Dấu hiệu cảnh báo giảm xóc ô tô bị hỏng, cách xử lý

7/8/2021 11:00:00 AM
Giảm xóc ô tô là một trong những bộ phận quan trọng đóng vai trò dập tắt dao động trong hệ thống treo khi ô tô di chuyển trên đường, sau một thời gian sử dụng bộ phận này của sẽ bắt đầu có dấu hiệu chảy dầu, cứng không còn đàn hồi tốt, tiếng kêu lọc cọc,…thì cần phải kiểm tra, thay thế.

 

Dấu hiệu cảnh báo giảm xóc ô tô bị hỏng, cách xử lý

Giảm xóc ô tô là một trong những bộ phận quan trọng đóng vai trò dập tắt dao động trong hệ thống treo khi ô tô di chuyển trên đường, đem lại sự êm ái, thoải mái cho người điều khiển, người ngồi trên xe khi đi qua những cung đường xấu, ngập nghềnh, đường sỏi đá,…Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng bộ phận này của sẽ bắt đầu có dấu hiệu chảy dầu, cứng không còn đàn hồi tốt, tiếng kêu lọc cọc,…thì cần phải kiểm tra, thay thế.

Giảm xóc hay còn được gọi với tên gọi khác là “phuộc nhúm”. Bộ phận này là một trong những bộ phận quan trọng trong hệ thống treo ô tô. Giảm xóc giúp hấp thụ và giảm các xung lực, chuyển đổi động năng của các xung lực thành nhiệt năng để tiêu tán nhanh chóng, đem lại sự êm ái, thoải mái cho người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô.

Dựa trên cấu tạo, nguyên lý hoạt động giảm mà hiện có các loại giảm xóc ô tô sau: giảm xóc 1 ống, giảm xóc khí nén 2 ống, giảm xóc 2 ống, giảm xóc lò xò khí nén, giảm xóc Vario, giảm xóc khí nén thuỷ lực,

Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng sau từ 80.000 – 140.000 km vận hành hệ thống giảm xóc ô tô sẽ bắt đầu yếu dần và bắt đầu xuất hiện tình trạng hỏng hóc, xuất hiện tiếng kêu, bị chảy dầu, cứng không còn đàn hồi tốt,… Theo các chuyên gia, sẽ rất khó để xác định tuổi thọ của giảm xóc ô tô bởi tuổi thọ của chúng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chất lượng, điều kiện đường xá, thói quen sử dụng xe, mức chịu tải, thời tiết nhiệt độ môi trường,…

Dấu hiệu cảnh báo giảm xóc ô tô bị hỏng, gặp vấn đề

Trong quá trình vận hành xe ô tô di chuyển trên đường, nếu tài xế phát hiện xe có những dấu hiệu cảnh báo dưới đây thì rất có khả năng hệ thống giảm xóc gặp vấn đề.

Giảm xóc bị chảy dầu

Thường giảm xóc sẽ có một lớp dầu mỏng bám trên trục piston,lớp dầu đóng vaai trò bôi trơn giúp giảm xóc hoạt động trơn tru và ổn định. Nhưng nếu giảm xóc bị chảy dầu nhiều thì đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đang gặp vấn đề.

Hiện tượng giảm xóc bị chảy dầu có thể do phớt làm kín bị hở, ty thuỷ lực bị cong vênh, moay ơ bị mòn…

Dấu hiệu cảnh báo giảm xóc ô tô bị hỏng, cách xử lý

Giảm xóc bị tiếng kêu cót két

Trong quá trình chiếc xe vận hành trên đường, đặc biệt là trên những cung đường xấu, đường nhiều sỏi đá, đường gập nghềnh, nhiều ổ gà. Giảm xóc phát ra tiếng kêu lạ, lọc cọc, cót két,…Tiếng kêu phát ra có thể do ống giảm xóc đã bị biến dạng, bị gỉ sét… cọ xát vào ống bọc, thân xi lanh. Ngoài ra, bạc trước bị mòn, khô dầu, ty thủy lực bị cong… cũng có thể gây ra tiếng cót két khó chịu khi xe di chuyển trên đường.

Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp

Khi trong quá trình điểu khiển xe ô tô trên đường, gặp phải tình huống giao thông bất ngờ khiến tài xế phải phanh gấp. Nhưng khi phanh gấp xe bị nhún mạnh khi có thể là dấu hiệu cho thấy phuộc giảm xóc đã bị hư hỏng khá nặng, không còn khả năng đàn hồi. Lỗi này khá nghiêm trọng cần sớm kiểm tra và khắc phục bởi có thể gây nguy hiểm cho người lái xe ô tô.

Giảm xóc bị cứng

Giảm xóc bị cứng là một trong các dấu hiệu cảnh báo hỏng giảm xóc ô tô, hệ thống giảm xóc đã đến lúc cần phục hồi hoặc thay thế giảm xóc mới để đảm bảo sự thoải mái trên đường đi. Bởi khi này giảm xóc không còn khả năng đàn hồi nên khi xe chạy, nhất là chạy qua các gờ giảm tốc, ổ gà, đường xấu… xe sẽ bị dằn xóc mạnh, lây khó chịu cho người ngồi trên xe ô tô.

Vô lăng bị rung, bị lệch, xe bị trượt

Khi bị hao mòn, hư hỏng… hệ thống giảm xóc có thể bị yếu đi làm giảm độ bám đường của lốp xe, ảnh hưởng đến hệ thống lái khiến vô lăng bị lệch, bị rung, xe bị trượt… Lỗi này khá nghiêm trọng cần sớm kiểm tra và khắc phục bởi có thể gây nguy hiểm cho người lái xe ô tô, người ngồi trên xe ô tô.

Lốp mòn không đều

Do giảm xóc gặp vấn đề nên sẽ ảnh hưởng đến khả năng bám đường của lốp xe khiến lốp xe mòn không điều.

Hướng dẫn cách kiểm tra giảm xóc ô tô có bị hỏng hay không

Bước 1: Đậu xe trên nền bằng phẳng, kéo phanh tay.

Bước 2: Quan sát giảm xóc hai bên bánh trước, xem có cân bằng, có chênh lệch cao thấp hay không. Để biết chính xác nên đo độ cao rồi so sánh với thông số chuẩn của hệ thống treo xe. Nếu độ cao không đúng với thông số chuẩn thì khả năng cao là giảm xóc đã gặp vấn đề.

Bước 3: Kiểm tra bên dưới gầm xe có các vết lõm hay rò rỉ dầu hay không. Nếu hệ thống khung gầm xuất hiện tiếng kêu lạ trong quá trình xe di chuyển trên đường, hãy kiểm tra lại các chi tiết như: bu lông, đệm cao su, lò xo, rô-tuyn ...để xem có chi tiết nào bị nứt, gãy, hư hỏng hay không…

Bước 4: Sau khi kiểm tra các chi tiết hãy chạy thử xe ở những đoạn đường vắng với tốc độ 16km/h, đạp mạnh bàn đạp phanh đến hết hành trình và cảm nhận độ nhún của đầu xe.

Nếu đầu xe bị nhún mạnh về phía trước thì khả năng cao là giảm xóc trên xe của bạn đang gặp vấn đề, cần mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra sớm tránh trường hợp nghiêm trọng.

Khi nào nên thay thế giảm xóc ô tô?

Trường hợp xe di chuyển nhiều ở trong những cung đường xấu, nhiều ổ gà, điều kiện thời tiết xấu, đường đất sỏi đá, công trình xây dựng, liên tục tắc đường, xe phải dừng lại nhiều, đoạn đường đèo với góc cua gấp, khúc khuỷu,… khiến hệ thống giảm xóc sẽ phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường. Do đó, theo các chuyên gia để xe vận hành tốt, đảm bảo an toàn, sự thoải mái cho tài xế cũng như người ngồi trên xe hãy thay thế giảm xóc ô tô khi đi được khoảng 80.000km.

Hãy thử tăng tốc xe đi 16km/h trên một đoạn đường thẳng, rồi dậm hết chân phanh. Nếu xe bị nhún mạnh, đó là một dấu hiệu cho biết ô tô cần thay bộ giảm xóc mới.

Kiểm tra lại thật kỹ các bộ phận như: bulông, đệm cao su, các miếng lông đền tại những vị trí tiếp xúc của phuộc với thân xe. Bởi khi các bộ phận này bị gãy, chúng sẽ phá hủy bộ phận xung quanh như: phuộc, dẫn động,..

Nếu khi di chuyển xe có hiện tượng đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, xe trượt và lệch hướng, rung động cả tay lái, lốp xe bị mòn không đều, xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu thì rất có thể bộ phận giảm xóc của xe cần được kiểm tra và thay thế mới

Hãy chui vào gầm xe ô tô và quan sát trực tiếp ống giảm xóc bằng cách chui vào gầm xe nếu thấy các vết lõm hoặc rò rỉ dầu, nên thay thế bộ phận này

Thử dùng tay sờ vào vỏ giảm chấn. Nếu phát hiện thấy nóng, tức là bộ phận này còn hoạt động tốt. Nếu phát hiện giảm chấn không nóng, có thể do động cơ không đủ dầu hoặc các van bị mòn, kênh tạo nên các khe hở lớn không tạo lực cản, nhiệt độ dầu không tăng. Lúc này cẩn kiểm tra, thay thế mới

Việc kiểm tra giảm xóc định kỳ giúp nắm rõ tình trạng giảm xóc, sửa chữa kịp thời nếu giảm xóc gặp trục trặc, cũng như biết chính xác khi nào cần thay giảm xóc ô tô sẽ giúp ích cho tài xế rất nhiều, hạn chế các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình điều khiển xe. Trường hợp, giảm giảm xóc bị hư hỏng nặng do va chạm, đã quá tuổi thọ tốt nhất nên thay mới, thường giá thay sẽ vào khoảng 1-3 triệu đồng.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:

+ Xe ô tô bị rung giật khi di chuyển nguyên nhân do đâu, cách xử lý

Ô tô bị chảy dầu dưới gầm nguyên nhân do đâu, cách xử lý hiệu quả

Những dấu hiệu cảnh báo cần thay ngay ống xả ô tô

Suckhoecuocsong.vn/TH

Các tin khác