Việt Nam có ‘xóa sổ’ Toán, Lý, Hóa được như Phần Lan?

4/3/2015 11:35:09 AM
Gần đây, chính phủ Phần Lan, một trong những đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới đã quyết định thực hiện một cuộc “cách mạng” trong dạy và học khi “xóa sổ” các môn học Toán, Lý, Hóa, Lịch sử... truyền thống, thay vào đó là phương pháp dạy học theo những chủ đề rộng hơn.

 

 

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, rất nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đã lên tiếng bày tỏ quan điểm của mình.

 

 

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

 

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, “xóa sổ” các môn Toán, Lý, Hóa…  là cuộc cải cách chưa từng có trong lịch sử thế giới. Theo ông Dong, hệ thống giáo dục mới của Phần Lan thay đổi sẽ góp phần khuyến khích hành vi giao tiếp và tương tác trong lớp học của cả học sinh lẫn giáo viên. Tuy nhiên, trong khi Phần Lan là một trong những đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới thì giáo dục Việt Nam lại có xuất phát điểm rất thấp. Do đó, Việt Nam sẽ không thể “xóa sổ” các môn học.

 

Sở dĩ, Phần Lan có một cuộc “cách mạng” trong dạy và học là vì họ có cơ sở lý luận chặt chẽ và thực tiễn. Trong khi đó, trường học của Việt Nam lại chỉ “học vẹt”, học thuộc. Học sinh chỉ cần thuộc lòng sau đó trả lời đúng ý là được. Thêm nữa, giáo dục chỉ quan tâm đến chương trình chứ không cần quan tâm đến dạy học sinh thế nào…

 

Ông Dong nhận định, đối với các nước trên thế giới, họ học để làm chứ không phải học để vẽ ra những điều không có thực. Chẳng hạn, nếu học sinh học Toán, ra chợ phải biết ngay đồ dùng trong hộp thế nào, dung tích ra sao, ứng dụng vào cuộc sống như thế nào. Trong khi đó, Việt Nam dạy quá nhiều lý thuyết lại không gắn với đời sống thực.

 

 

Việt Nam không thể “xóa sổ” các môn học truyền thống.

 

GS. Phạm Toàn, người từng biên soạn sách của trường Thực nghiệm Hà Nội cũng cho rằng, so với các nước trên giới, ít nhất 70 năm nữa Việt Nam mới có nền giáo dục phổ thông tiến kịp các nước. Do đó, Việt Nam không thể “xóa sổ” các môn học.

 

Nhà giáo Phạm Toàn nói: “Hơn 60 năm qua, giáo dục Việt Nam có rất nhiều cái làm dở chừng rồi lại ngưng hay xóa bỏ. Cả xã hội đều nhìn thấy “dị dạng” của nền giáo dục Việt Nam. Do đó, xã hội có rất nhiều ý kiến về cải cách giáo dục.”

 

Theo ông, một nền giáo dục mang phẩm chất tự học có thể tổ chức được ngay và hoàn toàn không tốn tiền bởi cơ chế tự học nằm trong “năng lực tâm trí” của mỗi người học, hoàn toàn không mất tiền mua.

 

Skcs.vn (Theo Danviet)

Các tin khác