Lý do khiến học sinh Mỹ không muốn làm bài tập về nhà

2/26/2016 8:26:59 AM
Nổi tiếng là một cường quốc hùng mạnh nhất thế giới trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị, giáo dục...và là cái nôi sản sinh ra các nhà khoa học kiệt xuất của thời đại. 

 

Nổi tiếng là một cường quốc hùng mạnh nhất thế giới trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị, giáo dục...và là cái nôi sản sinh ra các nhà khoa học kiệt xuất của thời đại. Tuy nhiên, theo thống kê,thời gian qua đa số học sinh của quốc gia này không muốn làm bài tập về nhà. Vậy, nguyên nhân gì dẫn đến thực trạng trên?

So sánh thời gian làm bài tập ở nhà của học sinh Mỹ và các nước

Theo thông số cho thấy, một học sinh trung học Mỹ trung bình phải dành bảy giờ mỗi tuần làm bài tập về nhà. Tuy nhiên, học sinh ở các nước phát triển dành năm giờ mỗi tuần cho việc tương tự.

Cựu giáo viên Mark Barnes, một tác giả viết sách có 20 năm kinh nghiệm giảng dạycho biết việc làm bài tập về nhà không hề giúp học sinh giỏi hơn mà còn khiến chúng mệt mỏi, thậm chí không hiểu những gì chúng đang làm.

Kết quả là bố mẹ luôn ép buộc trẻ nhỏ làm bài tập, còn con trẻ thì thấy bực bội và kiệt sức và nguy hiểm nhất là “Điều nguy hiểm nhất là bài tập về nhà khiến cho trẻ ghét học”.Để minh chứng cho lập luận của mình, ông Mark Barnes đã chấm dứt việc ra bài tập về nhà cho học sinh và kết quả là: “Các học sinh của tôi đã thích lớp học hơn và trở thành những người học độc lập có động lực từ bên trong”.

Những quan điểm trái chiều về thời gian học ở nhà

Chuyên gia viết sách về giáo dục Alfie Kohn, tác giả cuốn Sự huyễn hoặc của bài tập về nhà (The homework myth), đã đưa ra những tác động tiêu cực của bài tập về nhà: nó không những không giúp củng cố thêm việc học hay cải thiện kết quả học tập mà còn cắt bớt thời gian của trẻ ở bên gia đình và bạn bè “Trên thực tế, không có bất cứ liên quan gì giữa việc học sinh cấp tiểu học làm bài tập về nhà (hay làm nhiều) với thành tích học tập. Ở cấp trung học, mối liên quan này cũng yếu và thường sẽ biến mất khi áp dụng các biện pháp thống kê phức tạp hơn”.

Tuy nhiên, theo thói quen, rất nhiều người và không ít giáo viên vẫn thích ra bài tập về nhà. Bà Annie Murphy Paul, chuyên gia viết sách về khoa học học tập, cho rằng việc làm bài tập giúp tăng cường kiến thức và làm thay đổi cách học.

 

Tương tự, John Hattie, giám đốc Viện Nghiên cứu giáo dục Melbourne, đã tổng hợp 800 nghiên cứu liên quan tới hơn 80 triệu học sinh, để tìm ra các nhân tố cụ thể giúp học sinh đạt được kết quả học tập tốt hơn.Qua đó cho thấy bài tập về nhà có ít tác dụng với học sinh tiểu học nhưng mang lại kết quả tốt với học sinh cấp II, từ độ tuổi 11 trở lên.Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra bài tập về nhà giúp cải thiện điểm toán nhưng có ít hiệu quả với các môn như tiếng Anh, lịch sử và khoa học.

Lời kết

“Văn ôn, võ luyện” câu ví xa xưa vẫn mang đầy đủ triết lý về hiệu quả của các bài tập về nhà. Tuy nhiên, một nguyên tắc cốt lõi trong việc giao bài tập về nhà cho trẻ cần có chừng mực nhất định.

Ở những nước thuộc nhóm OECD (Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế), thời gian trung bình mỗi tuần dành cho bài tập về nhà của trẻ giảm xuống còn một giờ trong giai đoạn 2003-2012. Nhiều trường áp dụng nguyên tắc 10 phút cho bài tập về nhà, có nghĩa với mỗi lớp, thời gian dành cho bài tập về nhà mỗi tối là 10 phút. Theo đó, lớp 1 là 10 phút, lớp 2 là 20 phút và cứ tiếp tục tăng dần, tới lớp 12 là hai giờ. Vì vậy, các cơ quan trong ngành giáo dục cần xem xét, cân nhắc kỹ về vấn đề này để việc học tập của con trẻ đạt hiệu quả cao nhất.

Tổng hợp

Các tin khác