Quy tắc vàng cho những chuyến đi phượt theo đoàn

5/11/2015 10:59:52 AM
Đi phượt bằng ô tô hay bằng xe máy chúng ta cũng cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau để đảm bảo an toàn cho đoàn. Đối với những chuyên gia đi phượt hay những người mới tham gia vào ‘làng phượt’ thì một số quy tắc vàng sau đây sẽ giúp bạn không gặp các tình huống khó khăn trong quá trình di chuyển.

 

 

Các đoàn phượt phải luôn quy định rõ người nào dẫn đoàn và nào chốt đoàn để đảm bảo đi đúng đường, tốc độ các xe cũng như xử lý các tình huống hỏng hóc hay chấn thương.

 

Quy định người dẫn đoàn và chốt đoàn

 

- Xe đi đầu có nhiệm vụ dẫn đoàn, chỉ đường và điều phối tốc độ các thành viên. Người này sẽ tính toán thời gian để dừng đổ xăng, ngắm cảnh, nghỉ ngơi, ăn uống, thời giờ xuất phát hợp lý để đoàn không bị rơi vào tình trạng đêm tối vẫn lang thang ở những vùng hẻo lánh, không người, màn trời chiếu đất….

 

- Có uy tín là điều rất quan trọng của người dẫn đoàn. Mỗi người, mỗi ý tuy nhiên cần phải tuân thủ nguyên tắc tuân thủ theo người dẫn đoàn, kết hoặc đã vạch ta từ trước và phải vì cái chung, an toàn cho chuyến đi.

 

- Chốt đoàn là người đi cuối cùng để đảm bảo khoảng cách giữa các xe đồng đều và không ai bị rớt lại. Khi có người tụt phía sau, chốt phải báo người dẫn đoàn đồng thời đi cùng xe đó để bắt kịp đoàn.

 

 

Dẫn đoàn thường là biết đường, có kinh nghiệm đi phượt, biết tổ chức và có ‘tiếng nói’ (hình ảnh)

 

- Chốt đoàn luôn mang theo đồ nghề sửa xe, dụng cụ y tế và khả năng phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc, chấn thương. Chốt đoàn ưu tiên có người ngồi sau (ôm) để tiện liên lạc và xử lý sự cố.

 

Nguyên tắc đi theo đoàn

 

Yêu cầu đối với dẫn đoàn

 

- Đến chỗ rẽ, người dẫn cần dừng lại khi thấy xe sau mới đi tiếp. Các xe khác làm tương tự.

 

Với thành viên

 

- Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào. Nếu bắt buộc phải vượt lên với lý do chính đáng, cần giảm tốc độ chờ dẫn đoàn đi qua sau đó.

 

- Không tự ý đi riêng. Khi có sự cố hoặc vấn đề phát sinh cần báo chốt đoàn.

 

- Người lái nắm rõ số lượng xe đi trước và sau cũng như mình đang ở vị trí nào trong đoàn. Nếu không thấy xe trước hoặc sau, cần báo dẫn đoàn để xử lý.

 

- Khi nghỉ, các xe dừng theo thứ tự trước sau. Không đỗ dồn trước xe dẫn đầu gây cản trở giao thông.

 

- Tới ngã ba, tư, nếu không thấy dẫn đoàn, các xe sau mặc định đi thẳng.

 

Lưu ý lái xe an toàn, tuân thủ luật giao thông đường bộ

 

- Các xe luôn duy trì tốc độ 40km/h khi qua khu dân cư (nơi có biển báo đô thị) và 60km/h tại quốc lộ.

 

- Khoảng cách giữa các xe khoảng 20 - 40 m trên đường quốc lộ, cao tốc và 10 - 20 m tại đường qua thành phố.

 

- Các xe đi đúng làn đường cho phép. Chỉ lấn làn tại những khu vực có kẻ sơn đứt đoạn và không có phương tiện đi ngược chiều.

 

- Không lấn trái và hạn chế tối đa vượt xe cùng chiều khi leo, đổ đèo. Nếu có ý định vượt, bạn nên chọn đoạn có tầm quan sát rộng, sau đó tiến lên dứt khoát và phải cho xe sớm trở lại phần đường của mình.

 

- Điều phối số nhịp nhàng. Nguyên tắc lên số nào, xuống số đó.

 

Tránh phanh gấp, đột ngột. Khi xuống dốc, nên nhấp nhả để hãm, kìm tốc nhưng không làm nóng và hỏng má phanh. Tránh giữ phanh liên tục.

 

Kỹ năng vượt ô tô

 

- Không vượt khi trước mặt là khúc cua, khuất tầm nhìn và không thấy rõ làn xe ngược chiều có gì.

 

- Tuyệt đối không vượt khi leo, đổ đèo.

 

- Bật xi nhan trái, nháy còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô đến khi có dấu hiệu nhường đường mới vượt. Bạn cần đi chậm và nép vào làn đường trong.

 

- Chỉ được vượt trái, trừ khi đường có làn riêng cho xe máy.

 

- Không cố vượt khi thấy không an toàn

 

- Chú ý biển báo để không vượt vào những đoạn đường giao nhau có lối cho người qua đường.

 

- Luôn đảm bảo khoảng cách đổi với các xe lớn, xe chở đồ cồng kềnh, có nguy cơ mất an toàn

 

Skcs.vn

Các tin khác