Bảo dưỡng ô tô, những lỗi phổ biến cần biết

4/24/2015 3:33:58 PM
Những lỗi phổ biến khi bảo dưỡng ô tô là gì, hãy cùng Skcs.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây để giữ cho chiếc xe của bạn luôn vận hành tốt

 

 

Thay dầu

 

Thay dầu là việc tối cần thiết đối với mỗi chiếc xe giúp xe hoạt động trơn tru, tăng tuổi thọ cho máy. Tuy nhiên rất nhiều lái xe bỏ qua công đoạn này, vô tình gián tiếp làm hư hại chiếc xe yêu quý. Thường thì xe mới mua nên thay dầu trong 5.000 km đầu. Sau đó đều đặn khoảng 10.000 km thay dầu một lần.

 

 

Thay dầu nhớt thường xuyên giúp bảo vệ động cơ. 

 

Ngoài ra lựa chọn loại dầu phù hợp để sử dụng cũng hết sức quan trọng. Khách hàng nên thay dầu ở các cửa hàng uy tín, lựa chọn loại dầu còn nguyên nhãn mác. Dầu tốt thường có màu vàng tươi, độ nhớt cao, độ đậm đặc vừa phải.

 

Mỡ bôi trơn

 

Dùng sai có thể là nguyên nhân làm giảm hiệu quả phanh hay cố khởi động một cách mù quáng là những lỗi thường thấy.

 

Lực phanh sinh ra nhờ ma sát. Người lái đạp phanh, dầu thủy lực ép má phanh và đĩa phanh hoặc tang trống. Trong khi mỡ bôi trơn là khắc tinh của ma sát, thì các chi tiết chuyển động của cơ cấu phanh vẫn cần mỡ để làm việc trơn tru vì thế người ta thường loại mỡ chuyên dụng cho hệ thống phanh.

 

Khi sửa chữa cầu kết hợp bảo dưỡng hệ thống phanh, nhiều tình huống thợ dùng chung mỡ bôi trơn thông thường cho cơ cấu phanh. Một khi văng vào bề mặt tiếp xúc của má hoặc đĩa phanh sẽ làm giảm hiệu quả phanh.

 

Sửa chữa điện không ngắt nguồn

 

Sửa điện sinh hoạt mà không ngắt nguồn sẽ khiến bạn bị giật. Điện áp trong xe không đủ mạnh để xảy ra điều đó nhưng có thể làm các thiết bị cháy vì quá tải. Hãy nhớ ngắt cáp âm với ắc-quy để đảm bảo an toàn trước khi thao tác.

 

Chạy xe bằng lốp quá hạn

 

 

Đành rằng khai thác triệt để khả năng làm việc của lốp là điều nên làm, nhưng nó sẽ không còn đúng với lốp quá hạn. Không dễ để nhận ra mối nguy hại, nhưng chỉ cần một vết nứt nhỏ cũng có thể phá vỡ cấu trúc trong lốp. Điều này đồng nghĩa với việc lốp không còn khả năng đáp ứng yêu cầu như thiết kế. Sẽ thật nguy hại khi tình huống đó xuất hiện khi xe đang chạy nhanh trên đường cao tốc.

 

Áp suất trong lốp xe

 

Rất nhiều người quên mất một điều hết sức đơn giản là "bơm xe". Lốp xe được cấu tạo gồm một lớp xăm xe bên trong và lốp xe bên ngoài, một số bánh cấu tạo lốp đặc xăm liền lốp. Tuy nhiên tất cả đều cần thường xuyên bơm hơi với áp suất nhất định để đảm bảo an toàn khi lái xe.


 

 Kiểm tra áp suất lốp xe hết sức quan trọng.

 

Những hậu quả của việc không thường xuyên bơm hơi hoặc bơm lốp quá căng có thể kể đế như rách xăm, quăn xăm bên trong, nổ lốp, hỏng vành xe, gãy la zăng... Ngoài ra cũng cần chú ý thay lốp khi các rãnh trên lốp đã quá mòn hay có hiện tượng rách, nứt nhằm tránh trơn trượt trên đường.

 

Bộ lọc khí và nhiên liệu

 

Bộ lọc là một trong số ít những bộ phận rẻ tiền trên một chiếc xe đắt đỏ, nhưng cũng bị lãng quên nhiều nhất. Bộ lọc có tác dụng loại bỏ các chất cặn bã thải ra ngoài môi trường và ngược lại.

 

Hệ thống làm mát

 

Hai loại hệ thống làm mát cho ô tô phổ biến nhất hiện tại là làm mát bắt chất khí và làm mát bằng chất lỏng. Với hệ thống làm mát bằng khí, động cơ sử dụng quạt gió thổi liên tục. Lưu ý đối với loại làm mát này là cần làm sạch bụi bẩn trong quạt giúp quạt làm việc với hiệu suất cao, tránh tiếng ồn lớn. Hệ thống làm mát bằng chất lỏng sử dụng dung dịch làm mát hoặc nước cất chảy luân phiên quanh thân máy nhanh chóng hạ nhiệt cho động cơ khi làm việc quá tải. Tuy nhiên hệ thống làm mát này cần thay chất lỏng bên trong định kì để đảm bảo hiệu suất làm việc.

 


 

Hệ thống làm mát giảm nhiệt, tăng năng suất hoạt động cho động cơ. 

 

Hiện trên thế giới có rất nhiều trường hợp động cơ nóng vượt quá mức cho phép do làm việc quá tải hay đi trên địa hình có nhiệt độ quá cao. Hậu quả cho việc không quan tâm tới hệ thống làm mát có thể dẫn đến cháy động cơ, nổ buồng máy gây thiệt hại cho ô tô cũng như người lái.

 

Việc không thay bộ lọc khiến bụi bẩn lâu ngày kết dính lại với nhau tạo nên lớp màng ngăn cản lưu thông khí hay nhiên liệu gây chết máy, tiêu hao nhiên liệu, hỏng máy...

 

Bỏ qua đèn cảnh báo

 

Đèn cảnh báo sáng giống như việc bé sơ sinh khóc. Đôi khi chẳng có hư hỏng nào hoặc chỉ là sự cố nhỏ, nhưng đôi khi vấn đề lại rất nghiêm trọng. Đèn báo áp suất dầu bôi trơn sáng có nghĩa rằng động cơ phải ngừng làm việc ngay lập tức. Từ thời điểm đèn báo nhiệt độ nước làm mát sáng, máy có thể bị bó bất cứ lúc nào. Nếu đen Check Engine sáng liên tục thì là tin xấu.

 

 

Cố chạy xe với đèn cháy

 

Chi phí thay đèn sẽ không thấm so với việc bạn phải căng mắt mò mẫm lái xe trong đêm hoặc bị xe khác húc vì đuôi đèn phanh cháy.

 

Bảo dưỡng xe định kỳ

 

Dù là siêu xe triệu đô hay xế rẻ dành cho gia đình đều cần một lịch bảo dưỡng định kỳ khoa học. Việc bảo dưỡng giúp chủ nhân chiếc xe phát hiện sớm các lỗi kĩ thuật trên xe mà bản thân người lái không phát hiện được.

 

Hiện các hãng xe trên khắp thế giới đều có các cơ sở bảo dưỡng chính hãng. Việc kiểm tra diễn ra nhanh chóng và đảm bảo an toàn chất lượng,điều này là vô cùng quan trọng cho chính chúng ta.

 

Skcs.vn (tổng hợp)

Các tin khác