Nét mới về dự thảo chức danh chủ tịch, phó chủ tịch của học sinh bậc tiểu học
Theo đó, lớp học tiểu học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.
Mỗi lớp học chia thành các tổ hoặc ban hoặc nhóm học sinh. Mỗi tổ ban, nhóm có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký do học sinh trong tổ, ban, nhóm bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.
Nhiều ý kiến cho rằng việc có các chức danh như chủ tịch hội đồng tự quản hay phó chủ tịch hội đồng tự quản, trưởng ban, phó ban... sẽ khiến cho học sinh ảo tưởng về quyền lực, gây phân tán thời gian học hành của các em.
Đánh giá của giáo viên
Tiến sỹ Vũ Thu Hương (trường Đại học Sư phạm Hà Nội) mô hình đã có từ năm 2012
Các chức danh này không phải là mới mà nó gắn liền với mô hình trường tiểu học mới VNEN. Mô hình này đã được triển khai ba năm nay, ở khoảng 4.000 trường tiểu học trên cả nước, trong đó Hà Nội có khoảng 50 trường.
Ở mô hình trường tiểu học mới không có chức danh lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó mà các học sinh sẽ tự bầu chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng tự quản của mình. Bên cạnh đó còn có các chức danh khác như trưởng ban kỷ luật, trưởng ban phong trào, trưởng ban học tập, trưởng ban đối ngoại, trưởng ban sức khỏe, trưởng ban văn nghệ...
Đây là mô hình trường học mới với rất nhiều điểm tích cực. Tuy nhiên, mới chỉ có số ít trường tiểu học trên cả nước, chiếm khoảng hơn 10%, áp dụng. Vì thế, trong dự thảo Điều lệ trưởng tiểu học mà Bộ đang lấy ý kiến đóng góp của dư luận, Bộ vẫn quy định song song hai hình thức “lớp học tiểu học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh”.
Chức danh chủ tịch, phó chủ tịch sẽ do học sinh trong lớp bình bầu.
Có thể hiểu, với các trường theo mô hình VNEN thì sẽ có chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng tự quản, và điều này không mới lạ gì với học sinh, phụ huynh, giáo viên vì nó đã được áp dụng 3 năm qua. Còn với các trường tiểu học còn lại vẫn duy trì theo cách truyền thống là có lớp trưởng, lớp phó...
Mô hình mới chỉ thay về câu chữ “lớp trưởng” thành “chủ tịch, phó chủ tịch…”
Trả lời cho câu hỏi học sinh ảo tưởng về chức danh, quyền lực, hoặc làm nặng nề thêm về ban bệ trong lớp trong khi nhiệm vụ trọng tâm của học sinh là học tập, TS Thu Hương cho biết: Phụ huynh đang áp đặt cách suy nghĩ của người lớn. Phụ huynh đã đi làm và ở nơi làm việc, ông chủ tịch hội đồng quản trị là to nhất, vì thế sẽ thấy chủ tịch hội đồng tự quản là một chức danh rất to tát trong lớp học.
Tuy nhiên, với học sinh, nhất là học sinh tiểu học, chưa hiểu ý nghĩa các cụm từ chức danh lắm thì gọi bạn là lớp trưởng hay chủ tịch hội đồng tự quản không có gì khác nhau, đều là bạn học sinh đứng đầu quản lý lớp.
Phụ huynh lo lắng về việc nhiều ban bệ, nhưng thực ra mô hình mới, các chức danh tương đương, thay vì lớp trưởng, lớp phó có chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng tự quản, thay vì tổ trưởng có trưởng ban, bạn quản ca được thay bằng trưởng ban văn nghệ…
Giả sử đổi từ Đại học Sư phạm Hà Nội sang Đại học Sư phạm Thủ đô thì cũng chỉ là khác về sắc thái, câu chữ. Hơn nữa, mô hình này không mới, đã có từ ba năm nay, sao bây giờ phụ huynh mới phản ứng?
Thứ hai, nếu với các trường tiểu học mới bắt đầu áp dụng mô hình này, sao phụ huynh đặt nhiều thời gian hoài nghi một cái mà chúng ta chưa bắt đầu, chưa kiểm nghiệm kết quả?
Phụ huynh lo lắng về vấn đề học sinh ảo tưởng quyền lực, chức danh, sẽ có ganh đua hay quát nạt các bạn khác. Đó là điều khó tránh khỏi, có chức vụ thì chắc chắn có ganh đua, với mô hình truyền thống là lớp trưởng, lớp phó cũng vậy. Vì thế, phụ huynh chỉ có thể phản đối với lý do này nếu lớp học ở tiểu học từ trước tới nay chưa từng có vấn đề chức danh.
Đánh giá về hiệu quả của mô hình quản lý mới
Tiến sỹ Vũ Thu Hương cho biết tôi thấy tốt hơn nhiều vì học sinh sẽ chủ động hơn so với mô hình truyền thống.
Khi còn đi học, lớp trưởng thường do giáo viên chủ nhiệm chỉ định, thường là một bạn xinh xắn hay học giỏi nhất lớp. Bạn này thường sẽ là cánh tay nối dài của giáo viên chủ nhiệm trong quản lý lớp. Bạn lớp trưởng thường rất oách vì được cô cưng và nhiều khi không được các bạn trong lớp yêu quý.
Tuy nhiên, chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng tự quản lại không do cô chủ nhiệm chỉ định mà do các bạn học sinh trong lớp bầu.
Vì thế, thứ nhất, bạn nào muốn làm chủ tịch hội đồng tự quản có thể tự ứng cử, chủ động vận động tranh cử. Khi đảm nhiệm vị trí này, chủ tịch hội đồng tự quản cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, thể hiện được khả năng của mình, biết quan tâm tới các bạn, được các bạn yêu quý, nếu không sẽ bị “phế truất”.
Thứ hai, các học sinh trong lớp cũng cảm nhận và thể hiện được quyền tự chủ của mình khi có quyền bình bầu một bạn nào đó lên làm quản lý lớp hoặc có quyền cử bạn khác lên thay.
Đến các trường tiểu học mới, tôi thấy học sinh tự tin hơn, chủ động hơn, năng động hơn, dám đứng lên phát biểu ý kiến, nói năng chững chạc, dám thể hiện mình và tìm cách thu hút người khác.
Với bản thân tôi, nếu được tự quyết, tôi sẽ không để bất cứ một chức vụ nào với học sinh tiểu học để các con có môi trường công bằng tuyệt đối.
Còn nếu chọn một trong hai, thì tôi thấy phụ huynh cũng không cần quá căng thẳng với vấn đề chức danh của các con mà hãy quan tâm hơn, đặt dấu hỏi nhiều hơn về kết quả chất lượng giáo dục, chẳng hạn vấn đề học sử được phản ánh trong một clip gần đây.
Hải Yến - Skcs.vn (Theo Vietnamnet +)
Các tin khác
-
Bộ GD&ĐT sửa đổi mốc thời gian quan trọng năm học 2019-2020, học sinh cần nắm rõ
Ảnh hưởng dịch Covid-19 nhiều trường trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học nhằm tránh dịch bệnh lây lan. Do vậy kéo theo nhiều mốc thời gian quan trọng của năm học đã được Bộ GD&ĐT sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. -
Lịch học học cả nước tiếp tục điều chỉnh do dịch Covid-19
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tính đến ngày 18/3/2020 trên cả nước ghi nhận có 68 ca nghiễm virus SARS-CoV-2. -
Dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học 2019-2020
Do ảnh hưởng bởi sự lây lan của dịch Covid-19 học sinh các khối lớp vẫn phải nghỉ học để bảo đảm an toàn. Ngày 13/3 Bộ GD&ĐT gửi công văn hỏa tốc tới chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều cỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. -
Dịch Covid-19, 150 trường tư thục kêu cứu vì cạn kiệt tài chính, có nguy cơ phá sản
150 cơ sở giáo dục ngoài công lập (bao gồm các trường học từ mầm non đến phổ thông, đại học, các trung tâm ngoại ngữ…) đã có kiến nghị khẩn gửi tới Thủ tướng, các bộ, ban ngành về vấn đề hỗ trợ vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, nếu không sẽ họ sẽ bị phá sản vì không cân đối được thu chi. -
Học sinh lưu ý những mốc thời gian kế hoạch năm học 2019-2020 đã điều chỉnh
Nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, nhiều trường trên cả nước đã tiến hành phun khử trùng và cho học sinh nghỉ học kéo theo đó là kế hoạch năm học 2019-2020 cũng sẽ thay đổi so với mọi năm. -
Phòng học chiếu sáng đạt chuẩn phải đáp ứng tiêu chuẩn nào?
Cận thị học đường đang trở thành một vấn nạn đối với lứa học sinh, tỷ lệ cận thị học đường đang ngày một tăng cao làm ảnh hưởng đến học tập, vui chơi của con trẻ. -
Bài văn tả bố được cô giáo chấm 9,5 điểm gây sốt mạng xã hội
Một bài văn tả bố của học sinh lớp 7 khiến cho ai đọc cũng nghẹn ngào. Theo nội dung đăng tải, bài văn được cô giáo cho 9,5 điểm kèm với lời phê " bài viết biểu lộ những cảm xúc rất chân thành, em nên để bố đọc bài viết này như một lời cảm ơn cũng như bộc bạch những cảm xúc chân thành với bố". -
Bộ giáo dục quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tạo sư phạm trên cả nước
Mới đây nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định giảm 33% tổng chỉ tiêu đào tào sư phạm trên cả nước. -
Phương pháp mới: Dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học
Thay vì phải đi tìm các địa điểm, lò luyện thi hoặc gia sư, người dân quốc gia đông nhất thế giới đã tìm ra giải pháp dùng người máy giúp học sinh ôn thi đại học. Kết quả hơn cả mong đợi. -
Top 10 ĐH đào tạo ngành khoa học máy tính tốt nhất thế giới
Theo Times Higher Education, bảng xếp hạng các trường đào tạo ngành Khoa học Máy tính tốt nhất thế giới năm 2018 dựa trên những phân tích về số bài báo được trích dẫn, thu nhập (từ chuyển giao kiến thức), triển vọng quốc tế, nghiên cứu, chất lượng giảng dạy (môi trường học tập).