Thí điểm thu phí đường bộ qua điện thoại, Internet

11/03/2015 10:16

Bộ Giao thông vận tải dự kiến trong năm nay sẽ đưa 35 trạm thu phí không dừng vào hoạt động.

 

Bộ Giao thông vận tải dự kiến trong năm nay sẽ đưa 35 trạm thu phí không dừng vào hoạt động. Tài xế có thể đóng tiền qua Internet, thẻ cào hay thậm chí bằng tin nhắn.Công nghệ này đang được thí điểm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

 

Công nghệ ETC nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) do Mỹ phát triển, đã và đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, công nghệ thu phí không dừng đang được thí điểm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai; trạm Km 604+700 quốc lộ 1 và trạm KM 1813+650 đường Hồ Chí Minh).

 

Sau đó, Bộ này sẽ áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Bộ GTVT hy vọng sau 3 năm, sẽ lần lượt áp dụng cho tất các cả tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống cao tốc.

 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh"Việc đưa vào sử dụng trạm thu phí không dừng sẽ tiết kiệm được 3.400 tỷ đồng cho Nhà nước và người dân. Đối với trạm thu phí không dừng, chỉ cần 10 người vận hành, còn với trạm thu phí một dừng phải có 100 người".

 

Được biết, để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát miễn phí thẻ định danh E-tag dán lên kính trước xe và một tài khoản để giao dịch.

 

Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như qua mạng Internet, ngân hàng, thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại…

 

Sau khi xe dán E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu đọc thẻ. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản chủ xe. Nếu tài khoản đủ tiền, các thanh chắn được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về điện thoại chủ xe.

 


 

Các trạm thu phí không dừng sẽ tiết kiệm nhân lực và chi phí đáng kể

 

Để sử dụng dịch vụ này, chủ phương tiện sẽ được phát miễn phí một thẻ định danh (E-tag) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch.

 

Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nạp trực tiếp, nạp qua mạng internet, qua ngân hàng, thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại… Sau khi xe được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống ăng-ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.

 

Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn barie sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS được gửi về số điện thoại của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.

 

Trong trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm ETC, MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu hệ thống.

 

Bộ GTVT cho biết, sẽ có một trung tâm điều hành các trạm thu phí không dừng. Việc này sẽ tiết kiệm ngân sách do giảm lực lượng cán bộ hoạt động thường xuyên tại các trạm thu phí, trạm cân.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác

Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường

Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10

Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm

Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội

Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM

Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19

Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương

Quản lý và xử lý chất thải rắn

Đoàn Thị Hương đã được trả tự do, chuẩn bị về nước

Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ ra sân bay về nước