Việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất còn nhiều bất cập

31/03/2015 11:00

Nhìn nhận việc hạn chế khai thác bay sẽ ảnh hưởng mạnh đến kế hoạch khai thác của các hãng, Cục Hàng không cho biết sẽ tính toán lại.

 

Sau khi Hội đồng Điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không sân bay Việt Nam thông báo thời gian hạn chế khai thác đường băng 25R/07L để nâng cấp sân bay, các hãng hàng không đã lên tiếng phản ứng, vì có nguy cơ phải đổi lịch bay của cả triệu hành khách.

 

Theo đó, trong khung 6-18h hằng ngày, sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đạt mức 30-32 lần cất, hạ cánh mỗi giờ; vào dịp cao điểm có thể lên tới 39 lần mỗi giờ. Tuy nhiên nếu áp dụng giới hạn khai thác, số lượt hạ cất cánh mỗi giờ sẽ chỉ còn ở mức cố định 35 lần/giờ, giảm ít nhất 5 lần/giờ so với thông thường. Chỉ tính sơ trong vòng 12 giờ hoạt động (6h-18h mỗi ngày), các hãng sẽ thiếu hụt tổng cộng 60 chuyến bay. Nếu chỉ tính loại máy bay cỡ trung bình Airbus A320 với 180 ghế, mỗi ngày có hơn 10.000 khách bị ảnh hưởng. Tính ra, suốt thời gian thi công công trình sẽ có hơn 1 triệu khách có thể không bay được.


 

Khu vực dự kiến mở rộng đường băng

 

Đặc biệt, trong thời gian dự kiến thi công, lượng khách đi máy bay cao hơn 20-30% so với các tháng thấp điểm. Do đó, thi công đường lăn không chỉ khiến các hãng hàng không mà ngay cả sân bay cũng thất thu lớn.

 

Hiện mỗi hành khách đi máy bay nộp 120.000 đồng lệ phí sân bay, mỗi ngày sân bay mất 12 tỷ đồng. Còn trong thời gian thi công, các hãng hàng không cũng sẽ mất khoảng 1.500 tỷ đồng doanh thu, chưa kể thuế VAT.

 

Đại diện một hãng hàng không cho biết, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn do lịch bay đã được mở bán từ vài tháng trước. “Tiền vé cũng thu về rồi, lịch bay của khách đã công bố”.

 

Đại diện một hãng hàng không cho rằng, nên lùi khoảng thời gian thi công sang tháng 8/2015, vì mùa hè là mùa cao điểm phục vụ học sinh, sinh viên đi thi, người dân đi du lịch, nghỉ mát. Còn nếu buộc phải sửa chữa thì nâng số lần cất, hạ cánh lên hơn con số 25 lần một giờ mới đảm bảo bớt thiệt hại cho họ.

 

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thời điểm đó là mùa mưa, không thể thực hiện việc sửa chữa. Cục đang cân nhắc phương án nâng số lần cất hạ cánh cao hơn 25 lượt mỗi giờ.

 

Nhìn nhận việc hạn chế khai thác bay sẽ ảnh hưởng mạnh đến kế hoạch khai thác của các hãng, Cục Hàng không cho biết sẽ phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các hãng hàng không để tính toán lại nhằm đưa ra phương án khả thi nhất.

 

Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác

Tối ưu nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường

Điều kiện, giấy tờ cần có để lên máy bay từ ngày 10/10

Hà Nội cho phép thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại, thời trang, hóa mỹ phẩm

Quy trình cấp giấy đi đường tại Hà Nội từ ngày 6/9 theo hướng dẫn của Công An Tp Hà Nội

Danh sách số điện thoại hỗ trợ nhu yếu phẩm tại TP.HCM

Sự khác nhau giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 10 của TP Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19

Khủng khiếp: Đồ chơi LEGO có thể tồn tại 1.300 năm dưới đại dương

Quản lý và xử lý chất thải rắn

Đoàn Thị Hương đã được trả tự do, chuẩn bị về nước

Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ ra sân bay về nước