Ô tô Nga tại Việt Nam: Tại sao không?

10/6/2016 10:40:22 AM
Khả năng cạnh tranh và mức giá của xe ô tô Nga tại thị trường Việt Nam sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu chính thức có hiệu lực rất có thể sẽ làm dấy lên một làn sóng mới: Mua xe Nga.

 

Khả năng cạnh tranh và mức giá của xe ô tô Nga tại thị trường Việt Nam sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu chính thức có hiệu lực rất có thể sẽ làm dấy lên một làn sóng mới: Mua xe Nga.

Tại buổi họp báo công bố Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực với sự tham gia của Đại sứ các nước trong liên minh và Đại diện Bộ Công thương Việt Nam, chính phủ Việt Nam và Nga đã ký Nghị định thư hợp tác về ô tô

Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng khác.

Phía Nga cam kết sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và 35% đối với ô tô chở người từ 10 chỗ. Tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người.

Trước đó có nhiều nguồn tin cho hay ô tô Nga sẽ có mức giá khoảng 200 triệu đồng tại Việt Nam sau Nghị định thư, Trưởng đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Kharinov Vyacheslav Nikolaevich cho biết vấn đề này “còn tùy” do “tùy từng liên doanh và mẫu mã cụ thể”. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh “giá cả xe Nga luôn rất cạnh tranh”.

Thế những, cũng phải mất ít nhất vài năm nữa thì những chiếc xe ô tô đầu tiên theo Nghị định thư mới đến được tay người dùng Việt Nam. Lúc đó mới có thể tính toán chính xác giá của một chiếc xe tới từ xứ sở Bạch Dương.

Việt Lê

Các tin khác