Những kiểu đỗ xe sai cách gây hại cho lốp xe

6/15/2020 9:19:00 AM
Việc đỗ xe áp sát vào thành vỉa hè vô tình khiến lốp cọ vào thành vỉa hè, khiến một phần lốp cọ sát vào thành vỉa hè bị bào mòn, mỏng dần đi, lốp xe dày mỏng không đều, tiềm ẩn nguy cơ gây ra hiện tượng nổ lốp khi di chuyển trên đường.

 

Ngoài một số nguyên phân phổ biến khiến lốp xe bị nhanh mòn, hỏng thậm chí bị nổ lốp khi đang di chuyển trên đường như: xe chở quá tải, đi vào ổ gà, lốp quá cũ, lốp bị thiếu hơi. Nhưng một nguyên nhân khác mà khá nhiều người mắc phải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng lốp xe.

Đỗ xe áp sát vào thành vỉa hè

Khá nhiều tài xế thường có thói quen áp sát xe vào thành vỉa hè. Bởi họ nghĩ rằng việc đỗ xe áp sát vào thành vỉa hè sẽ tránh được các phương tiện khác va quệt vào làm xước hỏng xe. Nhưng việc đỗ xe áp sát vào thành vỉa hè vô tình khiến lốp cọ vào thành vỉa hè, khiến một phần lốp cọ sát vào thành vỉa hè bị bào mòn, mỏng dần đi, lốp xe dày mỏng không đều, tiềm ẩn nguy cơ gây ra hiện tượng nổ lốp khi di chuyển trên đường.

 Đỗ “gác nửa chân” lên vỉa hè

Đỗ 'gác nửa chân' lên vỉa hè là lỗi trong quá trình đỗ xe mà tài xế nào cũng mắc phải gây hại cho lốp xe nếu lặp đi lặp lại nhiều lần.

Đỗ “gác nửa chân” lên vỉa hè khiến áp lực dồn lên lốp không đều, phần thành lốp ở phía trên bờ nghiêng chịu áp lực lớn, đè lốp biến dạng. Trong thời gian ngắn thì kiểu đỗ này có thể chưa gây hại, nhưng nếu nhiều lần như vậy và đỗ trong thời gian dài, chỗ phù trên lốp sẽ không thể đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu.

Chỗ bị phù trên lốp sẽ giảm khả năng đàn hồi, giãn mỏng hơn ban đầu, có thể thoái hóa cao su từ từ, vì thế dễ bị nổ, bị cắt bởi đá nhọn, lề đường.

Đỗ xe dưới trời nắng nóng thường xuyên

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhựa, mặt đường bê tông. Khi đỗ xe liên tục trong thời tiết nắng nóng, áp suất lốp sẽ tăng do nhiệt độ tăng. Và khi áp suất lốp cao, tiếp xúc với mặt đường nóng sẽ khiến lốp xe dễ bị nổ nếu không được che chắn. Đó là lý do vì sao chủ xe nên thường xuyên kiểm tra lốp xe ít nhất một lần một tháng để đảm bảo lốp xe được hoạt động đúng cách nhất là vào trong mùa hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao.

Ngoài ra việc đỗ xe bên ngoài trời nắng nóng, không được che chắn dễ gây ra nguy hiểm cho người sử dụng. Bởi khi đỗ xe ngoài trời nắng nóng bầu không khí bên trong những chiếc xe trở thành "phòng khí độc", rất nguy hại, do hàng loạt hóa chất từ vật liệu trong xe bị chuyển hóa và bay hơi dưới nền nhiệt độ cao. Lốp xe dễ bị nổ, ống dẫn khí, nước làm mát bị sự cố, gây nguy hiểm khi xe lưu thông trên đường nhất là trên đường cao tốc.

Đỗ xe như thế nào cho đúng cách?

+ Theo quy định, lái xe khi đỗ xe trên đường phố (gồm lòng đường và vỉa hè) phải đỗ sát lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình, bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, vỉa hè quá 25cm và không được gây cản trở giao thông. Không được đỗ xe tại những nơi có biển cấm dừng/ cấm đỗ.

+ Để bảo vệ lốp xe nên đỗ xe ở nơi có địa hình bằng phẳng để hạn chế sự bào mòn lốp xe. Không nên đỗ xe liều theo những cách trên.

+ Nếu đường đi quá chật hẹp, bắt buộc phải đỗ “bánh trên bánh dưới” thì tài xế hãy cố gắng đưa toàn bộ bánh xe lên hẳn trên vỉa hè, để cả phần lốp xe được tiếp xúc với mặt đất bằng phẳng, tránh tình trạng chênh lệch, dồn không đều gây phù lốp xe.

+ Nên nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp.

+ Những ngày thời tiết nắng nóng cần để áp suất lốp thấp hơn mức lý tưởng một chút để đảm bảo sự giãn nở của không khí. Không nên bơm lốp quá căng, không đậu xe dưới nắng nóng quá lâu mà không có sự che chắn của bạt chống nóng cho xe.

Suckhoecuocsong.vn/TH

Các tin khác