Hướng giải quyết về các trường hợp trượt ĐH do cộng nhầm điểm
Sai sót nghiêm trọng này do lỗi bộ phận nhập dữ liệu, tuy nhiên đã qua thời gian để có thể sửa sai vì vậy câu hỏi đặt ra là giải quyết những trường hợp trên như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh này?
Theo báo cáo của trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, trong đợt đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường đại học, cao đẳng, bộ phận nhập dữ liệu của trường này đã cộng nhầm điểm ưu tiên đối với 20 thí sinh.
Tuy nhiên, sau khi phát hiện sai sót, các trường đại học đã hạ 2 điểm đúng như quy định khiến nhiều em từ trúng tuyển trở thành rớt nguyện vọng 1. Do đó, nhận thông báo từ các trường đại học cho biết đã hủy kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1, bậc phụ huynh và học sinh rất bức xúc.
Tương tự, tại Đại học Huế, có khoảng 30 thí sinh khi đến làm thủ tục nhập học cũng bất ngờ phát hiện mình bị trượt đại học chứ không phải đỗ như thông báo của trường. Thay vì được cộng 1 điểm, do đăng ký sai thông tin về khu vực tuyển sinh nên có em đã được phần mềm cộng tới 1,5 điểm và chỉ khi đến trường nhập học, sai sót này mới được phát hiện.
Ý kiến của Bộ GD&ĐT
Theo Bộ GD-ĐT, sai sót này không phải do lỗi phần mềm mà do sự thiếu chặt chẽ trong việc kiểm tra và đối chiếu thông tin của thí sinh.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, cho biết: Tình trạng này không nhiều, nhưng nguyên nhân trước hết là do thí sinh không nghiên cứu kỹ quy chế và các quy định có liên quan để xác định đối tượng của mình để khai chính xác khi đăng ký dự thi.
Qua những lần cho điều chỉnh, thí sinh hoặc là quá tự tin là mình đã đúng hoặc không để ý đến cần phải kiểm tra và điều chỉnh lại. Cho nên 3 lần điều chỉnh về sau, thí sinh vẫn không phát hiện ra và không điều chỉnh lại đối tượng của mình.
Cũng có những trường hợp tại địa phương, các cơ sở giáo dục chưa hướng dẫn kỹ cho các em. Có thể chỉ có hướng dẫn chung trên bình diện đại trà, còn những trường hợp riêng thì rất phức tạp và có thể những đối tượng đó chưa được hướng dẫn kỹ, dẫn đến các em không hiểu đúng.
Bên cạnh đó, có những trường hợp khi các em mang hồ sơ thực đến trường đại học, các trường kiểm tra hồ sơ và cho rằng các em không được ưu tiên. Nhưng thực tế theo quy chế các em được ưu tiên và đã được cộng điểm ưu tiên.
Hướng giải quyết
Về hướng giải quyết, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết: Nếu nguyên nhân do các trường đại học không đánh giá đúng hồ sơ của các em thì điều này dễ giải quyết. Bộ sẽ yêu cầu các trường thực hiện đúng quy chế, phải đánh giá hồ sơ thực và cộng điểm ưu tiên cho các em và giữ quyết định trúng tuyển.
Nếu nguyên nhân tới từ phía các em, Bộ sẽ hỗ trợ trên cơ sở phạm vi có thể hoặc thảo luận với các trường làm sao sau khi trả điểm thực cho các em, các em có thể được nhận vào một ngành học nào đó đúng theo điểm thực của mình.
Qua đó, thí sinh, các trường và Sở GD-ĐT, hoặc thí sinh cần giải đáp những thông tin liên quan đến xét tuyển có thể liên hệ với Bộ phận trực tuyển sinh năm 2015 của Bộ qua địa chỉ email thi-ts@moet.edu.vn hoặc qua số điện thoại đường dây nóng: 04.36231138 - 0436230816 - 04.36231137 trong giờ hành chính của các ngày làm việc để có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất.
Hướng giải quyết về các trường hợp trượt ĐH do cộng nhầm điểm.
Suckhoecuocsong.info (Tổng hợp)
Các tin khác
-
Bộ GD&ĐT sửa đổi mốc thời gian quan trọng năm học 2019-2020, học sinh cần nắm rõ
Ảnh hưởng dịch Covid-19 nhiều trường trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học nhằm tránh dịch bệnh lây lan. Do vậy kéo theo nhiều mốc thời gian quan trọng của năm học đã được Bộ GD&ĐT sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. -
Lịch học học cả nước tiếp tục điều chỉnh do dịch Covid-19
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tính đến ngày 18/3/2020 trên cả nước ghi nhận có 68 ca nghiễm virus SARS-CoV-2. -
Dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học 2019-2020
Do ảnh hưởng bởi sự lây lan của dịch Covid-19 học sinh các khối lớp vẫn phải nghỉ học để bảo đảm an toàn. Ngày 13/3 Bộ GD&ĐT gửi công văn hỏa tốc tới chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều cỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. -
Dịch Covid-19, 150 trường tư thục kêu cứu vì cạn kiệt tài chính, có nguy cơ phá sản
150 cơ sở giáo dục ngoài công lập (bao gồm các trường học từ mầm non đến phổ thông, đại học, các trung tâm ngoại ngữ…) đã có kiến nghị khẩn gửi tới Thủ tướng, các bộ, ban ngành về vấn đề hỗ trợ vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, nếu không sẽ họ sẽ bị phá sản vì không cân đối được thu chi. -
Học sinh lưu ý những mốc thời gian kế hoạch năm học 2019-2020 đã điều chỉnh
Nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nhiều trường trên cả nước đã tiến hành phun khử trùng và cho học sinh nghỉ học kéo theo đó là kế hoạch năm học 2019-2020 cũng sẽ thay đổi so với mọi năm. -
Phòng học chiếu sáng đạt chuẩn phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Cận thị học đường đang trở thành một vấn nạn đối với lứa học sinh, tỷ lệ cận thị học đường đang ngày một tăng cao làm ảnh hưởng đến học tập, vui chơi của con trẻ. -
Bài văn tả bố được cô giáo chấm 9,5 điểm gây sốt mạng xã hội
Một bài văn tả bố của học sinh lớp 7 khiến cho ai đọc cũng nghẹn ngào. Theo nội dung đăng tải, bài văn được cô giáo cho 9,5 điểm kèm với lời phê " bài viết biểu lộ những cảm xúc rất chân thành, em nên để bố đọc bài viết này như một lời cảm ơn cũng như bộc bạch những cảm xúc chân thành với bố". -
Bộ giáo dục quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tạo sư phạm trên cả nước
Mới đây nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tào sư phạm trên cả nước. -
Phương pháp mới: Dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học
Thay vì phải đi tìm các địa điểm, lò luyện thi hoặc gia sư, người dân quốc gia đông nhất thế giới đã tìm ra giải pháp dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học. Kết quả hơn cả mong đợi. -
Top 10 ĐH đào tạo ngành khoa học máy tính tốt nhất thế giới
Theo Times Higher Education, bảng xếp hạng các trường đào tạo ngành Khoa học Máy tính tốt nhất thế giới năm 2018 dựa trên những phân tích về số bài báo được trích dẫn, thu nhập (từ chuyển giao kiến thức), triển vọng quốc tế, nghiên cứu, chất lượng giảng dạy (môi trường học tập).