so với vị trí cũ.

Như vậy, sau 1 năm thực hiện, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra nhằm  giảm thiểu ách tắc giao thông tại khu vực cao điểm này.

Chính thức thông xe nút giao cầu Thanh Trì – Quốc lộ 5 từ 18/10

Hải Yến

 

 

Các tin khác

Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường

Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10

Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm

Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội

Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM

Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19

Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương

Quản lý và xử lý chất thải rắn

Đoàn Thị Hương đã được trả tự do, chuẩn bị về nước

Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ ra sân bay về nước