Xe tổn hại thế nào nếu cạn xăng quá phần báo động đỏ

4/4/2017 11:34:15 AM
Thói quen để bình xăng xe cạn rất có hại cho xe bởi có những chi tiết máy được thiết kế để ngập trong nhiên liệu chứ không chịu được ăn mòn do không khí lọt vào như kim phun, bơm, phớt không những thế còn có thể gây ra tai nạn.

 

Thói quen để bình xăng xe cạn rất có hại cho xe bởi có những chi tiết máy được thiết kế để ngập trong nhiên liệu chứ không chịu được ăn mòn do không khí lọt vào như kim phun, bơm, phớt không những thế còn có thể gây ra tai nạn.

Theo tạp chí tiêu dùng danh tiếng Consumer Reports (CR), xăng còn đóng vai trò như một chất làm mát cho bơm nhiên liệu. Bởi vậy, khi bình nhiên liệu cạn, bơm xăng sẽ tiếp xúc với không khí và bị nóng lên.

Chuyên gia kỹ thuật của Honda Việt Nam cảnh báo, để bình xăng thường xuyên cạn kiệt sẽ tăng khả năng bị gỉ các thành bên trong của bình xăng do tiếp xúc với không khí và tạo ra cặn gỉ lắng đọng trong bình, tắc các ống dẫn.

Mức độ ảnh hưởng lên động cơ xăng ít hơn nhưng không có nghĩa là xe không bị hư hại. Để đến cạn kiệt xăng, không khí xâm nhập vào hệ thống dẫn có thể khiến xăng không đến động cơ đầy đủ.

Lý do tiếp theo là một lượng xăng tồn nhỏ không phải là lựa chọn hợp lý cho động cơ. Thường cặn sẽ đóng lại ở đáy bình, cặn này đi vào động cơ làm cản trở đường đi của nhiên liệu, giảm hiệu suất nổ, đồng thời phá hủy các chi tiết.

Trong trường hợp đang đi trên đường, việc hết xăng đột ngột trong lúc bạn đang chạy tốc độ cao sẽ làm cho động cơ bị hãm (chết máy) đột ngột dễ xảy ra tai nạn hoặc đơn giản hơn là chúng ta cũng sẽ bị “mắc kẹt” khi đang ở giữa một khu vực vắng vẻ. Hết xăng đột ngột đồng thời cũng sinh ra ma sát lớn không tốt cho động cơ.

Với những loại xe sử dụng van khóa xăng tự động thì mỗi lần hết kiệt xăng sẽ làm cho hệ thống bị không khí tràn vào và sau khi đổ xăng bổ sung chúng ta sẽ cần phải có thời gian khởi động lại để đẩy hết không khí ra khỏi đường ống, lúc đó động cơ mới có thể hoạt động trở lại bình thường được.

Để đảm bảo bình xăng ô tô không gặp phải tình trạng cạn kiệt, các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên đổ xăng khi bình nhiên liệu còn tối thiểu ¼ bình. Đổ xăng trước mỗi chuyến đi đường dài hoặc trên đoạn đường đi làm hay xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Theo thống kê, mỗi năm có tới hàng trăm nghìn tài xế bỏ qua đèn báo nhiên liệu trên bảng điều khiển của xe, gây hiện tượng hết xăng giữa đường.  Tuy đèn báo nhiên liệu không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Nhưng trên thực tế nó là đèn hiệu cảnh báo cần thiết phải bổ sung nhiên liệu xe cần.

Suckhoecuocsong.com.vn

Các tin khác