Giấy khen theo tiêu chí mới của Bộ Giáo dục khiến nhiều phụ huynh ngơ ngác
Cách đánh giá mời được hiểu như thế nào?
Trước đây, trên giấy khen nhà trường đánh giá học sinh với 4 mức: giỏi, tiên tiến, Trung bình và yếu thì nay những danh hiệu này đã được thay thế bằng “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của học sinh”; “Hoàn thành tốt nhiệm vụ của học sinh” hay “Hoàn thành nhiệm vụ của học sinh”. Hiểu nôm na như trước đây, xuất sắc tương đương với điểm 9,10; tốt tương đương với 7,8; hoàn thành không thôi thì tương đương với 5,6.
Đây là cách ghi Giấy khen mới của nhà trường sau khi có Công văn số 39/ BGDĐT-GDTH ngày 6/1/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổng hợp đánh giá và khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT.
Theo đó, việc khen thưởng học sinh cuối học kì I và cuối năm học về một trong ba nội dung đánh giá (Theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT) trở lên như Khen thưởng về các môn học, Khen thưởng về năng lực, phẩm chất. Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định.
Nếu như trước đây, nhà trường chú trọng vào việc đánh giá vào năng lực và kết quả học tập (học lực) là chính thì giờ đây, việc ghi vào Giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.
Chính vì thế mới dẫn đến thực trạng Giấy khen mỗi trường một kiểu không giống nhau.
Bộ GD&ĐT hôm nay (6/1) lại tiếp tục có công văn hướng dẫn về việc đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học (sau khi bỏ chấm điểm, thay bằng nhận xét).
Cũng có trường ghi vào Giấy khen: Đạt danh hiệu “xuất sắc toàn diện”, xuất sắc môn Toán”, “xuất sắc môn Tiếng Việt”… Theo một giáo viên giải thích về cách ghi này như sau: “Nếu học sinh đạt hết cả ba mặt kiến thức, kĩ năng; năng lực; phẩm chất sẽ được khen xuất sắc toàn diện, còn chỉ nổi bật một trong ba mặt này thì có thể khen từng mặt”.
Một phụ huynh đánh giá về cách ghi Giấy khen kiểu mới này rằng, hai học sinh có lực học như nhau nhưng ở hai trường khác nhau sẽ có Giấy khen được ghi khác nhau, tùy thuộc vào quy định của Hiệu trưởng trường đó.
Cũng có phụ huynh đánh giá mặt tích cực của việc ghi Giấy khen theo cách làm mới này khi cho rằng: “Một học sinh không giỏi, không có nhiều năng lực nổi trội nhưng có những phẩm chất tốt như hay giúp đỡ mọi người, tương thân tương ái, nhặt được của rơi trả người đánh mất… Chẳng lẽ em học sinh này không đáng được khen? Theo tôi là nên khen để các em khác học tập và để chính bản thân em đó cũng nhận thức được việc làm của mình là tốt, được thầy cô ghi nhận”.
“Mỗi học sinh đều có điểm mạnh và điểm yếu, có những học sinh không giỏi về kiến thức nhưng lại trội về phẩm chất, lâu nay đánh giá học sinh hay nhìn nhận về giỏi Toán, Tiếng Việt mà ít quan tâm tới những yếu tố khác, quan trọng làm thế nào để trẻ tự tin, hòa nhập tốt, biết giúp đỡ mọi người”. – một phụ huynh khác cho ý kiến.
Tuy nhiên, không phải không có băn khoăn “Nội dung trên giấy khen phải ghi như thế nào cho chính xác, hợp lý, nếu chung chung sẽ khó hiểu. Đa dạng hóa giấy khen nhưng tất cả phải vì sự tiến bộ của học sinh”.
"Khen thưởng sẽ có học sinh được khen toàn diện nhưng có thể có học sinh chỉ được khen ở một lĩnh vực nào đấy. Mỗi lĩnh vực nhà trường tổ chức cho giáo viên cùng thảo luận thống nhất tiêu chí để hướng dẫn học sinh bình bầu khen thưởng.
Việc khen thưởng theo khả năng và sở trường của mỗi em như vậy sẽ có thể nhiều học sinh được khen, nhưng khác với đánh giá trước đây trường đạt gần 100% học sinh giỏi. Với việc thay đổi căn bản trong đánh giá và khen thưởng học sinh tiểu học sẽ dần dần xóa bỏ chuyện vì thành tích."- Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Phạm Ngọc Định
Skcs.vn (Theo vnn)
Các tin khác
-
Bộ GD&ĐT sửa đổi mốc thời gian quan trọng năm học 2019-2020, học sinh cần nắm rõ
Ảnh hưởng dịch Covid-19 nhiều trường trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học nhằm tránh dịch bệnh lây lan. Do vậy kéo theo nhiều mốc thời gian quan trọng của năm học đã được Bộ GD&ĐT sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. -
Lịch học học cả nước tiếp tục điều chỉnh do dịch Covid-19
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tính đến ngày 18/3/2020 trên cả nước ghi nhận có 68 ca nghiễm virus SARS-CoV-2. -
Dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học 2019-2020
Do ảnh hưởng bởi sự lây lan của dịch Covid-19 học sinh các khối lớp vẫn phải nghỉ học để bảo đảm an toàn. Ngày 13/3 Bộ GD&ĐT gửi công văn hỏa tốc tới chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều cỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. -
Dịch Covid-19, 150 trường tư thục kêu cứu vì cạn kiệt tài chính, có nguy cơ phá sản
150 cơ sở giáo dục ngoài công lập (bao gồm các trường học từ mầm non đến phổ thông, đại học, các trung tâm ngoại ngữ…) đã có kiến nghị khẩn gửi tới Thủ tướng, các bộ, ban ngành về vấn đề hỗ trợ vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, nếu không sẽ họ sẽ bị phá sản vì không cân đối được thu chi. -
Học sinh lưu ý những mốc thời gian kế hoạch năm học 2019-2020 đã điều chỉnh
Nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nhiều trường trên cả nước đã tiến hành phun khử trùng và cho học sinh nghỉ học kéo theo đó là kế hoạch năm học 2019-2020 cũng sẽ thay đổi so với mọi năm. -
Phòng học chiếu sáng đạt chuẩn phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Cận thị học đường đang trở thành một vấn nạn đối với lứa học sinh, tỷ lệ cận thị học đường đang ngày một tăng cao làm ảnh hưởng đến học tập, vui chơi của con trẻ. -
Bài văn tả bố được cô giáo chấm 9,5 điểm gây sốt mạng xã hội
Một bài văn tả bố của học sinh lớp 7 khiến cho ai đọc cũng nghẹn ngào. Theo nội dung đăng tải, bài văn được cô giáo cho 9,5 điểm kèm với lời phê " bài viết biểu lộ những cảm xúc rất chân thành, em nên để bố đọc bài viết này như một lời cảm ơn cũng như bộc bạch những cảm xúc chân thành với bố". -
Bộ giáo dục quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tạo sư phạm trên cả nước
Mới đây nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tào sư phạm trên cả nước. -
Phương pháp mới: Dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học
Thay vì phải đi tìm các địa điểm, lò luyện thi hoặc gia sư, người dân quốc gia đông nhất thế giới đã tìm ra giải pháp dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học. Kết quả hơn cả mong đợi. -
Top 10 ĐH đào tạo ngành khoa học máy tính tốt nhất thế giới
Theo Times Higher Education, bảng xếp hạng các trường đào tạo ngành Khoa học Máy tính tốt nhất thế giới năm 2018 dựa trên những phân tích về số bài báo được trích dẫn, thu nhập (từ chuyển giao kiến thức), triển vọng quốc tế, nghiên cứu, chất lượng giảng dạy (môi trường học tập).